Đoàn tàu Metro số 1 gồm 3 toa với tổng chiều dài hơn 61m, tốc độ tối đa thiết kế 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm). Đoàn tàu có thể chở tổng cộng 930 khách, trong đó có 147 khách ngồi ghế, 783 khách đứng.
Chiều cao toa tàu (từ đỉnh dây đến mui xe) 3,65m, chiều cao toa tàu (từ đỉnh ray đến hệ thống điều hòa không khí) 4,08m; Chiều cao từ đỉnh ray đến sàn tàu 1,15m với trọng tải trục lớn nhất 16 tấn.
Hiện tại tàu Metro số 1 có 3 toa, trong tương lai sẽ nối thành 6 toa để phục vụ cho quá trình di chuyển, tham gia giao thông của người dân được thuận tiện hơn.
Bên trong các toa tàu có ghế ngồi, tay cầm để đứng với màu xanh chủ đạo tạo cảm giác thư thái nhẹ nhàng khi sử dụng phương tiện giao thông này.
Với thiết kế hiện đại, ngay bên trong toa tàu có hệ thống báo động và một số vật dụng như búa, đèn pin... khi xảy ra sự cố.
Để thuận lợi cho quá trình di chuyển đúng điểm dừng, ngoài nghe thông báo từ hệ thống lập trình sẵn trên tàu thì người dân cũng dễ dàng nhìn thấy lộ trình điểm dừng được dán sẵn trên cửa đi xuống.
Các kỹ sư đang kiểm tra hệ thống máy móc để chuẩn bị công tác vận hành tàu Metro số 1.
Buồng lái tàu Metro số 1 được thiết kế phù hợp, với những thiết bị máy móc hiện đại đảm bảo an toàn cho người dân khi lựa chọn sử dụng phương tiện giao thông này.
Quá trình hình thành và hoàn thiện đoàn tàu của tuyến Metro số 1 trải qua hai giai đoạn chính.
Giai đoạn từ 2014 - 2015, phiên bản mô hình đoàn tàu theo đúng kích thước thực tế đã được thiết kế, sản xuất tại Nhật Bản, vận chuyển về TP.HCM và tiến hành trưng bày tại khu vực depot Long Bình để lấy ý kiến của đông đảo nhân dân thành phố.Giai đoạn từ 2017 đến 2019, Nhà thầu Hitachi sản xuất các bộ phận của đoàn tàu tại nhiều nhà máy ở Nhật Bản, tổ chức lắp ráp đoàn tàu thành phẩm tại nhà máy Kasado. Đồng thời thử nghiệm, đảm bảo an toàn tuyệt đối các bộ phận và đoàn tàu hoàn chỉnh trước khi xuất xưởng.
Theo các chuyên gia, việc nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên tuyến Metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn thử nghiệm - vận hành.
KHUẤT NGUYÊN