Bên trong đại công trường sân bay Long Thành, nơi khát vọng của vạn người 'cất cánh'

Cuối tháng 8, nhóm phóng viên tạp chí Một Thế Giới có dịp tham gia đại công trường sân bay Long Thành, nơi hàng vạn công nhân và kỹ sư miệt mài làm việc.

Hơn 13.000 người làm theo 3 ca, 4 kíp, tại hàng trăm mũi thi công khắp công trường, tạo nên không gian sống động. Con đường đất đỏ dẫn về phía nhà ga hiện ra rộng mở, nhiều khu vực đã được san lấp phẳng phiu, sẵn sàng cho giai đoạn xây dựng tiếp theo. Xe chở vật liệu nối đuôi nhau, âm thanh máy móc hòa cùng tiếng gió tạo nên “bản giao hưởng” của một đại công trường đang vào guồng nước rút.

Chúng tôi choáng ngợp trước quang cảnh rộng lớn với xe ben, xe cẩu, máy xúc, cần cẩu khổng lồ nâng kết cấu thép cùng dàn thiết bị hiện đại trải dài hàng cây số, với hàng ngàn công nhân miệt mài bắt đầu ca làm mới.

Người hướng dẫn Mt Thế Gii tham quan công trường là anh Đặng Văn Minh, chuyên viên kiểm soát chất lượng thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - chủ đầu tư và quản lý khai thác dự án sân bay Long Thành (cảng hàng không quốc tế Long Thành).

Anh Đặng Văn Minh cho biết: “Chỉ còn vài tháng nữa thôi, hình hài sân bay hiện đại bậc nhất khu vực châu Á sẽ lộ rõ. Chúng tôi làm việc xuyên ngày đêm để kịp tiến độ. Ngày 19.12 tới, sân bay Long Thành sẽ đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên từ Hà Nội. Sau đó, các hệ thống hàng không sẽ được hoàn thiện, để chính thức khai thác vào năm 2026”.

Những con số ấn tượng lần lượt hiện ra trước mắt. Dự án sân bay Long Thành là siêu dự án hạ tầng với tổng mức đầu tư lớn nhất Việt Nam hiện nay, với quy mô 5.000 ha và tổng vốn đầu tư khoảng 336.630 tỉ đồng sau khi hoàn thành tất cả giai đoạn.

Theo ACV, hơn 28.000 tỉ đồng vốn đầu tư giai đoạn 1 của sân bay Long Thành (dự án thành phần 3) đã được giải ngân. Dự án thành phần 3 gồm 14 gói thầu chính, trong đó 3 gói đã hoàn thành thi công, gồm xây dựng tường rào ranh giới sân bay trong phạm vi 1.810 ha (diện tích xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1); san nền và thoát nước; thi công cọc nhà ga hành khách. Hiện nay, 11 gói thầu còn lại của dự án đang được triển khai thi công đồng loạt.

Được khởi công xây dựng vào đầu năm 2021 và có tổng mức đầu tư hơn 99.000 tỉ đồng, dự án này sẽ đầu tư xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay với 2 đường cất hạ cánh, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ, đồng bộ phục vụ khai thác theo công suất thiết kế 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Theo yêu cầu của Thủ tướng chính phủ, dự án cơ bản phải hoàn thành cuối năm 2025 và đưa vào khai thác thương mại trong nửa đầu 2026. Qua đó, nó sẽ đồng bộ với các dự án thành phần khác của công trình sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tiếnđđưc tăng tcnhưng phi đm bo cht lưng

Anh Đặng Văn Minh cho biết mỗi ngày có hơn 13.000 lao động (kỹ sư, công nhân, cán bộ chuyên môn) chia thành 3 ca, 4 kíp làm việc liên tục. Họ ở khắp nơi trên công trường: Nhóm đào móng, nhóm lắp dầm thép, nhóm vận hành máy xúc, nhóm lắp ráp kết cấu thép băng chuyền…

“Mọi người phải cố gắng hết sức để hoàn thành các hạng mục đúng tiến độ”, anh nhấn mạnh.

Báo cáo của ban quản lý dự án cũng cho biết các gói thầu “phải huy động tối đa nhân lực, phương tiện” để tăng tốc, thi công “cả ngày lẫn đêm, phấn đấu cuối năm 2025 cơ bản hoàn thành”.

Ở khu kỹ thuật, nhóm chuyên gia nước ngoài và Việt Nam cùng kiểm tra bản vẽ thiết bị dẫn đường bay. “Mọi thứ phải đạt chất lượng chuẩn quốc tế, không có sai số”, một kỹ sư nói.

Theo ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng giám đốc ACV, cuối tháng 5.2025, ACV và liên danh các nhà thầu đã khởi công xây dựng đường băng thứ 2 cho sân bay Long Thành giai đoạn 1. Theo hợp đồng đã ký kết, đường băng thứ 2 của sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ hoàn thành xây dựng vào tháng 6.2026. Song trong thông báo kết luận tại cuộc họp kiểm tra tiến độ án sân bay Long Thành gần đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu: Đến ngày 19.12, tất cả các gói thầu, hạng mục của dự án, gồm công trình đường băng thứ 2 của sân bay này phải hoàn thành xây dựng. Như vậy, thời gian thi công đường băng thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã được rút tiến độ 6 tháng so với hợp đồng đã ký.

Hạ tầng chính của sân bay Long Thành được báo cáo sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Mốc quan trọng là chuyến bay thử nghiệm đầu tiên (kỹ thuật) sẽ diễn ra ngày 19.12 trước khi chuẩn bị khai thác thương mại vào 2026.

Để đạt mục tiêu trên, ban quản lý dự án phối hợp với nhà thầu đàm phán, điều chỉnh hợp đồng, huy động thêm nhân sự và tăng giờ làm. Các công đoạn xây dựng cơ bản được tổ chức song song thay vì tuần tự, nhằm tiết kiệm thời gian.

“Tất cả gói thầu đều triển khai đồng loạt. Sáng ra, hàng ngàn công nhân đã bắt tay làm việc. Đến chiều và tối, đến lượt những công nhân khác thay phiên để kịp tiến bộ”, một kỹ sư trẻ chia sẻ.

Làm ca đêm trên công trường rất vất vả, song với nhiều người, niềm tự hào khi góp sức cho công trình tầm quốc gia khiến sự mệt mỏi tan biến. Nhiều tháng nay, hàng ngàn công nhân miệt mài bám công trường, coi những ca làm xuyên đêm như nhịp sinh hoạt thường ngày.

Dù chạy tiến độ gấp gáp, việc kiểm soát chất lượng công trình vẫn được thực hiện nghiêm ngặt. Đoàn kiểm tra liên ngành thường xuyên khảo sát, đo đạc, kiểm tra khối lượng đất đá, cọc bê tông, chất lượng vật liệu… theo tiêu chuẩn cao nhất.

Anh Minh cho biết một trong nhiệm vụ của anh và đồng đội là kiểm soát chất lượng ở từng công đoạn. Nhờ vậy, dù thi công xuyên đêm, các hạng mục vẫn đảm bảo độ chính xác và an toàn.

“Chúng tôi luôn nhắc nhau làm nhanh nhưng phải chắc. Công trình tầm cỡ này phải để lại niềm tự hào cho người dân”, anh Minh chia sẻ thêm.

Toàn cảnh công trường thi công dự án sân bay Long Thành nhìn từ trên cao. Ở trung tâm hình ảnh là nhà ga hành khách chính đang được xây dựng, có thiết kế mái uốn cong với nhiều cụm nối liền nhau. Phía trước nhà ga là hàng loạt cần cẩu tháp, xe cơ giới và công nhân thi công hạ tầng. Phía sau nhà ga là các đường băng, đường lăn và sân đỗ máy bay đã được hình thành, nhiều đoạn đã trải nhựa hoặc đổ bê tông. Xa hơn nữa là khu vực đất đỏ, kho bãi và các tuyến đường kết nối dần hoàn thiện

Toàn cảnh công trường thi công dự án sân bay Long Thành nhìn từ trên cao. Ở trung tâm hình ảnh là nhà ga hành khách chính đang được xây dựng, có thiết kế mái uốn cong với nhiều cụm nối liền nhau. Phía trước nhà ga là hàng loạt cần cẩu tháp, xe cơ giới và công nhân thi công hạ tầng. Phía sau nhà ga là các đường băng, đường lăn và sân đỗ máy bay đã được hình thành, nhiều đoạn đã trải nhựa hoặc đổ bê tông. Xa hơn nữa là khu vực đất đỏ, kho bãi và các tuyến đường kết nối dần hoàn thiện

Khu nhà ga hành khách chính đang dần hình thành với khung thép, hệ thống cầu dẫn lên xuống (cầu ống lồng) đã được lắp đặt. Nhiều xe cẩu, xe nâng và máy móc đang thi công nền, hoàn thiện kết cấu bên ngoài

Khu nhà ga hành khách chính đang dần hình thành với khung thép, hệ thống cầu dẫn lên xuống (cầu ống lồng) đã được lắp đặt. Nhiều xe cẩu, xe nâng và máy móc đang thi công nền, hoàn thiện kết cấu bên ngoài

Toàn cảnh khu đất rộng lớn đã được san nền, phân lô và thi công lớp móng, với cần cẩu khổng lồ nâng trục kết cấu thép. Một số tuyến đường băng hoặc bãi đỗ máy bay đang được định hình

Toàn cảnh khu đất rộng lớn đã được san nền, phân lô và thi công lớp móng, với cần cẩu khổng lồ nâng trục kết cấu thép. Một số tuyến đường băng hoặc bãi đỗ máy bay đang được định hình

Các cột bê tông khổng lồ dạng loe ở phần trên, nằm trong khu vực hạ tầng kết nối, xung quanh có nhiều cần cẩu, giàn giáo, thép chờ để tiếp tục đổ bê tông. Đây là kết cấu trụ cầu vượt, cầu dẫn và nhà ga phụ trợ nhằm phục vụ giao thông ra vào sân bay

Các cột bê tông khổng lồ dạng loe ở phần trên, nằm trong khu vực hạ tầng kết nối, xung quanh có nhiều cần cẩu, giàn giáo, thép chờ để tiếp tục đổ bê tông. Đây là kết cấu trụ cầu vượt, cầu dẫn và nhà ga phụ trợ nhằm phục vụ giao thông ra vào sân bay

Sau khi hoàn thành, những trụ bê tông sẽ nâng đỡ dầm cầu và mặt cầu bên trên, tạo thành tuyến đường dẫn ô tô lên thẳng khu vực nhà ga hành khách

Sau khi hoàn thành, những trụ bê tông sẽ nâng đỡ dầm cầu và mặt cầu bên trên, tạo thành tuyến đường dẫn ô tô lên thẳng khu vực nhà ga hành khách

Khu vực thi công lớn trong dự án sân bay Long Thành. Nổi bật ở giữa công trường là hàng loạt cẩu tháp vàng vươn cao. Phía trước là những trụ bê tông cốt thép đang thi công, phần thép chờ nhô lên để chuẩn bị đổ bê tông. Xung quanh có nhiều máy móc hạng nặng như cẩu bánh xích, máy xúc, xe tải... đang hoạt động

Khu vực thi công lớn trong dự án sân bay Long Thành. Nổi bật ở giữa công trường là hàng loạt cẩu tháp vàng vươn cao. Phía trước là những trụ bê tông cốt thép đang thi công, phần thép chờ nhô lên để chuẩn bị đổ bê tông. Xung quanh có nhiều máy móc hạng nặng như cẩu bánh xích, máy xúc, xe tải... đang hoạt động

Nhiều công nhân mặc áo phản quang màu xanh, đội mũ bảo hộ lắp đặt cốp pha, buộc thép cho các khối móng

Nhiều công nhân mặc áo phản quang màu xanh, đội mũ bảo hộ lắp đặt cốp pha, buộc thép cho các khối móng

Công nhân gia công thép tại công trường sân bay Long Thành. Ở trung tâm ảnh là những tấm lưới thép lớn được hàn và buộc cố định, chuẩn bị làm cốt thép cho hạng mục bê tông. Phía trước xếp thành từng bó thanh thép gân dài, được buộc lại bằng đai sắt gọn gàng. Phía xa là nhà ga hành khách chính đang thi công, với khung thép mái đã hình thành, bao quanh có lưới an toàn màu xanh

Công nhân gia công thép tại công trường sân bay Long Thành. Ở trung tâm ảnh là những tấm lưới thép lớn được hàn và buộc cố định, chuẩn bị làm cốt thép cho hạng mục bê tông. Phía trước xếp thành từng bó thanh thép gân dài, được buộc lại bằng đai sắt gọn gàng. Phía xa là nhà ga hành khách chính đang thi công, với khung thép mái đã hình thành, bao quanh có lưới an toàn màu xanh

Bên không gian bên trong nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang thi công. Toàn bộ mái và hệ khung thép khổng lồ đã được lắp dựng, bên trên phủ lưới an toàn màu xanh để bảo vệ và che chắn. Các cột chống thép lớn được quấn lưới xanh, cho thấy công đoạn gia cố và hoàn thiện đang tiếp diễn

Bên không gian bên trong nhà ga hành khách sân bay Long Thành đang thi công. Toàn bộ mái và hệ khung thép khổng lồ đã được lắp dựng, bên trên phủ lưới an toàn màu xanh để bảo vệ và che chắn. Các cột chống thép lớn được quấn lưới xanh, cho thấy công đoạn gia cố và hoàn thiện đang tiếp diễn

Công nhân đứng trên sàn nâng đang thi công lắp đặt kết cấu thép ở trên cao

Công nhân đứng trên sàn nâng đang thi công lắp đặt kết cấu thép ở trên cao

Hai công nhân trên giỏ nâng, một người đang giữ dây an toàn, còn người kia làm việc với kết cấu thép

Hai công nhân trên giỏ nâng, một người đang giữ dây an toàn, còn người kia làm việc với kết cấu thép

Một công nhân lái xe nâng đang điều khiển thiết bị để di chuyển vật liệu trong khu vực lắp đặt băng chuyền

Một công nhân lái xe nâng đang điều khiển thiết bị để di chuyển vật liệu trong khu vực lắp đặt băng chuyền

Khu vực thi công bên trong nhà ga với hệ thống khung thép sơn vàng, các cột bê tông và vật liệu xây dựng được sắp xếp dưới sàn

Khu vực thi công bên trong nhà ga với hệ thống khung thép sơn vàng, các cột bê tông và vật liệu xây dựng được sắp xếp dưới sàn

Cận cảnh hệ thống băng chuyền hành lý trong sân bay, với các chi tiết cơ khí và khung đỡ kim loại đang được lắp đặt

Cận cảnh hệ thống băng chuyền hành lý trong sân bay, với các chi tiết cơ khí và khung đỡ kim loại đang được lắp đặt

Công ngh và thiết b hinđi

Công nghệ và thiết bị tiên tiến là điểm nhấn của dự án sân bay Long Thành. Anh Minh dẫn chúng tôi qua khu vực cầu ống lồng (ống kín nối nhà ga với máy bay). Toàn khu này đã hoàn thành phần móng, đang lắp đặt hệ thống điện-cơ- tự động, thông minh.

Anh Minh hào hứng chia sẻ: “Long Thành sẽ là sân bay xanh và thông minh. Hệ thống xử lý hành lý tự động do hãng Vanderlande cung cấp sẽ là một trong những hệ thống hiện đại nhất thế giới, giúp tăng công suất, giảm thiểu rủi ro thất lạc. Chúng tôi đang thúc đẩy nhà thầu đẩy nhanh tiến độ lắp đặt và thử nghiệm để đảm bảo giao đúng hạn”. Công nghệ mới thậm chí làm cho nhiều công đoạn vốn phức tạp nay thành tự động hoặc bán tự động.

Theo ACV, gói thầu 5.10 triển khai hệ thống xử lý hành lý quan trọng nhất trong nhà ga. Đơn vị cung cấp là Vanderlande (Hà Lan) – nhà sản xuất hàng đầu thế giới về băng chuyền và băng chuyền hành lý tự động. Thiết kế hệ thống này rất hiện đại, tối ưu hóa lưu chuyển hành lý, giúp xử lý hàng trăm kiện hành lý mỗi phút trong khi giảm thiểu sai sót. Hệ thống hoạt động tự động, được điều khiển qua trung tâm giám sát, chỉ có vài nhân viên kỹ thuật cao cấp kiểm soát chung, nhờ vậy năng lực làm việc tăng lên mà rủi ro con người giảm xuống thấp nhất. Các bên đang làm việc gấp rút để đưa hệ thống này vào thử nghiệm sớm nhất.

Dự án Long Thành áp dụng triệt để BIM (mô hình thông tin công trình), xuyên suốt để quản lý toàn bộ thông tin kỹ thuật và tiến độ. Đây là công nghệ tạo ra một mô hình 3D kỹ thuật số chứa toàn bộ dữ liệu liên quan đến công trình xây dựng như kiến trúc, kết cấu, hệ thống điện - nước, vật liệu, chi phí và tiến độ thi công. Điểm mạnh của BIM là cho phép các bên liên quan (chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn thiết kế, giám sát…) cùng làm việc trên một mô hình duy nhất, từ đó dễ dàng phát hiện xung đột kỹ thuật, tối ưu chi phí, rút ngắn thời gian thi công và quản lý công trình hiệu quả hơn trong suốt vòng đời của nó.

Theo ACV, chủ đầu tư phối hợp các nhà thầu ứng dụng BIM trong thiết kế và thi công để “lường trước các điểm giao cắt giữa các gói thầu, đảm bảo tính đồng bộ giữa các hạng mục kỹ thuật”.

Ở dự án sân bay Long Thành, BIM còn được các nhà thầu ứng dụng ở cấp độ cao như BIM 5D (tích hợp thêm yếu tố chi phí) và LOD 400 (mức độ chi tiết mô hình rất cao), giúp kiểm soát cả tiến độ, ngân sách và bảo đảm chất lượng thi công ngay từ giai đoạn thiết kế.

Sân bay Long Thành được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất thế giới

Sân bay Long Thành được áp dụng những công nghệ hiện đại nhất thế giới

Toàn bộ sân bay Long Thành sẽ được quản lý bằng các phần mềm điều hành hiện đại, áp dụng IoT (internet vạn vật) và trí tuệ nhân tạo (AI) ở một mức độ nhất định. Trong đó, IoT sẽ được ứng dụng để giám sát hạ tầng (cảm biến theo dõi tình trạng thiết bị, cầu băng chuyền, thang máy, hệ thống chiếu sáng), quản lý an ninh (camera kết nối AI phát hiện sự cố và truyền cảnh báo về trung tâm điều hành), tối ưu vận hành (dữ liệu IoT kết hợp với AI dự báo nhu cầu năng lượng, điều phối giao thông nội bộ và quản lý hành lý theo thời gian thực).

AI được ứng dụng tại đây để nhận diện sinh trắc học (khuôn mặt, dấu vân tay) cho thủ tục hành khách và xuất nhập cảnh, giúp tự động hóa quy trình kiểm tra danh tính. Ngoài ra, công nghệ này còn phân tích dữ liệu từ camera an ninh để dự báo luồng hành khách, đề xuất phân bổ nhân sự và cảnh báo kịp thời người bị cấm bay, hỗ trợ phân tích dữ liệu bay, thời tiết và an ninh nhằm xây dựng kế hoạch bay và điều phối khai thác tối ưu, góp phần nâng cao độ an toàn và hiệu quả khai thác.

Hành khách sẽ được kiểm soát xuất nhập cảnh bằng sinh trắc học (khuôn mặt/vân tay). Trong đó, AI nhận dạng mặt tự động tại quầy xuất nhập cảnh giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục. Tại sân bay quốc tế Changi (Singapore) và sân bay quốc tế Incheon (Hàn Quốc), công nghệ này giảm thời gian trung bình làm thủ tục nhập cảnh từ 50 đến 60%.

Hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục hàng không ở sân bay quốc tế Incheon, sẽ được sử dụng tại sân bay Long Thành - Ảnh: Internet

Hệ thống hỗ trợ hành khách tự làm thủ tục hàng không ở sân bay quốc tế Incheon, sẽ được sử dụng tại sân bay Long Thành - Ảnh: Internet

Hệ thống cổng kiểm soát an ninh và cửa lên máy bay tự động cho phép khách đã đăng ký sinh trắc học có thể sử dụng khuôn mặt để xác thực nhanh chóng, thay thế hoàn toàn việc xuất trình giấy tờ tùy thân và thẻ lên máy bay. Những công nghệ này loại bỏ bước kiểm tra nhân viên, đẩy nhanh luồng khách và giảm nhân sự phục vụ.

Niđa hóa trong thi công, thiết b chuyên dng nhp các nưc hàngđu thế gii

Ngoài việc nội địa hóa trong thi công, những thiết bị chuyên dụng như hệ thống đèn hiệu hạ cánh, radar, hệ thống thông tin vô tuyến… đều được nhập khẩu từ các nước lớn trên thế giới, đặc biệt là từ châu Âu.

Anh Minh giải thích: “Một số thiết bị bắt buộc phải mua nước ngoài để đảm bảo chuẩn chất lượng quốc tế, nhưng toàn bộ phần lớn nhân công, lắp ráp, thi công lại do các nhà thầu trong nước thực hiện, thể hiện tỷ lệ nội địa hóa cao trong xây dựng”. Đó là một cách dùng “công nghệ đỉnh cao, nhưng bàn tay Việt Nam” trong thực hiện.

Các tổng thầu sử dụng máy móc hiện đại đạt tiêu chuẩn khí thải cao (Euro 5) giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải. Ví dụ, Vinaconex (Tổng công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam) đầu tư dây chuyền nghiền đá, máy rải bê tông mới giảm ồn và tiêu thụ năng lượng, đồng thời bố trí bạt che chắn và máy phun sương để giảm bụi trong quá trình thi công.

Euro 5 là tiêu chuẩn khí thải châu Âu dành cho các phương tiện giao thông cơ giới và máy móc, được Liên minh châu Âu (EU) ban hành nhằm giảm thiểu ô nhiễm không khí.

Vật liệu thi công được chọn từ các nhà cung cấp đạt chứng chỉ quản lý môi trường ISO 14001, đảm bảo hạn chế tác động tiêu cực đến hệ sinh thái. Quy trình thi công cũng tuân thủ yêu cầu an toàn - môi trường khắt khe, như sử dụng vật liệu không độc hại và xử lý chất thải xây dựng theo quy chuẩn.

Để hạn chế ảnh hưởng đến môi trường xung quanh, chủ đầu tư và các nhà thầu từng triển khai nhiều biện pháp thi công xanh tại dự án sân bay Long Thành. Chẳng hạn, vì muốn hạn chế bụi phát thải ra môi trường, phía nhà thầu đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ như tổ chức xe tưới nước định kỳ theo ca, rải đá dăm ở các khu vực có lưu lượng phương tiện lưu thông cao, đồng thời trồng cỏ phủ xanh ở các khu vực đã thi công xong phần nền. Đặc biệt, ở gói thầu 4.6 đường cất hạ cánh và đường lăn, nhà thầu cũng trồng cỏ ở một số khu vực.

Tại những khu vực đào đắp đã đạt đến cao độ thiết kế, nhà thầu cũng nghiên cứu phủ cỏ đồng loạt, đặc biệt là khu bay nhằm hạn chế đất trống, giảm khả năng bụi phát sinh khi gió lớn hoặc thời tiết hanh khô.

Vật liệu và thiết bị được sử dụng đều hướng đến tiết kiệm năng lượng, ví dụ các máy móc khai thác, nghiền đá mới tiêu tốn ít nhiên liệu, quy trình kiểm soát nghiêm ngặt vật liệu đầu vào giúp giảm hao hụt, lắp hệ thống phun sương giảm bụi và ồn.

Ngoài ra, kiến trúc xanh của nhà ga cũng chú trọng yếu tố bền vững. Nhà ga trung tâm được thiết kế theo ý tưởng “hoa sen cách điệu”, có thác nước nhân tạo và sân vườn lớn ở khu vực làm thủ tục, kết hợp với ô lấy sáng từ mái kính để đưa ánh sáng tự nhiên vào bên trong. Việc này không chỉ tạo cảnh quan thân thiện mà còn góp phần điều hòa nhiệt độ và giảm nhu cầu chiếu sáng nhân tạo.

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành lấy tạo hình hoa sen cách điệu làm tâm điểm

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành lấy tạo hình hoa sen cách điệu làm tâm điểm

Kết ni giao thông và các gói thu quan trng

Theo báo cáo, hai tuyến giao thông (T1, T2) kết nối với sân bay Long Thành đã về đích trước 3 tháng so với kế hoạch, trong đó T1 đã thông xe kỹ thuật vào tháng 4, T2 hoàn thành vào tháng 7.

Các dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Đồng Nai – Long Thành cũng đang được mở rộng để kết nối trực tiếp với sân bay. Tương lai gần sẽ có tuyến đường sắt nhẹ hoặc cao tốc từ TP.HCM đi thẳng đến Long Thành, tương tự các sân bay lớn quốc tế.

Khát vng vươn tm thế gii

Khu trung tâm nhà ga đã hoàn thành 100% kết cấu bê tông cốt thép, xây thô đạt 96%, kết cấu thép mái đạt 99% và lắp kín lớp mái đầu tiên để chống thấm, phục vụ thi công cơ điện. Nhiều tổ công nhân miệt mài lắp đặt băng chuyền hành ký, hệ thống điện, điều hòa và nội thất cho nhà ga.

Từ tầng thượng khung nhà ga trung tâm nhìn xuống, chúng tôi được chứng kiến kết cấu thép vươn lên cao, cảnh tượng như in đậm hình ảnh “trái tim sân bay”.

Hình ảnh công nhân cười nói dưới ánh nắng buổi trưa hay kỹ sư say sưa điều chỉnh bản vẽ tại hiện trường, cho thấy tinh thần làm việc miệt mài và đoàn kết. Nhiều người ở đây đều hiểu rằng dự án sân bay Long Thành không chỉ thay đổi hạ tầng, mà còn góp phần hiện thực hóa ước mơ lớn của quốc gia.

Sân bay Long Thành có lẽ không chỉ là niềm tự hào của riêng tỉnh Đồng Nai. Khi nghe anh Minh nói đến con số “25 triệu hành khách” hay “công trình hàng tỉ USD”, chúng tôi cảm nhận được khát vọng vươn tầm thế giới.

Dự án giai đoạn 1 hoàn thành đúng hạn (hoặc sớm hơn) sẽ mở ra thời kỳ phát triển mới: Kết nối giao thương, du lịch, công nghệ cho vùng Đông Nam Bộ và đón các chuyến bay quốc tế đầu tiên vào năm 2026.

Khi chuyến tham quan đại công trình sân bay Long Thành khép lại, chúng tôi mang theo cảm xúc hưng phấn pha lẫn tự hào. Nhìn bầu trời dần tối lại, chúng tôi hiểu rằng đằng sau mỗi con số tiến độ, mỗi gói thầu khổng lồ, là những con người đang miệt mài tạo ra sân bay tầm cỡ thế giới.

Đây không chỉ là công trình tỉ USD, mà còn là biểu tượng của ý chí Việt Nam. Ngày 19.12 tới, khi máy bay trên chuyến bay kỹ thuật đầu tiên hạ cánh xuống đường băng sân bay Long Thành, có lẽ hàng vạn ngàn kỹ sư, công nhân, cán bộ chuyên môn sẽ cùng hướng về nơi đây với lời khẳng định: “Chúng ta đã làm được!”.

Khu vực thi công trước nhà ga số 1 sân bay Long Thành

Khu vực các máy bay sẽ hạ cánh và dừng đỗ ở sân bay Long Thành

Yếu t quyếtđnh s thành công ca sân bay Long Thành

Sân bay Long Thành không sợ thiếu nguồn nhân lực trong tương lai. Trong ngày hội việc làm kéo dài ba ngày cuối tháng 8, có 1.298 hồ sơ ứng tuyển các vị trí công việc tại đây. Trong đó có 1.043 ứng viên đăng ký các vị trí trực tiếp tại sân bay Long Thành, 92 ứng viên quan tâm đến chi nhánh nhiên liệu và 163 hồ sơ gửi về chi nhánh dịch vụ hàng hóa. ACV khẳng định đây sẽ là nguồn dữ liệu quan trọng để sàng lọc, mời phỏng vấn trong các đợt tuyển dụng chính thức sắp tới.

Các ứng viên đăng ký ứng tuyển vào vị trí như kỹ sư vận hành, bảo trì, sửa chữa trang thiết bị điện, điện tử - viễn thông, cơ khí - tự động hóa; kỹ sư hóa học, chuyên viên kinh doanh, chuyên viên pháp chế, chuyên viên thủ tục. Hầu hết người ứng tuyển tốt nghiệp trung cấp trở lên, có trình độ ngoại ngữ, trẻ tuổi.

Theo đại diện ACV, nguồn nhân lực đóng vai trò then chốt, là yếu tố quyết định sự thành công của sân bay Long Thành.

Khi sân bay đi vào hoạt động, các đơn vị cần tuyển hàng nghìn lao động. ACV sẽ ưu tiên thu hút nhân lực trẻ, năng động, nhiệt huyết và có năng lực chuyên môn cao, là con em các gia đình đã nhường đất phục vụ dự án.

Sau khi tuyển dụng, các đơn vị trong ngành hàng không sẽ tiếp tục đào tạo, huấn luyện, đảm bảo người lao động làm tốt các công việc thời điểm sân bay Long Thành đi vào khai thác.

Lưu Quang Định - Phạm Hồng Quân thực hiện; Ảnh, video: Tuấn Kiệt

Nguồn Một Thế Giới: https://1thegioi.vn/ben-trong-dai-cong-truong-san-bay-long-thanh-noi-khat-vong-cua-van-nguoi-cat-canh-236952.html