Bến xe Hà Nội vẫn 'tê liệt': Quy định của Sở GTVT đánh đố doanh nghiệp?
Mặc dù Hà Nội đã là vùng xanh (vùng 1) và thành phố có xe khách đi đến hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước nhưng do các quy định ngặt nghèo nên hiện nay, nhu cầu đi lại của người dân là có nhưng bến xe vẫn 'tê liệt'.
Xe khách Hà Nội vẫn đang "tê liệt"
Sau khi Bộ GTVT có chủ trương cho xe khách hoạt động trở lại, thành phố Hà Nội đã có văn bản chấp thuận cho 7 tỉnh, thành phố phía Bắc kết nối lại giao thông, gồm: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Sơn La
Tuy nhiên điều kiện thành phố Hà Nội đưa ra là: trên mỗi tuyến chỉ được phép hoạt động 5% lượt chuyến, khi hoạt động xe không được chở khách quá 50% số ghế, hành khách tiêm 1 hoặc 2 mũi vắc xin và phải có test COVID âm tính...
Quy định trên đã được thành phố đưa ra tuần qua, nhưng có mặt tại bến xe Mỹ Đình sáng nay, phóng viên ghi nhận, bến xe rộng 3,2 ha, chỉ có duy nhất một xe khách của nhà xe Tám Nghĩa - BKS 11B-00573 chạy tuyến Mỹ Đình - Cao Bằng hoạt động.
Ông Lê Văn Tiến - đại diện nhà xe Tám Nghĩa cho biết, đơn vị ông là nhà xe duy nhất chạy trên tuyến Mỹ Đình - Cao Bằng từ khi Hà Nội cho phép đến nay. Đại diện nhà xe này thông tin thêm, các nhà xe khác không dám chạy vì điều kiện ngặt nghèo từ phía thành phố Hà Nội; ngoài ra, hành khách mặc dù đã tiêm vắc xin nhưng khi lên xe vẫn phải test COVID, khống chế số lượng người trên xe... nên doanh nghiệp không thu được đủ chi phí để hoạt động.
Lãnh đạo bến xe Mỹ Đình cho biết, bình thường bến xe có 900 lượt xe xuất bến/ngày, phục vụ khoảng 8.000 lượt hành khách đi đến các tỉnh phía Bắc. Nhưng từ khi thành phố cho bến xe khách được hoạt động trở lại đến nay, bến xe chỉ ghi nhận có 1 nhà xe vào hoạt động, trong sáng 18/10, có ghi nhận thêm một nhà xe chạy tuyến Hà Giang đến hoạt động.
Quy định vẫn "bóp nghẹt" vận tải
Tại bến xe Yên Nghĩa trưa 18/10, phóng viên cũng ghi nhận, bến có diện tích hơn 7 ha nhưng hiện mỗi ngày chỉ có hai xe khách chạy tuyến Điện Biên, Sơn La hoạt động.
Tại bến xe Giáp Bát, tuy xe khách chạy tuyến Lạng Sơn được vào bến hoạt động nhưng lãnh đạo bến xe này cho biết, gần 1 tuần qua, bến xe không ghi nhận bất kỳ xe khách tuyến Lạng Sơn nào vào hoạt động.
Ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, trong bối cảnh phòng chống dịch thì việc test COVID và xe chỉ chở khách bằng 50% số ghế DN có thể tuân thủ và hoạt động cầm chừng.
Tuy nhiên, xe chỉ chạy 5% số lượt, chuyến đã đăng ký thì khó thực hiện vì để hoạt động được với tuyến có cự ly trên 200km thì DN cần ít nhất 2 xe chạy/ lượt; với DN chỉ có 3 - 5 xe thì nếu chạy đã là 50% lượt chuyến - vi phạm quy định.