Bí mật con tàu chở nô lệ cuối cùng của Mỹ

Clotilda là tên con tàu chở nô lệ cuối cùng của Mỹ. Trong chuyến hải hành cuối, nó chở hơn 110 nô lệ châu Phi đến Alabama vào năm 1860.

Cách đây 161 năm, con tàu chở nô lệ của Mỹ là Clotilda thực hiện chuyến đi biển cuối cùng. Vào năm 1860, con tàu Clotilda chở hơn 110 nô lệ châu Phi đến Alabama.

Cách đây 161 năm, con tàu chở nô lệ của Mỹ là Clotilda thực hiện chuyến đi biển cuối cùng. Vào năm 1860, con tàu Clotilda chở hơn 110 nô lệ châu Phi đến Alabama.

Theo các sử liệu, con tàu Clotilda có chiều dài khoảng 27,4m. Trong suốt nhiều năm, nó chuyên vận chuyển nô lệ từ một số nước đến nhiều vùng trên khắp nước Mỹ.

Theo các sử liệu, con tàu Clotilda có chiều dài khoảng 27,4m. Trong suốt nhiều năm, nó chuyên vận chuyển nô lệ từ một số nước đến nhiều vùng trên khắp nước Mỹ.

Vào thời điểm năm 1860, Mỹ còn duy trì chế độ sở hữu nô lệ. Tuy nhiên, giới chức trách Mỹ cấm "nhập khẩu" nô lệ kể từ năm 1807.

Vào thời điểm năm 1860, Mỹ còn duy trì chế độ sở hữu nô lệ. Tuy nhiên, giới chức trách Mỹ cấm "nhập khẩu" nô lệ kể từ năm 1807.

Do đó, việc vận chuyển nô lệ từ châu Phi đến Mỹ của con tàu Clotilda là hành động phạm pháp.

Do đó, việc vận chuyển nô lệ từ châu Phi đến Mỹ của con tàu Clotilda là hành động phạm pháp.

Trong chuyến đi cuối cùng, con tàu Clotilda bị giới cầm quyền phát hiện vận chuyển nô lệ từ nước khác tới Mỹ.

Trong chuyến đi cuối cùng, con tàu Clotilda bị giới cầm quyền phát hiện vận chuyển nô lệ từ nước khác tới Mỹ.

Vậy nên, thuyền trưởng con tàu Clotilda là William Foster đã đốt tàu để đánh đắm rồi mang theo số nô lệ bỏ trốn.

Vậy nên, thuyền trưởng con tàu Clotilda là William Foster đã đốt tàu để đánh đắm rồi mang theo số nô lệ bỏ trốn.

Vào năm 2019, các chuyên gia tìm thấy xác tàu Clotilda dưới lớp bùn của một con sông tại bang Alabama nhờ một đợt thủy triều xuống thấp bất thường.

Vào năm 2019, các chuyên gia tìm thấy xác tàu Clotilda dưới lớp bùn của một con sông tại bang Alabama nhờ một đợt thủy triều xuống thấp bất thường.

Kết quả kiểm tra của các chuyên gia cho thấy 2/3 xác tàu Clotilda còn nguyên vẹn. Phần còn lại bị hư hại hoặc phá hủy do bị đốt cháy năm 1860.

Kết quả kiểm tra của các chuyên gia cho thấy 2/3 xác tàu Clotilda còn nguyên vẹn. Phần còn lại bị hư hại hoặc phá hủy do bị đốt cháy năm 1860.

Kể từ đó đến nay, các chuyên gia tiến hành lấy các mẫu gỗ nhằm kiểm tra các loài thủy sinh sống trong xác tàu cũng như tìm kiếm các manh mối giúp làm sáng tỏ câu chuyện về những người nô lệ trên tàu Clotilda.

Kể từ đó đến nay, các chuyên gia tiến hành lấy các mẫu gỗ nhằm kiểm tra các loài thủy sinh sống trong xác tàu cũng như tìm kiếm các manh mối giúp làm sáng tỏ câu chuyện về những người nô lệ trên tàu Clotilda.

Song song với quá trình nghiên cứu, giới chức tiểu bang Alabama chi 1 triệu USD làm kinh phí bảo quản xác tàu Clotilda. Các chuyên gia nhận định, dự án bảo tồn xác tàu chở nô lệ cuối cùng của Mỹ sẽ mất khá nhiều thời gian và tiền bạc.

Song song với quá trình nghiên cứu, giới chức tiểu bang Alabama chi 1 triệu USD làm kinh phí bảo quản xác tàu Clotilda. Các chuyên gia nhận định, dự án bảo tồn xác tàu chở nô lệ cuối cùng của Mỹ sẽ mất khá nhiều thời gian và tiền bạc.

Mời độc giả xem video: Tàu chiến Mỹ phát nổ và cháy dữ dội ngay tại Cảng. Nguồn: THDT.

Tâm Anh (theo DM)

Nguồn Tri Thức & Cuộc Sống: https://kienthuc.net.vn/kho-tri-thuc/bi-mat-con-tau-cho-no-le-cuoi-cung-cua-my-1640729.html