Bí kíp nhận biết xe bị thủy kích chính xác nhất
Kiểm tra nội thất, gầm, đèn và ống xả của xe là cách dễ dàng nhận biết những chiếc xe đã qua sử dụng có bị thủy kích hay không.
Khi người dùng có nhu cầu tìm mua những chiếc xe đã qua sử dụng đều được chủ các salon xe cũ khẳng định về chất lượng của xe là "không đâm đụng, không ngập nước". Tuy nhiên, sự thật như thế nào thì… chỉ có chủ xe và thợ mới biết.
Một chiếc xe đã qua sử dụng bị dính thủy kích thường rất khó được phát hiện bằng mắt thường. Tuy nhiên, cũng sẽ có những dấu hiệu giúp nhận biết được đâu là xe đã bị thủy kích.
Xe thủy kích khác xe ngập nước?
Xe bị ngập nước được hiểu là xe đứng yên và bị nước dâng lên, tràn vào xe. Nếu ngập nhẹ thì mức độ tổn hại không nhiều, nặng hơn thì hệ thống điện có thể bị chập, cháy, gỉ sét các mối hàn, bộ điều khiển, các nút bấm chức năng bị ảnh hưởng.
Với những xe này, chủ xe sẽ phải thay thế dây dẫn và các bộ phận quan trọng để phòng ngừa tình trạng chập cháy về sau.
Còn xe bị thủy kích nghĩa là chiếc xe đó đã chạy trong vùng nước ngập, nước tràn vào đường hút gió của động cơ, gây chết máy đột ngột. Lúc này, nếu người lái cố khởi động lại thì sẽ khiến cho nước bị hút sâu vào động cơ, khiến cho xe hư hỏng nặng hơn như gãy tay biên, thủng lốc máy.
Những hư hại này buộc phải khắc phục bằng cách mở động cơ (bổ máy), thậm chí thay cả cụm với chi phí rất lớn. Bên cạnh đó, thủy kích còn gây hại cho hệ thống điện, ghế, các khớp nối, vặn. Có những chi tiết ở sâu không khắc phục triệt để như điện có thể gây chập cháy.
Để nhận biết chiếc xe có bị thủy kích hay không cần lưu ý đến những dấu hiệu sau:
Hãy nhìn vào đèn pha
Một trong những cách nhận biết xe bị thủy kích là quan sát đèn pha. Với ô tô từng bị ngập nước, thường thì đèn pha sẽ bị ố vàng, mờ, có đọng hơi nước hoặc xuất hiện các vết xước do đã bị cạy ra để lau chùi.
Quan sát toàn bộ ốc, bu lông bắt máy
Cách nhận biết xe bị thủy kích tiếp theo là quan sát toàn bộ ốc và bu lông. Nếu thấy ốc sáng bóng, gỉ sét hoặc bị xước, có vết kẹp thì nhiều khả năng là động cơ đã bị tháo ra để sửa chữa.
Đừng bỏ qua việc quan sát kỹ toàn bộ ốc trên máy, các giắc cắm, đường ống nhiên liệu, nước làm mát, dây điện... xem có vết dầu mỡ còn bám trên đó hay không? Nếu có thì đó chính là dấu hiệu cho thấy các chi tiết này đã bị tháo ra để sữa chữa.
Kiểm tra gioăng đầu bò và nắp máy
Với gioăng đầu bò và nắp máy, nếu thấy vẫn còn mới hoặc có vết silicon tràn ra ngoài thì tức là động cơ đã bị sửa. Thường thì trên xe "zin", các phần này sẽ rất khít, đường silicon rất thẳng.
Để ý đến nội thất của xe
Xe bị ngập nước, thủy kích thì thường sẽ có mùi ẩm mốc nặng, việc tẩy rửa dù kỹ cũng khó có thể đánh bay hoàn toàn mùi khó chịu này. Vì vậy, chủ xe, nhân viên bán hàng sẽ xịt nước hoa để át đi.
Để kiểm tra, hãy vào trong xe, đóng cửa và tắt điều hòa, nếu thấy mùi nước hoa hoặc mùi ẩm mốc thì đó là dấu hiệu nhận thấy chiếc xe không hề ổn.
Đừng quên lật thảm trải sàn, kiểm tra phần cuống của dây đai an toàn, dưới chân phanh, chân ga, bu-lông, gầm ghế, đồng hồ táp-lô, màn hình,... Nếu xe đã từng bị ngâm nước thì các vị trí này sẽ có vết loang lổ, ố vàng hoặc hoạt động chập chờn.
Kiểm tra gầm và ống xả
Khi xe bị ngập nước, các chi tiết kim loại dưới gầm, đặc biệt là các con ốc bắt ống xả vào thân máy rất dễ bị gỉ. Các con ốc này thường có màu vàng nâu, vì nhiệt độ ở vị trí máy rất cao nên nếu tháo ra thì sẽ có dấu vết để lại.
Chắc chắn phải chạy thử xe
Một thợ sửa ô tô lành nghề cho biết, tay nghề "mông má" của thợ Việt ngày càng cao, việc "phù phép" cho xe bị đâm nát, ngập nước trở lại hiện trạng như mới không có gì là khó. Dân trong nghề còn khẳng định, có những xe bị ngập nước tới nửa thân, mang vào garage hai tuần, mọi thứ đã trở lại như vừa xuất xưởng. Những dấu vết như đầu giắc cắm điện, các miếng ốp dưới sàn, sắt dưới ghế bỉ gỉ đều được "phù phép" trở lại sáng bóng.
Do vậy, việc kiểm tra các chi tiết đã nói ở trên là điều cần thiết khi mua xe cũ. Nhưng với trình độ phục hồi xe cũ ngày càng cao của thợ Việt như hiện nay, cách nhận biết xe bị thủy kích có độ chính xác cao nhất chính là chạy thử để cảm nhận về chiếc xe.
Với việc lái thử, nếu không tự tin, tốt hơn hết nên nhờ một thợ sửa xe (thợ máy) lành nghề đi cùng hoặc chí ít là một người có nhiều hiểu biết về xe, họ sẽ dễ dàng cảm nhận các cảm giác hụt ga, thân xe không vững, hệ thống treo có vấn đề… để đưa ra kết luận chính xác hơn.
Để lái thử, đầu tiên hãy khởi động máy, nhờ người đứng sau xe quan sát xem ống xả có xả khói hay không? đồng thời, lắng nghe tiếng nổ của xe xem có gì bất thường không? Nếu xe đã từng bị sửa động cơ thì tiếng nổ sẽ không êm.
Tiếp đến, hãy tăng tốc để cảm nhận về chân ga, phanh, hệ thống lái. Hãy để ý xem mức tiêu hao nhiên liệu của xe có nhiều không. Khi đã chạy được khoảng 10 phút thì mở nắp capo để kiểm tra nhiệt độ của máy. Nếu thấy máy ấm, không quá nóng nhưng vẫn có thể chạm tay vào được thì chứng tỏ máy còn nguyên.
Việc sở hữu được một chiếc xe đã qua sử dụng an toàn và không bị dính phải xe thủy kích, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực xe cũ, người dùng nên đi kèm với những người có nhiều kinh nghiệm về xem xe để họ "check xe" giúp. Ngoài ra, người dùng cũng có thể mang chiếc xe trực tiếp đến các đại lý ô tô hoặc các gara có uy tín để kiểm tra nhằm đảm bảo không mua phải những chiếc xe đã bị thủy kích.