Bé 3 tuổi bị 'cha dượng' đóng đinh vào đầu: Bi kịch từ... 'lời ru chia đôi'

3 tương đồng trong các sự việc trẻ em bị đánh đập, sát hại: tương đồng về thân phận, thái độ vô cảm của người xung quanh, nhân cách thoái hóa kẻ gây án.

Bé gái 8 tuổi ở TP HCM bị “dì ghẻ” Nguyễn Võ Quỳnh Trang bạo hành, đánh đập đến tử vong, dư luận chưa hết phẫn nộ. Mới đây, tại Hà Nội, vụ việc bé gái 3 tuổi bị người tình của mẹ Nguyễn Trung Huyên đóng 9 đinh vào đầu khiến dư luận tột cùng căm phẫn.

Thời gian qua nhiều vụ bạo hành đánh đập, thậm chí sát hại trẻ em đã xảy ra, dư luận đặt câu hỏi, bi kịch với những đứa trẻ này từ đâu mà ra?

Cháu bé bị người tình của mẹ bạo hành bắt nguồn từ...lời ru chia đôi.

Cháu bé bị người tình của mẹ bạo hành bắt nguồn từ...lời ru chia đôi.

Tiến sĩ Đào Trung Hiếu (chuyên gia tội phạm học, Bộ Công an) đã chỉ ra 3 sự tương đồng trong các vụ việc bạo hành, đánh đập mà nhiều trẻ em là nạn nhân.

Thứ nhất là sự tương đồng về thân phận. Trước khi trở thành bị hại trong các vụ án hình sự, các cháu đều ở cảnh “lời ru chia đôi”, là nạn nhân trực tiếp, đầu tiên của các cuộc hôn nhân tan vỡ. Khi mẹ hoặc cha đẻ đưa chúng đến ở cùng với những người “khác máu tanh lòng”, cuộc sống các con trở thành địa ngục nếu kẻ gá nghĩa đó là những kẻ ích kỷ, máu lạnh, nhẫn tâm.

Trong sâu thẳm tâm lý nội tâm, những kẻ đó coi núm ruột của bồ là cái gai trong mắt. Do thơ ngây, không có khả năng tự vệ, phản kháng hay thông đạt chuyện xảy ra với mình đến những người xung quanh, nên các con âm thầm chịu trận, lãnh đủ sự tàn bạo, vô nhân tính của người lớn, mà không hiểu sao mình bị phạt. Nỗi đau trong sự ngơ ngác tội nghiệp làm trái tim những người có lương tri rỉ máu, công phẫn cao độ trước hành động không thể biện minh của kẻ thủ ác.

Đối tượng Nguyễn Trung Huyên

Đối tượng Nguyễn Trung Huyên

Đạo trời, luật đời, lòng người đều không thể dung thứ những kẻ tội đồ như thế. Một bản án thích đáng dành cho kẻ có tội là đòi hỏi của xã hội. Hình phạt ở mức cao nhất, về bản chất là sự trả thù của cộng đồng dành cho những thành viên đã mất lương tri, tính người, không thể giáo dục, cải tạo để tái hòa nhập với đời sống chung.

Thứ 2 là sự tương đồng về thái độ vô cảm của những người thân thích, liên quan, hàng xóm.

Trong các vụ án giết trẻ em mới xảy ra, đều dưới hình thức bạo hành gia đình. Trước khi bị giết, trẻ đã có một khoảng thời gian hứng chịu bạo lực, đòn roi, với những chấn thương để lại trên thân thể.

“Tại sao không ai biết cho đến khi những sinh mệnh thuần khiết ấy lìa bỏ cuộc đời? Có thực sự khó để không thể biết trẻ bị bạo hành hay không? Tôi nghĩ là không! Tiếng quát tháo, đòn roi, đổ vỡ, tiếng khóc ré vọng ra từ nhà bên, sao không thể nghe thấy. Rồi người cha, người mẹ dù không ở cùng con, nhưng khi đến thăm, chẳng nhẽ không nhìn thấy những vết bầm tím đòn roi? Rồi cô giáo mầm non, thầy giáo trường học…có khó gì khi nhận ra những biểu hiện bất thường của một học sinh. Biểu hiện đó là những khác lạ về tâm lý và thể chất. Chỉ cần, đúng là chỉ cần có một lòng thật tâm yêu trẻ, một ý thức trách nhiệm công dân…sẽ không khó để nhận ra trẻ cần được cứu trước khi quá muộn”, ông Hiếu nói.

Tiến sĩ, chuyên gia tội phạm học Đào Trung Hiếu.

Trung tá Đào Trung Hiếu cũng cho rằng, ở các vụ án đã xảy ra, xếp sau kẻ trực tiếp gây tội ác về mặt trách nhiệm, chính là người thân của các cháu, rồi đến hàng xóm, giáo viên… Tội của họ là tội thờ ơ, vô cảm, chỉ chăm lo cho mối quan tâm hay lợi ích của mình, mà không biết rằng giá như họ bao đồng chút thôi, là một sinh linh đã có thể được giữ lại. Bệnh vô cảm là chứng ung thư tâm hồn đã ở giai đoạn di căn trong cuộc sống kim tiền này.

Thứ 3 là sự tương đồng về nhân cách thoái hóa, lệch lạc của kẻ gây án và người liên quan.

Theo Tiến sĩ Đào Trung Hiếu, kẻ trực tiếp bạo hành với trẻ chủ yếu là mẹ kế, chồng hờ, nhân tình của bố, mẹ trẻ. Điểm chung trong đặc điểm tâm lý thủ phạm là sự thoái hóa về nhân cách, với các đặc điểm lệch lạc như: tính ích kỷ cao độ, tuyệt đối hóa lợi ích cá nhân, lối sống vị kỷ, hưởng thụ, thói quen dùng bạo lực để giải tỏa bức xúc tâm lý trong giao tiếp xã hội, coi thường các chuẩn mực về đạo đức và pháp luật. Người liên quan trực tiếp sau hung thủ là bố hoặc mẹ của trẻ. Họ cũng đồng điệu với kẻ thủ ác ở thái độ thờ ơ trước an nguy, hạnh phúc của con.

Rất có thể trong họ tồn tại suy nghĩ đứa con là một gánh nặng, việc phải nuôi nó như một nghĩa vụ, chứ không có tình mẫu tử, phụ tử thật thà. Rất có thể, trong sâu thẳm, họ cũng thấy đứa con như một trở ngại cho hành trình tìm duyên mới. Chưa hết, đứa bé còn nhắc họ nhớ về những buồn thảm đã qua với mảnh ghép không hoàn hảo cũ. Với các sắc thái tâm lý này, ở một chừng mực nào đó, có thể họ đồng tình với hành động bạo hành của nhân tình với chính núm ruột của mình.

Từ các vụ án đau thương này, đặt ra vấn đề xã hội hệ trọng, đó là phải làm sao để khôi phục lại truyền thống văn hóa gia đình Việt Nam, đó là ông bà cha mẹ nêu gương, con cháu thảo hiền; làm sao để gia đình Việt bền vững trước đại dịch có tên: ly hôn. Chỉ khi gia đình bền vững, mới đỡ đi những cái chết tức tưởi như đang thấy!

Mời độc giả xem video luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội phân tích hành vi tội ác của Nguyễn Trung Huyên - kẻ đóng đinh vào đầu con riêng của người tình:

Hải Ninh

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/xa-hoi/be-3-tuoi-bi-cha-duong-dong-dinh-vao-dau-bi-kich-tu-loi-ru-chia-doi-1652960.html