BHXH Hà Tĩnh tạo dựng hình ảnh hiện đại, chuyên nghiệp

BHXH Hà Tĩnh đã có những bước đi tiên phong mạnh mẽ trong chuyển đổi số, tạo dựng hình ảnh một đơn vị hiện đại, chuyên nghiệp, hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước, thời gian qua, BHXH Hà Tĩnh xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm. Đơn vị đã có những bứt phá trên nhiều lĩnh vực. Điều này vừa giúp BHXH Hà Tĩnh hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao, thông qua đó tạo ra “quy trình” mới: nhanh gọn, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

 Cán bộ, viên chức Phòng Chế độ BHXH thực hiện số hóa hồ sơ.

Cán bộ, viên chức Phòng Chế độ BHXH thực hiện số hóa hồ sơ.

Một trong những dấu ấn nổi bật nhất chính là việc đồng bộ dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT, BHTN (bảo hiểm thất nghiệp) với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tính đến tháng 8/2025, toàn tỉnh đã có hơn 1,16 triệu người được xác thực, đạt tỷ lệ 99,98%, thuộc tốp đầu cả nước. Song song với đó, 100% thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền được số hóa và kết nối, chia sẻ dữ liệu phục vụ giải quyết hồ sơ cho người dân và doanh nghiệp.

Chi trả qua phương thức không dùng tiền mặt cũng là điểm sáng khi BHXH Hà Tĩnh sớm vượt qua chỉ tiêu chung của toàn ngành. Đến nay, hơn 99,7% lương hưu và 100% trợ cấp BHXH một lần đã được chuyển qua tài khoản cá nhân. Nếu như trước đây, người dân phải đến tận nơi nhận tiền thì nay, chỉ cần một tin nhắn thông báo từ ngân hàng, chế độ đã đến tay họ nhanh chóng, an toàn, thuận tiện.

 Chi trả lương hưu qua phương thức không dùng tiền mặt cũng là điểm sáng khi BHXH Hà Tĩnh sớm vượt qua chỉ tiêu chung của toàn ngành.

Chi trả lương hưu qua phương thức không dùng tiền mặt cũng là điểm sáng khi BHXH Hà Tĩnh sớm vượt qua chỉ tiêu chung của toàn ngành.

Ông Nguyễn Văn Đồng – Giám đốc BHXH tỉnh Hà Tĩnh khẳng định: “Chuyển đổi số không chỉ là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của ngành mà còn là giải pháp then chốt để hiện thực hóa mục tiêu an sinh xã hội bền vững”.

Nhờ các phong trào thi đua đều hướng đến phục vụ Nhân dân nên nhiều sáng kiến của BHXH Hà Tĩnh đã được BHXH Việt Nam công nhận và nhân rộng. Đặc biệt, năm 2023, giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong việc đồng bộ dữ liệu với CSDL quốc gia về dân cư đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, tránh sai lệch thông tin cho hàng chục nghìn trường hợp. Năm 2024, sáng kiến đẩy mạnh chi trả qua thanh toán không dùng tiền mặt tiếp tục được đánh giá cao, giúp Hà Tĩnh trở thành điểm sáng trong triển khai Đề án 06 của Chính phủ.

Ông Phan Văn Thân – Giám đốc BHXH cơ sở Hương Sơn cho biết: “Mỗi sáng kiến đều xuất phát từ những trăn trở của cán bộ trực tiếp làm việc với hồ sơ. Khi những khó khăn thực tiễn được tháo gỡ bằng công nghệ, cả cơ quan và người dân đều được hưởng lợi. Chúng tôi rất vui khi chuyển đổi số đã giúp giảm tải công việc và quan trọng hơn là tạo nên một nền hành chính minh bạch, vì dân”.

 Viên chức Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người tham gia - BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm VssID.

Viên chức Phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người tham gia - BHXH tỉnh hướng dẫn người dân cài đặt phần mềm VssID.

Không dừng ở số hóa quy trình, Hà Tĩnh còn tiên phong đưa trí tuệ nhân tạo vào phục vụ người dân. Từ đầu năm 2025, ứng dụng “trợ lý ảo AI” đã được tích hợp, cho phép trả lời mọi thắc mắc về chính sách BHXH, BHYT chỉ trong vòng 15 giây. Hệ thống này tự động cập nhật văn bản mới sau 5 giây khi có thay đổi, trở thành một “cán bộ trực tuyến 24/7”, đồng hành cùng người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

Ông Nguyễn Văn Đồng chia sẻ thêm: “AI không thay thế con người, nhưng giúp giảm tải áp lực cho cán bộ, nhất là trong bối cảnh biên chế ngày càng tinh giản, chế độ, chính sách thường xuyên thay đổi, số lượng hồ sơ và nhu cầu tư vấn, giải đáp thắc mắc của người dân, doanh nghiệp ngày càng tăng”.

 Trợ lý ảo AI là một trong những sáng kiến đầy dấu ấn của BHXH tỉnh trong hành trình chuyển đổi số. Trong ảnh: Viên chức BHXH tỉnh đang kiểm tra quá trình tư vấn chế độ BHXH của Trợ lý ảo AI

Trợ lý ảo AI là một trong những sáng kiến đầy dấu ấn của BHXH tỉnh trong hành trình chuyển đổi số. Trong ảnh: Viên chức BHXH tỉnh đang kiểm tra quá trình tư vấn chế độ BHXH của Trợ lý ảo AI

Thành quả chuyển đổi số không chỉ nằm ở con số hay sáng kiến được ghi nhận, mà còn thể hiện trong sự hài lòng ngày càng cao của người dân. Năm 2024, khảo sát độc lập cho thấy 92,8% tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng với dịch vụ của ngành BHXH Hà Tĩnh. Đó là thành quả cũng là động lực để BHXH Hà Tĩnh tích cực hơn nữa trong các phong trào thi đua.

 Khảo sát độc lập năm 2024 cho thấy 92,8% tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng với dịch vụ của ngành BHXH Hà Tĩnh.

Khảo sát độc lập năm 2024 cho thấy 92,8% tổ chức, cá nhân đánh giá hài lòng với dịch vụ của ngành BHXH Hà Tĩnh.

Anh Trần Văn Đạt (phường Thành Sen) chia sẻ: “Những bước tiến trong chuyển đổi số của BHXH Hà Tĩnh thời gian qua đã giúp người dân chúng tôi tiếp cận gần hơn, sớm hơn với các chính sách an sinh và thuận lợi trong các giao dịch hành chính. Từ đó, người dân thêm vững tin vào những chính sách của Đảng và Nhà nước”.

Thành tựu chuyển đổi số của BHXH Hà Tĩnh trong thời gian qua đã góp phần đảm bảo tính minh bạch, tiết kiệm thời gian, chi phí, giảm áp lực cho cả người dân lẫn cơ quan thực thi. Kết quả đạt được không chỉ tạo nên dấu ấn cho BHXH Hà Tĩnh mà còn góp phần lan tỏa tinh thần thi đua đổi mới, hiện đại hóa trong toàn ngành, vì một nền an sinh bền vững.

Phong Linh

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/bhxh-ha-tinh-tao-dung-hinh-anh-hien-dai-chuyen-nghiep-post295768.html