Bị phong tỏa tài khoản thanh toán phải làm thế nào?

Bị phong tỏa tài khoản thanh toán phải làm thế nào?

Một người dân (xin được giấu tên) có đơn gửi lên Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trình bày việc Ngân hàng nơi anh A mở tài khoản thanh toán thực hiện việc phong tỏa tài khoản thanh toán của anh này theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra. Tuy nhiên, tại Bản án sơ thẩm và Bản án phúc thẩm không đề cập và không có nội dung xử lý đối với tài khoản thanh toán của anh A đã bị phong tỏa. Do đó, anh A làm Đơn đề nghị NHNN xử lý việc giải tỏa phong tỏa tài khoản thanh toán của anh A mở tại TCTD.

Trả lời:

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật các TCTD 2024 (đã sửa đổi, bổ sung) quy định về quyền tự chủ hoạt động của tổ chức tín dụng, khoản 3 Điều 15 Luật các TCTD 2024 (đã sửa đổi, bổ sung) quy định việc nghiêm cấm tổ chức, cá nhân can thiệp trái pháp luật vào hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, NHNN không có thẩm quyền can thiệp vào hoạt động kinh doanh của TCTD.

Khoản 2 Điều 11 Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày 15/5/2024 về thanh toán không dùng tiền mặt quy định về các trường hợp chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán. Do đó, anh A cần phối hợp với TCTD trong việc yêu cầu chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán phù hợp với quy định pháp luật. TCTD phối hợp với khách hàng để liên hệ và đề nghị các Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền (Cơ quan Cảnh sát điều tra, Tòa án nhân dân…) xem xét xử lý các nội dung liên quan đến việc chấm dứt phong tỏa tài khoản thanh toán của khách hàng mở tại TCTD theo quy định pháp luật và đảm bảo quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

Pháp luật Ngân hàng

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/bi-phong-toa-tai-khoan-thanh-toan-phai-lam-the-nao-166440.html