'Bến xe lậu' hàng nghìn m2 giữa Thủ đô: Lực lượng nào đang 'bảo kê'?
Thật khó có thể tin, ngay giữa lòng Thủ đô Hà Nội, mỗi ngày có hàng chục lượt xe khách 'trá hình' tập kết về các 'bến xe lậu' tại số 62 Phương Liệt ( Thanh Xuân) và 299 Yên Sở ( Hoàng Mai) đón trả khách. Ấy vậy mà, khi được hỏi về tình trạng 'xe dù, bến lậu' bủa vây khu dân cư, các cơ quan chức năng TP Hà Nội lắc đầu nói không biết, còn chính quyền địa phương lại gần như vô can, mặc dù phản ánh nhưng cũng 'bặt vô âm tín'.
"Xe dù, bến lậu" đâu phải là cây kim, sợi chỉ mà chính quyền không biết".
Đó là ý kiến của Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam Nguyễn Văn Thanh nói về việc "bến xe lậu" tại số 62 phố Phương Liệt (phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân) và bến xe 299 Yên Sở (Hoàng Mai) sử dụng nhiều chiêu trò “lách luật” nhằm thực hiện hành vi đón trả khách tuyến cố định, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
Theo ghi nhận của Tạp chí GTVT, "bến xe lậu" nằm trên phố Phương Liệt có diện tích gần 2 nghìn m2 thuộc quyền sử dụng của Công ty CP Đại An (địa chỉ tại KCN Đại An, tỉnh Hải Dương) do bà Trương Thu Phương làm Chủ tịch HĐQT. Tại đây, việc đón trả khách diễn ra khá công khai, chủ yếu phục vụ chuyên tuyến Hà Nội - Thanh Hóa.
Mỗi ngày, nhà xe H2 mang BKS 36M-9640 xuất bến chạy về TP.Thanh Hóa lúc 12h30 phút; nhà xe Khánh Hằng có xe giường nằm BKS 36B-02208 chạy về Tĩnh Gia (Thanh Hóa) lúc 11h30 và một xe khách giường nằm BKS 29B 04589 chạy về Tĩnh Gia vào cuối giờ chiều. Các nhà xe trên chạy vào những khung giờ khác nhau với giá vé 100.000 đồng/người.
Sau một thời gian dài thâm nhập vào "hang ổ" bến xe lậu tại số 62 phố Phương Liệt, Thanh Xuân, từ những thông tin, tài liệu quan trọng được PV Tạp chí GTVT cung cấp, lực lượng chuyên trách thuộc Sở GTVT Hà Nội đã chặt đứt "vòi bạch tuộc của các nhà xe hoạt động trá hình và "xóa sổ" bến xe khét tiếng này.
Theo đó, chiều ngày 4/12, một tổ công tác đặc biệt do ông Đào Việt Long - Trưởng phòng quản lý vận tải Hà Nội chỉ huy bất ngờ ập thẳng “bến xe lậu” nằm trên phố Phương Liệt, Thanh Xuân kiểm tra và bắt quả tang 3 xe khách đang xếp khách và bốc dỡ hàng hóa chuẩn bị đi Thanh Hóa.
Trực tiếp tham gia tổ công tác, ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó Chánh TTGT Hà Nội thừa nhận: "đây là bãi xe không phép do một DN tư nhân quản lý. Tại thời điểm kiểm tra hiện có 3 xe hợp đồng đang xếp khách. Rõ ràng đây là xe "trá hình" đội lốt tuyến cố định".
"Trước mắt, chúng tôi tiến hành lập biên bản đối với các xe vi phạm, cũng như chủ bãi. Đồng thời, bố trí lực lượng chốt chặn 3 ca/ngày nhằm không để tình trạng đón, trả khách tái diễn. Về lâu dài, TTGT sẽ có công văn đề nghị chính quyền địa phương đóng cửa bãi xe này vì lập bến lậu trái phép", ông Cường thông tin.
Liên quan tới việc "bến xe lậu" 62 phố Phương Liệt, Thanh Xuân công khai hoạt động trong một thời gian dài mà không được xử lý dứt điểm, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng quản lý vận tải (Sở GTVT Hà Nội) cho rằng: " Sự việc trên là rất đáng tiếc. Lực lượng chức năng và chính quyền địa phương có phát hiện sự việc trên hay không có nhiều nguyên nhân. Nguyên nhân chủ quan là do biết mà không xử lý, hay các đối tượng lợi dụng lùm cây, chỗ kín để hoạt động…
“Trong vấn đề này, vai trò của chính quyền địa phương là rất quan trọng. Trách nhiệm của họ rất rõ, nhưng vì sao lại để tình trạng trên, chúng tôi sẽ làm rõ trách nhiệm của Thanh tra giao thông và các đơn vị liên quan", ông Long nhấn mạnh.
Lộ diện thêm “bến xe lậu” quy mô hàng nghìn m2
Lâu nay, tại bãi xe 299 Yên Sở (Hoàng Mai), hình ảnh những chiếc xe khách giường nằm mang biển kiểm soát Đắk Lắk "lộ thiên" đón trả khách và bốc xếp hàng hóa được lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày khiến dư luận bức xúc, nghi ngờ có sự bảo kê.
Ghi nhân cũng cho thấy, mỗi khi xe khách ra vào bãi xe 299 Yên Sở là kéo theo xe taxi, xe ôm gây tình trạng hỗn loạn, tắc đường, tranh giành khách. Không những thế, các xe tải "tiếp" hàng cho xe khách "kí sinh" tại bãi xe, thường xuyên gây ùn tắc, hỗn loạn và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Trong các ngày đầu tuần tháng 12, PV Tạp chí GTVT bắt gặp hình ảnh xe khách Tú Tài mang BKS 47B-015.40 cập bến 299 Yên Sở trả khách và bốc dỡ hàng hóa.
Tiết lộ với PV, một nhân viên bến xe này cho biết: "bãi xe này có diện tích khoảng 10 nghìn m2. Chức năng chính là trông giữ xe ô tô, ngoài ra phục vụ thêm xe khách. Các xe khách vào đây chủ yếu là xe đường dài".
Cũng theo nhân viên này, bến xe này không được cấp phép. Để hoạt động được phải có quan hệ với các lực lượng chức năng, đặc biệt là chính quyền địa phương và TTGT.
Trước đó, do để xảy ra tình trạng bãi trông xe lậu và xe khách vi phạm trên đường hoành hoành, Đội trưởng Thanh tra giao thông Nam Từ Liêm vừa bị đề xuất xử lý trách nhiệm bằng việc điều chuyển công tác.
Với những gì đã và đang diễn ra tại "hang ổ" 62 phố Phương Liệt và bãi xe 299 Yên Sở dư luận đặc biệt quan tâm lực lượng chức năng nào, cá nhân nào sẽ chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP Hà Nội khi để "xe dù, bến lậu" bủa vây khu dân cư?
Tạp chí GTVT tiếp tục thông tin./.