Bên trong khoang máy bay diễn ra cuộc 'Tử chiến trên không'
Đoàn làm phim 'Tử chiến trên không' đã bật mí về chiếc máy bay bối cảnh, nơi diễn ra những cảnh quay quan trọng của bộ phim.

Đạo diễn Hàm Trần bên trong khoang máy bay. (Ảnh: Galaxy Studio)
Bộ phim “Tử chiến trên không” đang “làm mưa làm gió” ngoài rạp chiếu có hầu hết các cảnh quay chỉ diễn ra trong khoang của một chiếc máy bay. Để có được một không gian bên trong máy bay tạo cảm giác chật chội, ngột ngạt như thật đó, ê-kíp sản xuất đã phải rất kỳ công để dựng hiện trường.
Bối cảnh quay là một mô hình máy bay DC-4 được dựng trong phim trường với tỷ lệ 1:1 với máy bay thật. Chỉ có lối đi ở giữa các hàng ghế là được nới rộng để phù hợp với quá trình quay phim và thực hiện các cảnh hành động. Mô hình được yêu cầu thiết kế đúng với thời kỳ, màu sắc, kích thước khoang, và đặc biệt là phải có khả năng tháo ráp linh hoạt để phục vụ các góc quay khác nhau.
Đạo diễn Hàm Trần hào hứng chia sẻ: “Tôi từng ước mình có một set quay linh động có thể cử động được, xoay được. Khi ngồi trên khoang máy bay và tự mình thử nghiệm khả năng xoay, rung lắc của nó, tôi cảm thấy rất vui và đoán rằng bộ phim này sẽ rất đặc biệt đây”.

Chiếc máy bay được lắp đặt bên trong trường quay.
Trung tá Trần Nam Chung - Giám đốc Điện ảnh Công an nhân dân, đơn vị sản xuất phim cho biết: “Khi bắt đầu ý tưởng sản xuất phim này, điều làm bộ phận sản xuất băn khoăn nhất là làm thế nào phục dựng được chiếc máy bay một cách chân thật nhất”.
Để đem được chiếc máy bay DC-4 từ quá khứ về với hiện tại, ê-kíp sản xuất đã tốn rất nhiều thời gian, công sức. Người thiết kế bối cảnh - Giám đốc mỹ thuật Thái Hoàng Anh Dũng chia sẻ: “Chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn. Đầu tiên là nguồn tư liệu về mẫu máy bay này khá hiếm. Tôi rất lo lắng vì bản thân tôi cũng không có kinh nghiệm gì về thiết kế, hay biết gì về cấu trúc của máy bay. Những mẫu máy bay chúng tôi cần như DC-4 hay DC-3 thì đều đã rất lâu năm, hư hỏng khá nhiều, nên cũng chỉ tham khảo được một vài linh kiện thôi”.
Trung tá Trần Nam Chung bổ sung thêm: “Sau rất nhiều thảo luận, với tư cách là nhà sản xuất của lực lượng vũ trang thì chúng tôi đã quyết định sử dụng toàn bộ nội thất của một chiếc máy bay thật. Từng chi tiết, từng con ốc, bộ phận lái, bánh lái, các bảng điều khiển, ghế hành khách, ghế phi công... đều được lấy từ một chiếc máy bay thật của Tiểu đoàn Đặc nhiệm của Bộ Tư lệnh Cảnh sát Cơ động Bộ Công an, vận chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh”.

Mô hình máy bay được dựng với tỷ lệ 1:1 với máy bay thật.
Đạo diễn Hàm Trần nhớ lại cảm xúc lần đầu tiên nhìn thấy mô hình máy bay được hoàn thiện: “Tôi rất bất ngờ. Lần đầu tiên ra set để chiêm ngưỡng và ngồi lên mô hình máy bay lúc đó, cảm giác như đang đi tàu lượn siêu tốc vậy, vô cùng thích thú”.
Diễn viên Võ Điền Gia Huy cũng bày tỏ sự bất ngờ: “Không ngờ ngày đầu tiên mình lên set quay, đã thấy bối cảnh là một chiếc máy bay y như thật với tỷ lệ 1:1, thậm chí còn được chia làm 3 ngăn và có động cơ để thực hiện được các cảnh rung lắc”.
Diễn viên Thái Hòa, Kaity Nguyễn, Ma Ran Đô, Xuân Phúc cũng thể hiện sự ngạc nhiên và hào hứng, khi lần đầu tiên tận mắt chứng kiến một bối cảnh dựng hoàn toàn bằng một chiếc máy bay.
Diễn viên Lợi Trần cho hay: “Khi bước lên chiếc máy bay đó, mình cảm thấy hệt như bản thân đang sống ở giai đoạn sau 1975 vậy. Không gian bên trong khác với những chiếc máy bay hiện tại rất nhiều. Dù hơi hẹp hơn nhưng vẫn rất đầy đủ tiện nghi”. Điều đó cho thấy, việc tái hiện bối cảnh chân thật đóng góp rất lớn cho tâm lý của dàn diễn viên, khiến họ luôn nhập tâm vào nhân vật của mình, như một bước “dịch chuyển không gian thời gian” về những năm sau 1975.

Các chi tiết bên trong máy bay được làm như thật.
Thiết kế bối cảnh chia sẻ, ê-kíp và đạo diễn đặt ra yêu cầu ngay từ đầu là chiếc máy bay phải có khả năng rung lắc cơ học thật chứ không dựa vào kỹ xảo hay đồ họa. Sau khi tính qua rất nhiều phương án, ê-kíp đã đi đến kết quả là sử dụng hệ thống trục xoay. Đặt mô hình máy bay ở giữa trục, có các bánh răng để máy bay có thể rung lắc theo bàn nâng bánh răng. Ngoài ra, còn cần 10 người đứng bên ngoài hỗ trợ đẩy kéo, xoay thân máy bay để thực hiện các cảnh quay theo yêu cầu.
Đạo diễn Hàm Trần kể lại: “Khi đoàn phim thử nghiệm một cảnh khi máy bay nghiêng hẳn 1 bên, ê-kíp cũng không dám lắc biên độ quá lớn, vì sợ rằng khó có thể trả về vị trí cân bằng được. Từ 30 độ, cứ thế tăng biên độ dần đến 60 độ là cao nhất”.
Trung tá Trần Nam Chung giải thích thêm: “Vì khi quay phim, không chỉ có mỗi chiếc máy bay trên bàn nâng mà còn có diễn viên, quay phim, ê-kíp tới năm, sáu mươi người. Nếu có xảy ra một trục trặc nhỏ thôi cũng cực kỳ nguy hiểm”.

Máy quay được đưa từ ngoài vào trong.
Theo Giám đốc mỹ thuật Thái Hoàng Anh Dũng, chiếc máy bay có tổng chiều dài là 24 mét, đường kính gần 4 mét. Kích cỡ tưởng chừng khá lớn nhưng khi đặt máy và sắp xếp diễn viên vào thì lại rất hẹp, cameraman không thể đứng quay bên trong được, vì thế cần những cú máy có tay máy rất dài và đưa từ bên ngoài vào để thực hiện.
Diễn viên Kaity Nguyễn nhớ lại: “Trong suốt quá trình quay, Kaity chưa bao giờ nghĩ mình đang ở trên một mô hình máy bay mô phỏng cả. Bước lên khoang và đóng cửa lại là mình tưởng như đang ở trên một chiếc máy bay thật vậy. Không gian ấy giúp diễn viên nhập tâm vào vai diễn rất nhanh. Cảm giác hệt như mình thật sự ở trên một chuyến bay, và chỉ có vẻn vẹn 75 phút để sinh tồn”.
Tất cả những nỗ lực của nhà sản xuất và ê-kíp đoàn phim dành cho “Tử chiến trên không” đã tạo nên một bộ phim chiếu rạp đầu tiên lấy đề tài không tặc tại Việt Nam. Với đề tài hành động kịch tính vốn không có nhiều trên thị trường điện ảnh Việt, bộ phim đã mang đến một hơi thở mới cho khán giả, và hiện vẫn đang giữ vững vị trí đầu bảng về doanh thu phòng vé.