Bí mật đằng sau tiết mục 'gây sốt' của Phương Mỹ Chi tại sân khấu châu Á
Phương Mỹ Chi đang là gương mặt nổi bật tại chương trình âm nhạc này.
Trên một sân khấu quy tụ nhiều tài năng đến từ khắp châu Á, sự xuất hiện của Phương Mỹ Chi với tiết mục “Buôn Trăng” đã trở thành điểm nhấn đặc biệt không chỉ nhờ chất lượng nghệ thuật mà còn bởi thông điệp văn hóa sâu sắc mà tiết mục truyền tải. Được nhào nặn bởi bàn tay của nhóm producer DTAP, phần trình diễn như một chuyến du hành ngược về cội nguồn – nơi những giá trị truyền thống của dân tộc Việt Nam được thổi hồn bằng ngôn ngữ âm nhạc đương đại.
“Buôn Trăng”: Một khúc tráng ca của bản sắc dân tộc
Ngay từ những giai điệu đầu tiên, khán giả đã được đưa về với không khí trầm mặc, đầy chất thơ của vùng đất Quy Nhơn – nơi gắn liền với thơ Hàn Mặc Tử, với nghệ thuật hát bội Bình Định. Phương Mỹ Chi cất giọng trong một không gian âm nhạc mà nhạc cụ dân tộc như đàn nhị, kèn Sona được xử lý đầy khéo léo, kết hợp nhịp nhàng với chất liệu hiện đại tạo nên sự giao thoa văn hóa độc đáo.
Tập trung vào tính truyền thống, DTAP không chọn cách tái hiện bề nổi mà đầu tư vào chiều sâu văn hóa. Toàn bộ phần thu nhạc cụ được thực hiện trực tiếp tại Hà Nội, với sự tham gia của các nghệ nhân thực thụ để thu được cái “hồn” của âm nhạc dân tộc. Mỗi thanh âm vang lên không chỉ là chất liệu âm nhạc, mà còn như một nốt nhạc khắc họa dòng chảy văn hóa – nơi âm nhạc trở thành phương tiện kể chuyện, chuyên chở ký ức dân tộc.

Khi võ đạo bước lên sân khấu âm nhạc
Điểm nhấn đặc biệt trong “Buôn Trăng” không chỉ nằm ở phần âm thanh mà còn ở hình ảnh. Phần kết của tiết mục là màn kết hợp giữa âm nhạc dân gian pha rock mạnh mẽ và trình diễn võ thuật truyền thống Vovinam. Đây là lần đầu tiên một nghệ sĩ Việt đưa võ đạo lên sân khấu quốc tế như một phần của tiết mục ca nhạc – không đơn thuần là biểu diễn mà như một tuyên ngôn.
Mỗi động tác võ không còn là kỹ thuật hình thể đơn thuần, mà trở thành biểu tượng tinh thần: hiên ngang, bất khuất, mạnh mẽ mà vẫn đầy chất thơ. Đó là cách Phương Mỹ Chi và DTAP truyền đi thông điệp về một Việt Nam vừa sâu lắng trong văn hóa, vừa mãnh liệt trong khí phách.
Hậu trường đầy tâm huyết của một hành trình văn hóa
“Chi thật sự rất hồi hộp, vì không biết khi bước ra sân khấu mọi thứ có trôi chảy không. Nhưng khi tiết mục hoàn thành, và đặc biệt là khi chiến thắng, cảm xúc lớn nhất là niềm tự hào – không chỉ cho bản thân mà cho cả ê-kíp. Chúng tôi đã kể một câu chuyện Việt thật chỉn chu và được công nhận bởi bạn bè quốc tế”, Phương Mỹ Chi chia sẻ.
Đằng sau tiết mục ấn tượng là hàng loạt chi tiết hậu trường đầy cảm xúc. Chiếc nón quai thao được cô trân trọng đến mức không muốn đặt xuống đất trong buổi tổng duyệt – một hành động nhỏ nhưng thể hiện tinh thần gìn giữ di sản. 20 chiếc nón lá vẽ tay, mỗi chiếc là một món quà ngoại giao độc đáo mang hình quốc kỳ và chân dung của Chi, được cô tự tay chuẩn bị như món quà gửi đến bạn bè quốc tế. Thậm chí, phần võ đạo cũng từng suýt bị thay đổi vào phút chót vì rủi ro trong động tác nhào lộn – nhưng với quyết tâm và sự hỗ trợ nhanh chóng từ cô giáo dạy võ, mọi thứ đã được thay thế và tập luyện cấp tốc để kịp đưa lên sân khấu.
Chấn thương nhỏ ở chân sau phần thi cuối cùng khiến Phương Mỹ Chi xây xước, nhưng cô chỉ nhận ra điều đó khi đã rút lui vào cánh gà. “Vui quá quên luôn đau”, cô cười. Đó là niềm vui của người nghệ sĩ khi thấy tâm huyết và câu chuyện mình mang đến được khán giả quốc tế lắng nghe.

Đưa văn hóa Việt ra thế giới không bằng cách hô hào, mà bằng sự thấu hiểu
Có một sự nhất quán rõ ràng trong mọi hành trình âm nhạc mà DTAP và Phương Mỹ Chi cùng đồng hành: văn hóa Việt không cần gào to, mà cần được kể lại một cách chân thực và xúc động. Sự thấu hiểu văn hóa dân tộc – từ câu hò, làn điệu, nhạc cụ, võ đạo đến cách nhìn nhận quá khứ – là yếu tố giúp họ định vị được bản thân trong dòng chảy âm nhạc hiện đại.
Từ hình ảnh thuyền trăng trôi lững lờ qua miền ký ức, đến giai điệu pha trộn giữa dân ca và rock, tiết mục “Buôn Trăng” là minh chứng cho việc truyền thống và hiện đại hoàn toàn có thể đồng hành. Khi người trẻ biết trân trọng và hiểu sâu văn hóa của mình, họ không chỉ mang được những điều đẹp nhất đi xa, mà còn giúp thế giới hiểu hơn về một Việt Nam sâu sắc, đa dạng và không ngừng chuyển động.
“Buôn Trăng” không đơn thuần là một tiết mục biểu diễn. Đó là một bản tuyên ngôn nghệ thuật, một hành trình đưa bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam ra thế giới bằng tất cả sự thấu hiểu, tôn trọng và sáng tạo. Ở đó, Phương Mỹ Chi không chỉ là giọng ca, mà là người kể chuyện. Còn DTAP, không chỉ là người làm nhạc, mà là những người gìn giữ văn hóa bằng chính ngôn ngữ của thời đại.
