Bí quyết của nữ chuyên gia sắc đẹp kiếm về 600 triệu USD
Huda Kattan, triệu phú tự thân, chuyên gia trang điểm sở hữu hơn 600 triệu USD, là một trong những 'influencer' thành công nhất với 38 triệu người theo dõi trên mạng xã hội.
Chuyên gia sắc đẹp người Mỹ gốc Iraq bắt đầu được chú ý từ năm 2010 sau khi ra mắt trang blog cá nhân. Thời điểm đó, mạng xã hội Instagram chỉ vừa mới xuất hiện và "influencer" (người có tầm ảnh hưởng) vẫn chưa được coi là một nghề.
Đế chế của Kattan chỉ thực sự khởi sắc sau khi cô cho ra mắt dòng sản phẩm trang điểm của riêng mình vào năm 2013.
Sau khi rời khỏi ngành tài chính, Huda thành lập công ty mỹ phẩm Huda Beauty cùng với hai chị gái, Mona và Alya. Đế chế mỹ phẩm sau đó trở thành nguồn thu nhập chính, tạo ra khối tài sản trị giá 610 triệu USD cho nữ doanh nhân.
Theo Forbes, 140 dòng sản phẩm của Huda Beauty, từ phấn mắt đến son bóng, đã đem lại doanh thu tối thiểu 250 triệu USD mỗi năm. Trong một thỏa thuận mua cổ phần của công ty cổ phần tư nhân TSG Consumer Partners hồi cuối năm 2017, tập đoàn Huda Beauty được định giá 1,2 tỷ USD.
Đế chế mỹ phẩm của doanh nhân 35 tuổi phân phối sản phẩm thông qua kênh bán lẻ mỹ phẩm lớn Sephora. Nhà Kattan cũng sở hữu một series trên mạng xã hội mang tên Huda Boss, chuyên kể về cuộc sống cá nhân và công việc của 3 chị em "influencer".
Trong cuộc phỏng vấn với Business Insider, Huda, nhà sáng lập của Huda Beauty và chị gái Mona chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp cho các "influencer".
Hãy dấn thân
"Chị Mona đã cho tôi một lời khuyên mà đối với tôi, nó vẫn đúng đến tận giờ. Đó là: 'Hãy bắt đầu. Tôi cho rằng có nhiều người luôn làm quá mọi thứ", Huda chia sẻ.
Chủ nhân của Huda Beauty kể tên những chuyên gia sắc đẹp nổi tiếng mà cô từng muốn trở thành khi bắt đầu. "Suy nghĩ ban đầu của tôi là: 'Điều đó sẽ chẳng bao giờ xảy ra'. Tôi luôn tự nhủ bản thân hãy quay trở lại thực tại", Huda nói thêm.
"Điều quan trọng nhất là hãy bắt đầu, biết rõ mục đích thực sự của bạn là gì và cố gắng không ngừng nghỉ".
Triệu phú tự thân cho rằng việc so sánh mình với người khác là vô nghĩa, bởi bản thân mới đi những bước đầu tiên, còn người khác đã trải qua một quá trình.
Tìm một nhóm tốt
Chị em nhà Kattan đồng tình rằng họ đạt được sự nghiệp kinh doanh thành công nhờ có những đồng đội tốt.
"Bạn cần một người cổ vũ", Mona nhận định.
"Nhóm của bạn không nhất thiết là các chị em trong gia đình giống chúng tôi. Đó có thể là những người bạn thân hoặc một tiền bối đi trước. Bởi khi bắt đầu khởi nghiệp, mọi thứ sẽ rất khó khăn và bạn cần người cổ vũ", Huda bổ sung.
"Ngay cả khi không có ai đó bên cạnh, hãy tự cổ vũ bản thân. Viết lại những suy nghĩ và ý tưởng mỗi khi cảm thấy 'lạc lối' cũng là một cách tự cổ vũ mình", triệu phú 35 tuổi chia sẻ.
Tuân thủ luật pháp từ những ngày đầu
Theo chị em nhà Katten, ngành công nghiệp mỹ phẩm, đặc biệt là các công ty khởi nghiệp, dễ rơi vào tình trạng rối rắm khi không có hệ thống pháp lý và kế toán minh bạch.
"Hãy tuân thủ pháp luật ngay từ những ngày đầu tiên", Mona chia sẻ.
Nhà Katten sớm quan tâm đến các khía cạnh pháp lý trong kinh doanh. "Sở thích quan tâm đến luật pháp của tôi đã giúp ích rất nhiều", Huda tiết lộ.