BHXH Hà Tĩnh quyết liệt thực hiện chuyển đổi số

Với quyết tâm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, BHXH Hà Tĩnh tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp và đạt được những kết quả tích cực trong chuyển đổi số.

Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 06/01/2022 và được BHXH Việt Nam triển khai ngay sau đó. Với nền tảng, hạ tầng công nghệ thông tin của mình, sau gần 3 năm thực hiện, BHXH Việt Nam đã liên tục đạt kết quả tốt, trở thành một trong những bộ, ngành đi đầu trong xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Trong thành tích chung đó, BHXH Hà Tĩnh cũng liên tục ghi dấu bằng những cách làm quyết liệt và sáng tạo.

 Nhằm nâng cao hiệu quả chuyển đổi số, ngay từ đầu năm, BHXH Hà Tĩnh đã quyết liệt chỉ đạo toàn ngành thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Nhằm nâng cao hiệu quả chuyển đổi số, ngay từ đầu năm, BHXH Hà Tĩnh đã quyết liệt chỉ đạo toàn ngành thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

Ông Phan Văn Anh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh chia sẻ: “Thực hiện chủ trương của ngành theo hướng xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, thời gian qua, BHXH Hà Tĩnh luôn coi nhiệm vụ chuyển đổi số là trọng tâm, chiến lược. Trong đó, những kết quả đạt được từ thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đã cơ bản đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT”.

Từ tiền đề đã đạt được trong năm 2023 của toàn ngành cũng như của đơn vị, BHXH tỉnh tiếp tục quan tâm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong ngành và phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hà Tĩnh, Bưu điện tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức tín dụng trên địa bàn... tiếp tục đẩy mạnh việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH không dùng tiền mặt trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về dân cư trên địa bàn tỉnh; đảm bảo đúng, đủ, kịp thời và thuận lợi cho người hưởng.

Đến nay, số người đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội thông qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn là 69.774 người, chiếm tỷ lệ 99,4%, tăng 72,7% so với năm 2023, tiếp tục xếp thứ nhất toàn quốc; tỷ lệ số người nhận chi trả trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản ATM đạt tỷ lệ 100%.

 Việc chi trả lương hưu không dùng tiền mặt được đông đảo người dân, nhất là dân cư ở các khu vực đô thị hưởng ứng nhiệt tình.

Việc chi trả lương hưu không dùng tiền mặt được đông đảo người dân, nhất là dân cư ở các khu vực đô thị hưởng ứng nhiệt tình.

Cùng đó, BHXH Hà Tĩnh cũng quyết liệt chỉ đạo thực hiện việc hoàn thiện dữ liệu; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa CSDLQG về dân cư với CSDLQG về bảo hiểm; triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Đến nay, toàn tỉnh đã có 1.205.183/1.205.551 người đang tham gia BHXH, BHYT, BHTN được xác thực đúng với CSDLQG về dân cư (tương ứng tỷ lệ hơn 99,97% tổng số người đang tham gia đã được đồng bộ), tiếp tục xếp thứ nhất toàn quốc về tỷ lệ đồng bộ cơ sở dữ liệu; 100% cơ sở khám chữa bệnh (KCB) BHYT đã triển khai thủ tục bằng căn cước công dân gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/ căn cước công dân); tỷ lệ tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng căn cước công dân thành công đạt 92%.

Ngoài ra, toàn tỉnh có 49.330 giấy khám sức khỏe được cấp qua Cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT của ngành BHXH để phục vụ cấp bằng lái xe thông qua cổng dịch vụ công, với 19 cơ sở KCB tuyến tỉnh và tuyến huyện triển khai thực hiện; có 21.658 giấy chứng sinh với 18 cơ sở KCB và 119 giấy báo tử với 11 cơ sở KCB thực hiện.

 Các thủ tục khám chữa bệnh BHYT ngày càng được ứng dụng nhiều trên nền tảng số đã giúp người dân thuận lợi hơn trong tiếp cận các chính sách.

Các thủ tục khám chữa bệnh BHYT ngày càng được ứng dụng nhiều trên nền tảng số đã giúp người dân thuận lợi hơn trong tiếp cận các chính sách.

Chị Nguyễn Thị Tâm (phường Bắc Hà - TP. Hà Tĩnh) chia sẻ: “Trước đây, khi BHXH tỉnh thực hiện sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT, tôi đã thấy được sự thuận tiện vượt bậc so với sử dụng thẻ giấy. Đến nay, việc KCB BHYT còn được các cơ sở y tế triển khai bằng căn cước công dân gắn chip thì các thủ tục lại còn trở nên đơn giản, nhanh chóng hơn nữa. Tôi thấy, đây là một trong những hiệu quả tích cực, trực tiếp dành cho người dân trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXH”.

 Trong thực hiện chuyển đổi số, các đợt ra quân của toàn ngành đã thu được nhiều kết quả tích cực. Trong ảnh: Chuyên viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng các tiện ích trên ứng dụng VssID.

Trong thực hiện chuyển đổi số, các đợt ra quân của toàn ngành đã thu được nhiều kết quả tích cực. Trong ảnh: Chuyên viên BHXH tỉnh hướng dẫn người dân sử dụng các tiện ích trên ứng dụng VssID.

Nhằm thực hiện toàn diện hơn Đề án 06, thời gian qua, BHXH tỉnh còn quyết liệt triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia. Trong đó, đã tích hợp DVC “giảm trừ mức đóng trong gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình” vào DVC "đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT”. Liên thông đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng phí (tiếp nhận và giải quyết 12.735 hồ sơ đề nghị cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và 504 hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng mai táng phí được thực hiện qua 2 nhóm DVC liên thông. Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp với 4.716 trường hợp được tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia v.v…

Với việc thực hiện đồng bộ, toàn diện các nội dung trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ, BHXH Hà Tĩnh đang ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, đơn vị liên quan nhằm phát huy các kết quả đã đạt được và hoàn thiện những nội dung chưa đạt nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ.

Ông Phan Văn Anh - Phó Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh

Phong Linh

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/bhxh-ha-tinh-quyet-liet-thuc-hien-chuyen-doi-so-post274778.html