BHXH Hoa Lư phối hợp thực hiện hiệu quả công tác khám, chữa bệnh BHYT
Nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT trong công tác khám, chữa bệnh (KCB) và chăm sóc sức khỏe, BHXH huyện Hoa Lư đã phối hợp với các cơ sở y tế trên địa bàn có ký hợp đồng KCB BHYT nhằm nâng cao hiệu quả công tác phục vụ, đơn giản các thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng và yên tâm cho người bệnh và nhân dân, giữ vững và gia tăng số người tham gia BHYT tự nguyện.
Những năm gần đây, để đáp ứng các tiêu chuẩn về cơ sở KCB xanh, sạch, đẹp, Trung tâm Y tế huyện Hoa Lư đã huy động các nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, máy móc, cử đi đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sĩ, điều dưỡng..., tích cực cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho người dân đến KCB.
Ông Phạm Đức Thường, xã Ninh Hòa (huyện Hoa Lư) cho biết: Đến Trung tâm Y tế huyện Hoa Lư, được các y bác sĩ hướng dẫn, thực hiện các bước khám bệnh, lấy thuốc và hướng dẫn về nhà sử dụng thuốc, tư vấn về chế độ ăn uống, rèn luyện sức khỏe rất tận tình và chu đáo. Các công đoạn trong KCB cũng nhanh chóng, tiện lợi nên người bệnh rất yên tâm và thoải mái.
Chị Trần Thị Liên, phố Thiên Sơn, thị trấn Thiên Tôn (huyện Hoa Lư) là bệnh nhân hậu COVID-19. Sau khi khỏi COVID-19 được hơn 1 tháng, chị Liên thấy người mệt mỏi, hay ho tức ngực, chán ăn và cân nặng giảm nhanh. Đến khám bệnh, chị Liên được chẩn đoán viêm phổi, được sử dụng thuốc tiêm và uống nên sau 5 ngày khỏi bệnh, được xuất viện. Điều chị Liên yên tâm hơn cả là được các bác sĩ tư vấn không nên lo lắng, căng thẳng, thực hiện ăn uống đủ chất, lao động nhẹ nhàng, sau đó sức khỏe sẽ ổn định trở lại.
Bác sĩ Trần Văn Doanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoa Lư cho biết: Trung tâm có vị trí địa lý rất gần với các bệnh viện lớn, bệnh viện chuyên khoa trên địa bàn thành phố Ninh Bình, trong khi hiện đã thông tuyến trong KCB, người dân thường chọn đến các bệnh viện tuyến tỉnh để được khám sức khỏe và điều trị bệnh.
Trước thực tế đó, Trung tâm Y tế Hoa Lư đã thực hiện nhiều giải pháp để thu hút người bệnh bằng chất lượng KCB và cung cách, thái độ phục vụ. Hàng năm, Trung tâm xây dựng kế hoạch và giao chỉ tiêu cụ thể cho các khoa, phòng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban giám đốc, các khoa, phòng và thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở cấp dưới thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành, các quy tắc ứng xử, đổi mới phong cách, thái độ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh; các quy chế chuyên môn kỹ thuật trong KCB... Do đó, những năm gần đây, Trung tâm Y tế Hoa Lư đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao, chất lượng hoạt động được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.
Năm 2021, công tác KCB được đảm bảo, đạt được nhiều chỉ tiêu quan trọng. Số lần khám bệnh là 36.000 lượt, đạt 100% kế hoạch; số người bệnh nội trú ước đạt 3.000 lượt. Trung tâm cũng triển khai và thực hiện được một số dịch vụ kỹ thuật mới về nội khoa, sản khoa, ngoại khoa, cận lâm sàng như: Các thủ thuật răng hàm mặt vượt tuyến; nội soi gây mê, xét nghiệm HP; kéo nắn cột sống... Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện bộ Quy tắc ứng xử, tích cực đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân khi đến khám, chữa bệnh. Trong năm qua, tại Trung tâm không để xảy ra những sai sót, tai biến về chuyên môn, chất lượng phục vụ người bệnh và nhân dân được nâng lên.
Bà Nguyễn Thị Minh Tân, Phó Giám đốc BHXH huyện Hoa Lư cho biết: Những năm qua, BHXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế huyện Hoa Lư để triển khai hiệu quả công tác KCB BHYT trên địa bàn. Theo đó, ngay từ đầu năm, BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch về việc kiểm soát chi phí KCB BHYT trên địa bàn huyện. Hàng tháng, lãnh đạo BHXH huyện và Ban giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hoa Lư thường xuyên có sự trao đổi và thống nhất những việc đã làm được và những việc còn tồn tại, từ đó có sự đôn đốc, nhắc nhở và rút kinh nghiệm thông qua các biên bản làm việc mà hai bên đã ký.
BHXH huyện cũng bố trí 1 cán bộ giám định thường trực tại Trung tâm y tế huyện Hoa Lư để phối hợp giải quyết, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và có sự hỗ trợ kịp thời khi người dân đi KCB BHYT tại Trung tâm có thể gặp phải. Như thẻ BHYT bị sai thông tin, chưa gia hạn, công tác đẩy dữ liệu lên cổng giám định của BHXH Việt Nam, kiểm tra, rà soát các danh mục chứng chỉ hành nghề, danh mục thuốc…
Công tác giám định chi phí KCB BHYT được BHXH huyện Hoa Lư quan tâm thực hiện tốt, làm cơ sở cho việc nâng cao chất lượng KCB và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT. BHXH huyện tổ chức ký hợp đồng KCB BHYT với Trung tâm y tế huyện và 10 Trạm y tế xã, thị trấn trong huyện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát các cơ sở KCB BHYT nhằm ngăn ngừa việc lạm dụng sử dụng sai quỹ KCB. Năm 2021, ước có khoảng 36.100 lượt người đến KCB BHYT. Số tiền được chi trả là trên 8 tỷ đồng. Hoa Lư cũng là một trong số ít đơn vị cân đối được Quỹ KCB BHYT trong năm 2021...
Theo bà Nguyễn Thị Minh Tân, Phó Giám đốc BHXH huyện Hoa Lư, để đảm bảo thực hiện tốt công tác KCB BHYT năm 2022 và những năm tiếp theo, BHXH huyện tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế Hoa Lư thực hiện đúng quy trình giám định BHYT; bám sát các cơ sở KCB, thực hiện giám định thanh toán BHYT trên hệ thống giám định điện tử, kịp thời phát hiện những chi phí không hợp lý, thông báo cho cơ sở KCB để có biện pháp khắc phục kịp thời.
Tích cực tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện trong việc lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị làm tốt công tác tuyên truyền, công tác phát triển đối tượng tham gia BHYT; phối hợp với các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn huyện tuyên truyền, quán triệt công tác quản lý, sử dụng quỹ KCB BHYT tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.
Thực hiện tốt công tác giám định BHYT điện tử tập trung theo tỉ lệ; cập nhật kịp thời, chính xác các danh mục kỹ thuật, vật tư y tế với danh mục dùng chung, đồng thời xử lý, rút kinh nghiệm kịp thời khi phát hiện các danh mục chưa khớp đúng, áp giá, chỉ định sai... Tăng cường công tác truyền thông sức khỏe và BHYT nhằm mở rộng người tham gia BHYT, tăng quỹ khám bệnh, chữa bệnh; định kỳ hằng tháng tự đánh giá tình hình sử dụng kinh phí KCB...