Bí quyết giúp doanh nghiệp Việt tiết kiệm tiền tỉ khi xuất khẩu online

Doanh nghiệp Việt đã có bước tăng trưởng ấn tượng, với số lượng hàng hóa bán ra trên sàn thương mại điện tử Amazon tăng 300% trong vòng 5 năm.

Đây là thông tin được ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á cho biết tại “Hội nghị xuất khẩu thương mại điện tử Amazon 2025” vào ngày 25-7 tại TP.HCM. Hội nghị do Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và Amazon Global Selling tổ chức.

Hàng Việt gia tăng mạnh mẽ trên sàn Amazon

Ông Larry Hu cho biết, ngoài gia tăng về số lượng nhà bán hàng trên Amazon, hiện nay các doanh nghiệp Việt còn chú trọng tới các yếu tố thương hiệu khi số lượng nhà bán đăng ký chương trình bảo hộ thương hiệu tăng gấp 35 lần trong 5 năm qua.

Cũng theo ông Larry Hu này, hiện nay các nhà bán Việt Nam đang sở hữu nhiều ngành hàng tiềm năng khi xuất khẩu trực tuyến. Tiêu biểu như ngành gỗ - nội thất; thực phẩm - đồ uống, ngành may mặc, làm đẹp, nhà bếp.

 Ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á. Ảnh: Thu Hà

Ông Larry Hu, Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á. Ảnh: Thu Hà

Để tiếp tục duy trì và phát triển kinh doanh trên thị trường TMĐT xuyên biên giới, vị Tổng Giám đốc Amazon Global Selling Đông Nam Á cho rằng, các nhà bán hàng nói chung và nhà bán hàng Việt Nam cần duy trì 7 tiêu chí quan trọng.

Đầu tiên, là phải luôn đổi mới sản phẩm, tạo ra các sản phẩm mới, độc đáo, chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu quốc tế.

Tiếp đến là tìm hiểu về khách hàng và thị trường, bằng cách tận dụng và sử dụng các công cụ phân tích của nền tảng để nắm bắt xu hướng khách hàng và thị trường, từ đó định hướng đổi mới sản phẩm.

Thứ ba là thiết lập và xây dựng hệ thống hậu cần về mạng lưới logistics toàn cầu hiệu quả.

Thứ tư, cần xác định tư duy dài hạn cho việc xây dựng thương hiệu toàn cầu. Trong đó cần chú trọng truyền tải các bản sắc riêng, đặc sắc của thương hiệu đến khách hàng quốc tế.

Thứ năm, phải xác định đúng thị trường và đảm bảo tuân thủ quy định ở các thị trường mục tiêu.

Thứ sáu, các nhà bán hàng phải tận dụng sức mạnh của AI để tạo danh mục sản phẩm, thiết kế nội dung hấp dẫn và xây dựng thương hiệu mạnh mẽ hơn..

Cuối cùng là liên tục học hỏi, thử nghiệm và đổi mới sản phẩm dựa trên hiệu suất thực tế. Đây cũng là yếu tố quan trọng mà các nhà bán hàng cần có.

Đại diện Amazon Global Selling Việt Nam cũng đưa thêm gợi ý cho doanh nghiệp Việt để kinh doanh bền vững trên nền tảng, dựa trên ba trụ cột cốt lõi: lấy khách hàng làm trung tâm, đổi mới sản phẩm và phát triển thương hiệu.

Vị này cho rằng, “tam giác định hướng” này sẽ hướng dẫn doanh nghiệp trong việc nắm bắt xu hướng khách hàng quốc tế, phát triển các tính năng sản phẩm một cách sáng tạo như tính bền vững và đa chức năng, đồng thời xây dựng bản sắc thương hiệu mạnh mẽ.

Tiết kiệm tiền tỉ... nhờ tận dụng sự hỗ trợ của nền tảng xuất khẩu số

Ở góc độ nhà bán hàng, ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods cũng nhìn nhận, xuất khẩu qua thương mại điện tử đã giúp doanh nghiệp ông mở rộng tệp khách hàng và tạo ra nguồn thu tích cực.

"Nếu như trước đây, để tìm kiếm khách hàng quốc tế, chúng tôi phải liên tục tham dự các triển lãm quốc tế, với chi phí mỗi lần hàng trăm triệu đồng/lần tham dự.

Đồng thời để tìm hiểu thị trường và phát triển sản phẩm, có khi phải bỏ ra hàng tỉ đồng để mua một báo cáo phân tích thị trường.

 Ông Nguyễn Trung Dũng (bên trái), Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods tại hội nghị. Ảnh: THU HÀ

Ông Nguyễn Trung Dũng (bên trái), Tổng Giám đốc kiêm Nhà sáng lập DH Foods tại hội nghị. Ảnh: THU HÀ

Trong khi đó, với Amazon, họ có các công cụ phân tích chính xác và không gây tốn chi phí về thông tin thị trường và xu hướng tiêu dùng, thậm chí là xu hướng hương vị mà khách hàng quốc tế ưu chuộng- đây là những điều mà chưa chắc có tiền đã mua được"- ông Dũng nói.

Ông Dũng cũng cho rằng, các nền tảng xuất khẩu trực tuyến như Amazon đã mở ra cơ hội tiếp cận 300 triệu người tiêu dùng Mỹ, trong đó có 30 triệu người gốc Á và 30 triệu người gốc Việt - rất phù hợp với nhóm ngành hàng đặc trưng của Việt Nam.

"Chúng tôi cũng đã tính toán rằng, chỉ cần len lỏi vào 0.1% trong tổng 300 triệu người tiêu dùng Mỹ cũng có thể mang lại mức tăng trưởng từ 5-11% hoặc nhiều hơn, tùy vào năng lực của doanh nghiệp.

Đối với DH Foods, sau 3 năm xuất khẩu trực tuyến chúng tôi cũng dần có được sự tăng trưởng. Đơn cử doanh số năm 2023 so với năm 2022 tăng 85%, và năm 2024 so với năm 2023 là tăng 120%. Dù mức tăng trưởng này là tích cực song vẫn chiếm tỉ trọng nhỏ trong cơ cấu doanh thu của doanh nghiệp. Chúng tôi đặt mục tiêu sẽ có nhiều bội số nhân nữa trong năm này"- ông Dũng bày tỏ.

Dù vậy, vị CEO DH Foods cũng thừa nhận, việc tự bán hàng, "tự bơi" trên Amazon sẽ rất khó khăn, nếu không có kiến thức về ngành, về thị trường và kinh doanh online quốc tế. Do đó các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là vừa, nhỏ, siêu nhỏ cần chủ động kết nối với đại diện của nền tảng tại Việt Nam, để có thêm các gợi ý về mô hình kinh doanh này.

THU HÀ

Nguồn PLO: https://plo.vn/bi-quyet-giup-doanh-nghiep-viet-tiet-kiem-tien-ti-khi-xuat-khau-online-post862338.html