Bị Nhật Bản từ chối nhập cảnh, hành khách lưu trú ở SB Tân Sơn Nhất suốt 1 tháng

Việc hành khách sử dụng hộ chiếu giả bị Nhật Bản từ chối nhập cảnh đang lưu trú tại sân bay Tân Sơn Nhất hơn 1 tháng qua chưa có tiền lệ trên thế giới, lực lượng chức năng đang gặp nhiều khó khăn trong việc xử lý.

Ngày 14/11, trao đổi với Tiền Phong, lãnh đạo Cảng vụ hàng không Miền Nam xác nhận việc một hành khách nước ngoài đang lưu trú tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất hơn 1 tháng qua và cơ quan chức năng chưa tìm được giải pháp xử lý. Lý do là hành khách sử dụng hộ chiếu giả bị Nhật Bản từ chối nhập cảnh.

Theo đó, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang quản lý, giám sát một hành khách tên Masena Bokang Jon (SN 1986, quốc tịch Zimbabwe) từ ngày 27/9/2018 đến nay.

Hành khách này có visa nhập cảnh Việt Nam ngày 18/8/2018 trên chuyến bay từ Indonesia tới TPHCM. Ngày 2/9/2018, hành khách này xuất cảnh Việt Nam đi Nhật Bản. Tuy nhiên, đến Nhật Bản, hành khách bị phát hiện sử dụng hộ chiếu giả nên trả về điểm xuất phát là TPHCM.

Để xử lý vụ việc, các đơn vị liên quan như Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng vụ hàng không miền Nam, Công an Cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và hãng hàng không Air Asia đã tìm nhiều phương án nhưng vẫn chưa giải quyết được.

“Đây là trường hợp chưa có tiền lệ ở Việt Nam cũng như trên thế giới nên chưa có phương án nào để xử lý”, lãnh đạo Cảng vụ hàng không Miền Nam nói.

Được biết, hành khách Masena Bokang Jon đã lưu trú tại phòng từ chối nhập cảnh hơn một tháng qua trong tình trạng không tắm giặt gây mùi hôi khó chịu, mất vệ sinh chung.

Hiện sức khỏe của hành khách có dấu hiệu suy giảm và có tiền sử bệnh ung thư, thường nhịn đói. Bộ phận Y tế sân bay đã nhiều lần hỗ trợ hành khách do sức khỏe suy giảm. Bên cạnh đó, hãng hàng không chỉ phục vụ bánh mì, hành khách không chịu ăn và không còn tiền để mua đồ ăn khác.

Lãnh đạo cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, trong thời gian chờ phương án xử lý thích hợp, đề nghị phối hợp có biện pháp đưa hành khách đến cơ sở y tế phù hợp để được chăm sóc kịp thời.

Theo Cảng vụ hàng không Miền Nam, vướng mắc lớn nhất trong việc xử lý vụ việc là chưa có tiền lệ, hành khách không có giấy tờ tùy thân. Do sức khỏe của hành khách đang suy giảm nên lực lượng chức năng đang tích cực xử lý vụ việc.

Ngô Bình

Nguồn Tiền Phong: https://www.tienphong.vn/xa-hoi/bi-nhat-ban-tu-choi-nhap-canh-hanh-khach-luu-tru-o-sb-tan-son-nhat-suot-1-thang-1345800.tpo