Bến Tre đề xuất xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối với Tiền Giang, Trà Vinh
UBND tỉnh Bến Tre đã trình Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính xem xét, tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh để sớm triển khai đầu tư dự án.
Cụ thể, UBND tỉnh Bến Tre đã có tờ trình số 6951/TTr-UBND gửi các bộ liên quan đề xuất dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh.
Dự án có điểm đầu là Km0+000 - tại ranh giới giữa tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre, trên sông Cửa Đại (thuộc huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre). Điểm cuối là Km50+000 - tại ranh giới giữa tỉnh Bến Tre và tỉnh Trà Vinh, trên sông Cổ Chiên (huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre).
Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài tuyến là 27 km. Trong đó, phần đường dài khoảng 20 km, phần cầu có 3 cầu lớn gồm: Cửa Đại, Hàm Luông, Cổ Chiên và các cầu nhỏ, không bao gồm dự án cầu Ba Lai và phần đường của dự án cầu Ba Lai trên tuyến đường bộ ven biển; phạm vi giải phóng mặt bằng toàn tuyến rộng 33m.
Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2023 - 2028. Dự kiến tổng mức đầu tư 8.409 tỷ đồng, bao gồm vốn vay ODA hơn 5.246 tỷ đồng (hỗ trợ chi phí đầu tư xây dựng) và vốn đối ứng của tỉnh 3.163 tỷ đồng (thực hiện giải phóng mặt bằng và các chi phí khác).
UBND tỉnh Bến Tre cũng có tờ trình số 7288/TTr-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung danh mục và kế hoạch vốn nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ dự án có tính chất liên vùng của tỉnh Bến Tre.
Theo tờ trình này, UBND tỉnh đề xuất cho phép điều chỉnh danh mục dự án cầu Bình Thới 2 trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách Trung ương, sang danh mục dự án cầu Ba Lai, liên huyện Bình Đại - Ba Tri, trên tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Bến Tre nối liền các tỉnh Trà Vinh và tỉnh Tiền Giang, với tổng mức đầu tư khoảng 2.050 tỷ đồng.
Giữ nguyên kế hoạch vốn ngân sách Trung ương 1.500 tỷ đồng trong giai đoạn trung hạn 2021 - 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và sử dụng, phân bổ cho dự án đầu tư xây dựng cầu Ba Lai, để giảm bớt việc vay vốn ODA đầu tư tuyến đường bộ ven biển của tỉnh Bến Tre.
Hiện nay, UBND tỉnh Bến Tre đang chỉ đạo các sở, ngành đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các thủ tục, để đủ điều kiện sớm triển khai đầu tư dự án đưa vào khai thác sử dụng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Tuyến đường bộ ven biển kết nối tỉnh Bến Tre với tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đi qua 3 con sông lớn, bao gồm sông Tiền, sông Hàm Luông và sông Cổ Chiên, tạo nên tuyến vành đai kinh tế ven biển quan trọng của tiểu vùng duyên hải phía Đông Đồng bằng sông Cửu Long.
Tuyến đường dự kiến góp phần phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông theo hướng liên vùng, tăng cường khả năng vận chuyển, lưu thông hàng hóa khu vực ven biển, mở ra khả năng hội nhập về kinh tế giữa các vùng trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và giữa khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với cả nước.