Bí mật 'đen tối' ngày Black Friday ai cũng cần biết trước khi mua đồ sale
Vào ngày Black Friday, các cửa hàng mở cửa sớm hơn và giảm giá mạnh. Nhân dịp này, các cửa hàng thu về một khoản lợi nhuận không hề nhỏ. Thế nhưng, sự thật đằng sau 'Black Friday' còn đen tối hơn bạn nghĩ.
Khái niệm " Black Friday" lần đầu được sử dụng vào ngày 24/9/1869. Hai nhà đầu tư Jim Fish và Jay Gould đẩy giá vàng lên cao, gây ra một vụ khủng hoảng.
Thị trường chứng khoán sụt 20%, hoạt động ngoại thương ngừng lại.
Nông dân mất 50% giá trị lúa mì và ngô thu hoạch được. Ước tính,
Jay Gould thu lợi nhuận tới 12 triệu USD trong ngày này.
Những năm 50, cảnh sát Philadelphia dùng cụm từ "Black Friday" để nói về ngày giữa Lễ Tạ ơn và trận thi đấu bóng bầu dục Army-Mavy game.
Một lượng lớn người hâm mộ và du khách đổ xô về thành phố vào ngày thứ 6 này khiến cảnh sát phải làm việc trong nhiều giờ để giải tỏa đám đông và tắc đường.
Ngay lập tức, giới kinh doanh Hoa Kỳ cho quảng cáo rầm rộ trên các phương tiện thông tin đại chúng về ngày này và đồng loạt khuyến mãi, giảm giá để thu hút khách hàng.
Cuối những năm 80, Black Friday lan rộng khắp nước Mỹ với ý nghĩa tích cực là ngày mua sắm siêu rẻ.
Vào ngày Black Friday, các nhãn hàng treo biển giảm giá mạnh từ 20-50%, thậm chí 60-80%. Tuy nhiên, khi vào xem hàng chỉ có những mẫu hàng tồn, củ và lỗi mốt mới có mức giảm sâu. Còn hàng mới chỉ giảm khoảng 5-20%.
Thêm nữa, các mặt hàng được quảng cáo nhiều nhất thường là những sản phẩm hạn chế về số lượng và sẽ được bán hết vài phút trước giờ mở cửa.
Theo CNN, các mặt hàng điện tử giảm giá trong ngày Black Friday thường có chất lượng thấp hơn bình thường.
Trong ngày Black Friday, có không ít người Mỹ phải chờ từ 4h sáng để mong có thể “tậu” cho mình một món đồ giá rẻ.
Theo một nghiên cứu mới từ các Hiệp hội người tiêu dùng điện tử , cứ ba người thì có một người Mỹ (37%) sẽ ra ngoài để mua sắm trong ngày Thứ Sáu đen tối. Nguồn ảnh: Getty Image.