Bến Tre đẩy mạnh công cuộc cải cách hành chính giai đoạn 2020 - 2025
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bến Tre nhiệm kỳ 2020-2025 xác định cải cách hành chính là một trong những nhiệm vụ đột phá, phấn đấu đưa chỉ số cải cách hành chính của tỉnh vào TOP 20 cả nước trong năm 2025.
Theo Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Bến Tre Nguyễn Thị Ngọc Giàu, năm 2021 là năm đầu tiên tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025 với phương châm “Đồng thuận - Sáng tạo”, nhằm tạo tiền đề và nền tảng vững chắc về sự đồng lòng, chung sức, phát huy sự năng động, đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ.
Trên tinh thần đó, UBND tỉnh nêu thông điệp “Xây dựng chính quyền mạnh, trách nhiệm cao, sáng tạo, phục vụ nhân dân, đồng hành với doanh nghiệp”.
Hưởng ứng phương châm của UBND tỉnh và quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Sở Nội vụ xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, tập trung thực hiện trong toàn ngành, hướng tới hoàn thành chỉ tiêu đưa chỉ số CCHC của tỉnh vào nhóm 20 cả nước trong năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội.
Thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ngành, các cấp đặc biệt quan tâm, triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp để chuyển nền hành chính từ quản lý sang phục vụ. Nhờ đó, công tác CCHC của tỉnh đạt được những kết quả tích cực, từng bước tinh gọn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế; cải cách thủ tục hành chính (CCTTHC) theo hướng đơn giản, công khai, minh bạch.
Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh được thành lập và vận hành, góp phần cung cấp tốt hơn dịch vụ công đến người dân, doanh nghiệp. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) của tỉnh đều duy trì ở nhóm tốt, trong đó, chỉ số PAPI đứng đầu cả nước vào năm 2019...
Kết quả đó khẳng định hiệu quả quản lý, điều hành kinh tế - xã hội; mức độ cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, quản trị hành chính công và sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước tại tỉnh đã được đánh giá tốt hơn.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC của tỉnh vẫn còn một số hạn chế như hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý, điều hành của một số cơ quan, đơn vị chưa cao; chất lượng dịch vụ hành chính và dịch vụ công còn hạn chế; ý thức trách nhiệm, kỹ năng hành chính, trình độ chuyên môn của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) chưa đáp ứng được yêu cầu…
Từ thực trạng đó, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Bến Tre lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Đẩy mạnh CCHC trong hệ thống chính trị là một trong các nhiệm vụ trọng tâm”, đồng thời, cũng xác định “Phấn đấu đưa chỉ số CCHC vào nhóm 20 cả nước” là một trong các nhiệm vụ đột phá.
Nhằm cụ thể nội dung này, Tỉnh ủy Bến Tre ban hành Đề án số 01-ĐA/TU ngày 29/11/2020 về CCHC giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030.
Nội dung Đề án tập trung phân tích, xác định rõ thực trạng, chỉ ra hạn chế, xác định rõ nguyên nhân. Từ đó, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp để tổ chức thực hiện thống nhất, đồng bộ trong toàn tỉnh.
Theo đó, cả hệ thống chính trị và nhân dân phấn đấu hoàn thành các mục tiêu chủ yếu như: Xây dựng và hoàn thiện hệ thống thể chế phù hợp, phấn đấu đảm bảo văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được ban hành đúng quy định, hợp lý và có tính khả thi.
CCTTHC theo hướng gọn, nhẹ, công khai, minh bạch; tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thông thoáng, thuận lợi, minh bạch. TTHC cung cấp trên cổng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động đạt 100%.
Củng cố hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở tinh gọn, trong sạch, vững mạnh, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, chuyên nghiệp trong hoạt động và phục vụ tốt nhân dân. Phấn đấu giảm ít nhất 10% đơn vị sự nghiệp công lập, 10% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước.
Hoàn thiện cơ sở vật chất để xây dựng chính quyền điện tử, tăng cường sự kết nối, trao đổi, chia sẻ thông tin trên nền tảng số. Nâng cao năng lực, trình độ công nghệ thông tin cho CBCCVC; phổ cập công nghệ thông tin, tuyên truyền và khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến.
Thực hiện thành công chuyển đổi số, phấn đấu đến năm 2025, Bến Tre trở thành địa phương chuyển đổi số thành công trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; xây dựng thành công chính quyền điện tử và đến cuối năm 2025, toàn bộ hệ thống chính quyền vận hành trên môi trường mạng...
(theo Báo Đồng Khởi)