Bí ẩn về tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga khiến phương Tây hoang mang

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga mặc dù nhận nhiều đánh giá tiêu cực nhưng nó vẫn là một chiến hạm gây nhiều tò mò với đối phương.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga (còn được gọi là tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay) có một tính năng kỹ thuật gây tò mò đã trở thành bí ẩn đối với phương Tây, ý kiến này được chia sẻ bởi cựu quân nhân Mỹ Harrison Kass.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga (còn được gọi là tuần dương hạm hạng nặng mang máy bay) có một tính năng kỹ thuật gây tò mò đã trở thành bí ẩn đối với phương Tây, ý kiến này được chia sẻ bởi cựu quân nhân Mỹ Harrison Kass.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov là một trong những chiến hạm nổi tiếng nhất của Hải quân Nga. Nó là hàng không mẫu hạm duy nhất của Quân đội Nga và do vậy các phương tiện truyền thông phương Tây thường viết về con tàu.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov là một trong những chiến hạm nổi tiếng nhất của Hải quân Nga. Nó là hàng không mẫu hạm duy nhất của Quân đội Nga và do vậy các phương tiện truyền thông phương Tây thường viết về con tàu.

Theo ông Harrison Kass, tàu sân bay khổng lồ của Nga đã nổi tiếng với làn khói đen dày đặc bốc ra từ các ống khói của nó. Một bí ẩn được kết nối với đặc điểm này đã khiến phương Tây bối rối, ấn phẩm 19FortyFive cho biết.

Theo ông Harrison Kass, tàu sân bay khổng lồ của Nga đã nổi tiếng với làn khói đen dày đặc bốc ra từ các ống khói của nó. Một bí ẩn được kết nối với đặc điểm này đã khiến phương Tây bối rối, ấn phẩm 19FortyFive cho biết.

“Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga chạy bằng một chất dính, giống như hắc ín gọi là dầu nhiên liệu”, vị chuyên gia từ ấn phẩm 19FortyFive giải thích.

“Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Hải quân Nga chạy bằng một chất dính, giống như hắc ín gọi là dầu nhiên liệu”, vị chuyên gia từ ấn phẩm 19FortyFive giải thích.

Harrison Kass lưu ý rằng dung dịch mà tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn sử dụng là nhiên liệu tiêu chuẩn cho tàu quân sự và thương mại trong những năm 1970.

Harrison Kass lưu ý rằng dung dịch mà tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov vẫn sử dụng là nhiên liệu tiêu chuẩn cho tàu quân sự và thương mại trong những năm 1970.

Đây là một loại nhiên liệu nặng và nhớt, có hiệu quả năng lượng cao so với các sản phẩm chưng cất nhẹ hơn. Tuy nhiên dầu nhiên liệu có nhiều nhược điểm và do đó hầu hết các tàu mới đều được đóng với hệ thống động cơ turbine khí hoặc hạt nhân.

Đây là một loại nhiên liệu nặng và nhớt, có hiệu quả năng lượng cao so với các sản phẩm chưng cất nhẹ hơn. Tuy nhiên dầu nhiên liệu có nhiều nhược điểm và do đó hầu hết các tàu mới đều được đóng với hệ thống động cơ turbine khí hoặc hạt nhân.

Dầu nhiên liệu tương đối khó cháy, nó phải được làm nóng trước và nén bằng hệ thống lò hơi và đường ống phức tạp. Vì vậy, đương nhiên, khi sử dụng dầu nhiên liệu, các chi tiết trên của con tàu là hoàn toàn cần thiết và đóng vai trò quan trọng.

Dầu nhiên liệu tương đối khó cháy, nó phải được làm nóng trước và nén bằng hệ thống lò hơi và đường ống phức tạp. Vì vậy, đương nhiên, khi sử dụng dầu nhiên liệu, các chi tiết trên của con tàu là hoàn toàn cần thiết và đóng vai trò quan trọng.

Mặc dù vậy, trong quá trình thi công đóng mới tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (hạ thủy năm 1985), đã có những tính toán sai lầm. Bởi vì yếu tố này mà khói đen đặc trưng định kỳ thoát ra từ các đường ống của tàu.

Mặc dù vậy, trong quá trình thi công đóng mới tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov (hạ thủy năm 1985), đã có những tính toán sai lầm. Bởi vì yếu tố này mà khói đen đặc trưng định kỳ thoát ra từ các đường ống của tàu.

"Tại sao Liên Xô lựa chọn đóng một tàu sân bay đốt dầu vào những năm 1980 khi hệ thống động cơ turbine khí và hạt nhân đã có sẵn và trở nên ngày càng phổ biến vẫn còn là một bí ẩn", ông Harrison Kass đặt câu hỏi.

"Tại sao Liên Xô lựa chọn đóng một tàu sân bay đốt dầu vào những năm 1980 khi hệ thống động cơ turbine khí và hạt nhân đã có sẵn và trở nên ngày càng phổ biến vẫn còn là một bí ẩn", ông Harrison Kass đặt câu hỏi.

Nhà phân tích người Mỹ nhận định rằng quyết định trang bị hệ thống động lực chạy bằng nhiên liệu dầu cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov nên bị xem là một trong những sai lầm lớn nhất của Hải quân Liên Xô trước kia.

Nhà phân tích người Mỹ nhận định rằng quyết định trang bị hệ thống động lực chạy bằng nhiên liệu dầu cho tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov nên bị xem là một trong những sai lầm lớn nhất của Hải quân Liên Xô trước kia.

Thực tế là trong những thời kỳ đó, Hải quân Mỹ và Liên Xô thực chất đã sử dụng công nghệ hạt nhân với sức mạnh lớn hơn nhiều, tuy nhiên một ngoại lệ đã xảy ra đối với tàu tuần dương chở máy bay khổng lồ nói trên.

Thực tế là trong những thời kỳ đó, Hải quân Mỹ và Liên Xô thực chất đã sử dụng công nghệ hạt nhân với sức mạnh lớn hơn nhiều, tuy nhiên một ngoại lệ đã xảy ra đối với tàu tuần dương chở máy bay khổng lồ nói trên.

Hiện tại, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga vẫn đang trong tình trạng sửa chữa, sau rất nhiều lần trì hoàn thì mốc hoàn thành mới được đưa ra là vào cuối năm 2023.

Hiện tại, tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga vẫn đang trong tình trạng sửa chữa, sau rất nhiều lần trì hoàn thì mốc hoàn thành mới được đưa ra là vào cuối năm 2023.

Nhưng việc thay thế hệ thống động lực là hoàn toàn bất khả thi, con tàu có trở lại hoạt động đi nữa thì hình ảnh những cột khói đen mù mịt gây nhiều tai tiếng vẫn sẽ gắn liền với nó

Nhưng việc thay thế hệ thống động lực là hoàn toàn bất khả thi, con tàu có trở lại hoạt động đi nữa thì hình ảnh những cột khói đen mù mịt gây nhiều tai tiếng vẫn sẽ gắn liền với nó

Hải quân Nga rất muốn có một tàu sân bay tiên tiến hơn, khá nhiều bản vẽ và mô hình thiết kế đã được trình bày, nhưng có lẽ Đô đốc Kuznetsov vẫn chưa thể "nhận sổ hưu" trong tương lai gần.

Hải quân Nga rất muốn có một tàu sân bay tiên tiến hơn, khá nhiều bản vẽ và mô hình thiết kế đã được trình bày, nhưng có lẽ Đô đốc Kuznetsov vẫn chưa thể "nhận sổ hưu" trong tương lai gần.

Bạch Dương

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/bi-an-ve-tau-san-bay-do-doc-kuznetsov-cua-nga-khien-phuong-tay-hoang-mang-post506559.antd