Be gây khó hiểu khi nói khách mặc mát mẻ sẽ khiến lái xe mất tập trung

Be cho rằng bộ cánh 'mát mẻ' hay ôm sát có thể khiến tài xế 'mất tập trung', khuyến cáo khách mặc sao cho không 'ảnh hưởng đến sự an toàn của chuyến đi' và 'đảm bảo sự kín đáo'.

Thông báo gửi tới khách hàng của ứng dụng đặt xe công nghệ Be đang trở thành tâm điểm trên mạng xã hội khi nhắc nhở hành khách về vấn đề ăn mặc lúc sử dụng dịch vụ beBike.

Cụ thể, Be cho rằng một bộ cánh hơi "mát mẻ" hay quá ôm sát đôi khi có thể khiến tài xế "mất tập trung".

Do vậy, để không "ảnh hưởng đến sự an toàn của cả chuyến đi" và "đảm bảo sự kín đáo", hãng xe khuyến cáo hành khách sử dụng thêm áo khoác, váy phủ chân, hoặc cân nhắc đặt một chiếc beCar thay vì xe máy.

Thông báo gửi khách hàng của Be bị nhiều người phản ứng. Ảnh chụp màn hình.

Thông báo gửi khách hàng của Be bị nhiều người phản ứng. Ảnh chụp màn hình.

Nhiều người bất ngờ trước lời "nhắc nhở" của hãng xe công nghệ và bày tỏ sự phản đối.

Tài khoản Thinh Dinh Pham cho rằng thông báo của Be đề cập nạn quấy rối tình dục theo hướng đổ lỗi cho nạn nhân và truyền đi thông điệp xấu về đội ngũ tài xế của mình.

"Giờ các đối tác tài xế khi khoác áo Be lên tự nhiên trở thành kẻ biến thái. Chẳng lẽ nếu khách mặc mát mẻ, thời trang chút là 'be forced xxx'?", người này viết.

"Tài xế 'mất tập trung' do lỗi khách ăn mặc 'mát mẻ'? Tư tưởng gì kỳ quá. Bao giờ mới thôi đổ lỗi cho nạn nhân đây", Ha Anh Tu bình luận.

Trao đổi với Zing.vn, đại diện truyền thông của Be cho biết: "Mong muốn của chúng tôi không hề mang tính đổ lỗi cho khách hàng, chỉ là cách diễn đạt chưa được rõ ràng gây nên hiểu lầm trong một số bộ phận cộng đồng".

Người đại diện cho biết thêm thông báo trên nằm trong chiến dịch mới của hãng.

Thông báo trên gửi tới tài xế và khách hàng để ngăn ngừa những tình huống không đáng có khi sử dụng dịch vụ, giúp cả 2 bên tự trang bị kiến thức, chủ động bảo vệ bản thân trong cả cuộc sống hàng ngày.

Đại diện của Be cho hay hãng cảm thấy tiếc vì trải nghiệm không mong muốn đã xảy ra với một số khách hàng khi nhận được thông điệp nói trên.

"Rất mong nhận được sự thông cảm, chia sẻ rằng đây chỉ là sự cố hiểu lầm của một số khách hàng", người này nói.

Đại diện Be cho rằng cách diễn đạt thông báo chưa rõ ràng dẫn đến việc gây hiểu lầm cho khách hàng. Ảnh: Be.

Đại diện Be cho rằng cách diễn đạt thông báo chưa rõ ràng dẫn đến việc gây hiểu lầm cho khách hàng. Ảnh: Be.

Tuy vậy, lời nhắc nhở gửi tài xế và khách hàng của Be vẫn vấp phải sự phản đối của dân mạng. Bởi trong bối cảnh tâm lý đổ lỗi cho nạn nhân dễ dàng thấy ở các vụ quấy rối tình dục, những thông điệp như thế này dễ bị hiểu sai và phản tác dụng.

Từng trả lời Zing.vn về chủ đề quấy rối tình dục, theo bà Lê Kim Dung, Giám đốc Tổ chức CARE Quốc tế tại Việt Nam, một trong những khía cạnh thách thức nhất của việc chống quấy rối tình dục ở Việt Nam là nhận thức và thói quen trong ứng xử.

Bà Dung cũng chỉ ra tâm lý đổ lỗi cho nạn nhân còn rất phổ biến. Rất nhiều người ngay lập tức đổ lỗi cho người bị hại thay vì xem xét trách nhiệm của người quấy rối và các bên liên quan khác.

Việc “đổ lỗi cho nạn nhân” trong các sự việc quấy rối tình dục thường có lý do khá phổ biến là do nạn nhân ăn mặc gợi cảm, nghĩa là ngay từ đầu phụ nữ đã phải biết là không được làm những hành động có thể gây hậu quả như vậy, do đó không có quyền khiếu nại.

Thiên Nhi

Nguồn Znews: https://news.zing.vn/be-gay-kho-hieu-khi-noi-khach-mac-mat-me-se-khien-lai-xe-mat-tap-trung-post991718.html