'Bay' trên công trường cảng cá 280 tỷ đồng ở Hà Tĩnh

Dự án cảng cá Cửa Nhượng (Hà Tĩnh) có mức đầu tư 280 tỷ đồng từ nguồn tiền bồi thường sự cố môi trường của Formosa. Nhà thầu đang cấp tập thi công để sớm hoàn thành, bàn giao sử dụng vào cuối năm nay.

Cận cảnh dự án cảng cá 280 tỷ đồng. Video: Phạm Trường.

Nhiều tháng nay, tại khu vực bãi biển xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh), máy móc cùng những tốp công nhân đang khẩn trương đào cát, chở đá đắp đê chắn cát để thực hiện dự án xây dựng cảng cá Cửa Nhượng. Trong ảnh: Công trường cảng cá nhìn từ trên cao.

Nhiều tháng nay, tại khu vực bãi biển xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên (tỉnh Hà Tĩnh), máy móc cùng những tốp công nhân đang khẩn trương đào cát, chở đá đắp đê chắn cát để thực hiện dự án xây dựng cảng cá Cửa Nhượng. Trong ảnh: Công trường cảng cá nhìn từ trên cao.

Công trình có tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng. Đây là một trong các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá và dự án phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh, nguồn lợi thủy sản tại 4 tỉnh miền Trung, sử dụng khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Công trình có tổng mức đầu tư 280 tỷ đồng. Đây là một trong các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá và dự án phục hồi, tái tạo hệ sinh thái thủy sinh, nguồn lợi thủy sản tại 4 tỉnh miền Trung, sử dụng khoản tiền bồi thường của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Khi hoàn thành, cảng cá Cửa Nhượng sẽ đáp ứng quy mô cảng cá cấp II với các tàu công suất 400CV cập cảng, năng lực cập tàu đạt 100 lượt/ngày, lượng thủy sản qua cảng khoảng 16.000 tấn/năm

Khi hoàn thành, cảng cá Cửa Nhượng sẽ đáp ứng quy mô cảng cá cấp II với các tàu công suất 400CV cập cảng, năng lực cập tàu đạt 100 lượt/ngày, lượng thủy sản qua cảng khoảng 16.000 tấn/năm

Các hạng mục công trình giao thông của dự án gồm: Bến cập tàu từ 150CV tới 400CV; bến cập tàu dưới 150CV; bãi tiếp nhận thủy sản diện tích 2.400m2; nạo vét luồng vào cảng và khu vực vùng nước trước cảng; hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa; kè bờ, đê ngăn cát, đường nội bộ trong cảng.

Các hạng mục công trình giao thông của dự án gồm: Bến cập tàu từ 150CV tới 400CV; bến cập tàu dưới 150CV; bãi tiếp nhận thủy sản diện tích 2.400m2; nạo vét luồng vào cảng và khu vực vùng nước trước cảng; hệ thống báo hiệu đường thủy nội địa; kè bờ, đê ngăn cát, đường nội bộ trong cảng.

Những hạng mục hạ tầng kỹ thuật, dân dụng khác gồm: Nhà điều hành 2 tầng; nhà tiếp nhận thủy sản; nhà tập kết chất thải rắn; nhà thanh tra; khu nhà vệ sinh; hệ thống cấp nước, xử lý nước thải, thoát nước mưa; điện chiếu sáng... Trong hình, nhà thầu đang thi công khu vực bến cập tàu.

Những hạng mục hạ tầng kỹ thuật, dân dụng khác gồm: Nhà điều hành 2 tầng; nhà tiếp nhận thủy sản; nhà tập kết chất thải rắn; nhà thanh tra; khu nhà vệ sinh; hệ thống cấp nước, xử lý nước thải, thoát nước mưa; điện chiếu sáng... Trong hình, nhà thầu đang thi công khu vực bến cập tàu.

Ông Nguyễn Hồng Sơn – cán bộ kỹ thuật thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết, đến nay khu vực cầu cảng hiện tại đồng bộ các hạng mục chính: nạo hút khu nước trước cảng (hút 130.000/225.000 khối cát biển); hoàn thành công tác đóng 340 cọc của tuyến kè (kè dài 460m kè); thi công đắp nền tuyến đường nội bộ 600m.

Ông Nguyễn Hồng Sơn – cán bộ kỹ thuật thuộc Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình NN&PTNT Hà Tĩnh cho biết, đến nay khu vực cầu cảng hiện tại đồng bộ các hạng mục chính: nạo hút khu nước trước cảng (hút 130.000/225.000 khối cát biển); hoàn thành công tác đóng 340 cọc của tuyến kè (kè dài 460m kè); thi công đắp nền tuyến đường nội bộ 600m.

“Toàn dự án hiện đạt 40% khối lượng. Đây là công trình đa hạng mục, áp lực tiến độ rất lớn nên các nhà thầu thi công tập trung cao độ. Chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu thi công chi tiết, bài bản, không chồng lấn để đơn vị khác xây dựng hạ tầng. Dự kiến trước mùa mưa bão (tháng 9 năm nay) sẽ hoàn thành các hạng mục chính như tuyến đê chắn cát, bến cập tàu, tuyến kè...”, ông Sơn nói.

“Toàn dự án hiện đạt 40% khối lượng. Đây là công trình đa hạng mục, áp lực tiến độ rất lớn nên các nhà thầu thi công tập trung cao độ. Chủ đầu tư cũng yêu cầu nhà thầu thi công chi tiết, bài bản, không chồng lấn để đơn vị khác xây dựng hạ tầng. Dự kiến trước mùa mưa bão (tháng 9 năm nay) sẽ hoàn thành các hạng mục chính như tuyến đê chắn cát, bến cập tàu, tuyến kè...”, ông Sơn nói.

5 đơn vị thi công các gói thầu của công trình. Để kịp tiến độ, nhà thầu sử dụng 4 máy đóng cọc, 6 xà lan cỡ vừa và lớn, 3 tàu hút cát đảm bảo công suất 5.000m3 cát/ngày đêm.

5 đơn vị thi công các gói thầu của công trình. Để kịp tiến độ, nhà thầu sử dụng 4 máy đóng cọc, 6 xà lan cỡ vừa và lớn, 3 tàu hút cát đảm bảo công suất 5.000m3 cát/ngày đêm.

Công nhân thi công hạng mục bến cập tàu.

Công nhân thi công hạng mục bến cập tàu.

“Nắng nóng nên việc thi công nhanh xuống sức song công nhân đều cố gắng hoàn thành sớm khối lượng công việc được giao”, ông Thành cho hay.

“Nắng nóng nên việc thi công nhanh xuống sức song công nhân đều cố gắng hoàn thành sớm khối lượng công việc được giao”, ông Thành cho hay.

Việc thi công phụ thuộc vào thủy triều. Các nhà thầu đã đưa ra các biện pháp thích ứng khi thủy triều rút nhằm thuận lợi trong việc thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Việc thi công phụ thuộc vào thủy triều. Các nhà thầu đã đưa ra các biện pháp thích ứng khi thủy triều rút nhằm thuận lợi trong việc thi công để đẩy nhanh tiến độ.

Nhiều máy móc gặp sự cố sau nhiều tháng làm việc liên tục ở khu vực bãi biển.

Nhiều máy móc gặp sự cố sau nhiều tháng làm việc liên tục ở khu vực bãi biển.

Tuyến đê chắn cát đã thi công hoàn thành công tác lõi đá thân đê dài 780m với tổng khối lượng 35.000/43.000m3 đá.

Tuyến đê chắn cát đã thi công hoàn thành công tác lõi đá thân đê dài 780m với tổng khối lượng 35.000/43.000m3 đá.

Theo nhiều ngư dân địa phương, từ trước đến nay, tàu thuyền neo đậu tại khu vực Cửa Nhượng rất khó khăn do tình trạng bồi lắng. Khi đánh bắt về, họ phải neo đậu ở xa nên việc vận chuyển hải sản về bờ khó khăn. Đặc biệt, vào những ngày mưa bão, ngư dân luôn bất an vì không có nơi neo đậu an toàn.

Theo nhiều ngư dân địa phương, từ trước đến nay, tàu thuyền neo đậu tại khu vực Cửa Nhượng rất khó khăn do tình trạng bồi lắng. Khi đánh bắt về, họ phải neo đậu ở xa nên việc vận chuyển hải sản về bờ khó khăn. Đặc biệt, vào những ngày mưa bão, ngư dân luôn bất an vì không có nơi neo đậu an toàn.

Dự án khi hoàn thành hứa hẹn giúp ngư dân địa phương vững vàng bám biển, thuận lợi trong việc ra khơi, đưa cá vào bờ bán cho thương lái, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế.

Dự án khi hoàn thành hứa hẹn giúp ngư dân địa phương vững vàng bám biển, thuận lợi trong việc ra khơi, đưa cá vào bờ bán cho thương lái, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế.

Anh Phan Ngọc Thành – cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần đầu tư Thành Công (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang thi công hạng mục bến cập tàu 400CV, gia công cốt thép bệ tựa tàu. “Dự kiến trước mùa mưa bão, hạng mục này bến cập tàu sẽ hoàn thiện”, anh Thành nói.

Anh Phan Ngọc Thành – cán bộ kỹ thuật Công ty cổ phần đầu tư Thành Công (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang thi công hạng mục bến cập tàu 400CV, gia công cốt thép bệ tựa tàu. “Dự kiến trước mùa mưa bão, hạng mục này bến cập tàu sẽ hoàn thiện”, anh Thành nói.

Tại Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng cá Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cũng được nhà thầu thi công khoan cọc nhồi, đổ đất san lấp, đổ đá hộc và thi công mương thoát nước.

Tại Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng cá Thạch Kim (huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) cũng được nhà thầu thi công khoan cọc nhồi, đổ đất san lấp, đổ đá hộc và thi công mương thoát nước.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, dự án có tổng giá trị đầu tư 60 tỷ đồng song do gặp phải nhiều vướng mắc nên công trình mới được khởi công vào ngày 15/5 vừa qua. Với tiến độ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước 31/12 năm nay, chủ đầu tư đang đốc thúc nhà thầu thi công xuyên suốt, đảm bảo nhiệm vụ đề ra.

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng công trình NN&PTNT tỉnh Hà Tĩnh cho biết, dự án có tổng giá trị đầu tư 60 tỷ đồng song do gặp phải nhiều vướng mắc nên công trình mới được khởi công vào ngày 15/5 vừa qua. Với tiến độ hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng trước 31/12 năm nay, chủ đầu tư đang đốc thúc nhà thầu thi công xuyên suốt, đảm bảo nhiệm vụ đề ra.

Phạm Trường

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/bay-tren-cong-truong-cang-ca-280-ty-dong-o-ha-tinh-post1643282.tpo