Bí quyết giúp kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh và bền vững
Kinh tế Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn, thời điểm mang tính quyết định để bứt phá. ESG sẽ là cầu nối kết nối giải quyết được 2 yêu cầu gồm tăng trưởng nhanh và tăng trưởng bền vững.
Chia sẻ tại Hội thảo "Giải pháp chuyển đổi số và thực hành ESG - Chìa khóa hướng tới hội nhập nền kinh tế toàn cầu" do báo Dân trí tổ chức sáng 24-6, Giám đốc điều hành và Phó chủ tịch Strategy ASEAN Shell Global Lubricants Sam Hanna đặc biệt nhấn mạnh vai trò của ESG (khung đánh giá nhằm đo lường tính bền vững và trách nhiệm đối với môi trường, xã hội của doanh nghiệp) trong bối cảnh mới của kinh tế Việt Nam hội nhập thế giới.

Ông Sam Hanna -Giám đốc điều hành và Phó chủ tịch Strategy ASEAN Shell Global Lubricants (Ảnh: Mạnh Quân).
Ông Sam Hanna đang chịu trách nhiệm thiết lập và thực hiện chiến lược ESG tại khu vực Đông Nam Á, đồng thời là Giám đốc chương trình EMBA tại trường Quản lý (School of Management - SOM), Viện Công nghệ châu Á (AIT).
Dẫn chứng số liệu của tổ chức nghiên cứu McKinsey, ông Sam Hanna cho biết châu Á đang đóng vai trò ngày càng lớn trong thương mại toàn cầu. Theo đó, châu Á- Thái Bình Dương chiếm 60% thương mại hàng hóa, 59% vốn, 55% vận tải hàng hóa trên thế giới với giá trị trung bình 10 năm qua. Dự báo đến năm 2050, 52% GDP thế giới xuất phát từ châu Á- Thái Bình Dương.
“Châu Á đứng trước cơ hội lớn và Việt Nam đang ở thời điểm mang tính quyết định”, ông Sam Hanna nhấn mạnh.
Cụ thể hơn, chuyên gia này dẫn chứng số liệu tăng trưởng GDP Việt Nam thuộc những nền kinh tế nhanh nhất châu Á với mức 7,8% năm 2023. Việt Nam còn nổi lên như điểm đến của dòng vốn đầu tư toàn cầu với việc thu hút 31,9 tỉ USD FDI vào năm 2023. Việt Nam cũng nằm trong nhóm 20 nước vươn lên mở rộng vị thế kinh tế toàn cầu.
Chuyên gia Sam Hanna cho rằng Việt Nam cũng đứng trước thời điểm mang tính quyết định với 2 yêu cầu kép gồm tăng trưởng nhanh và tăng trưởng bền vững. “Tuy nhiên, 2 mục tiêu này không đối trọng nhau. ESG sẽ là cầu nối để kết nối 2 yêu cầu này”, Giám đốc điều hành và Phó chủ tịch Strategy ASEAN Shell Global Lubricants nhấn mạnh.
Ông cũng làm rõ hơn định nghĩa về ESG - điều nhiều người vẫn còn cảm thấy mơ hồ. ESG là khuôn khổ mang tính cấu trúc nhiều hơn, dựa trên 3 trụ cột chính gồm môi trường, xã hội và quản trị. ESG sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định tốt hơn, chiến lược tốt hơn.
Ông Sam Hanna cho biết các công ty Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức khi thực hành ESG. 80% doanh nghiệp có cam kết hoặc có kế hoạch thực thi ESG nhưng có tới 34% doanh nghiệp không có chương trình ESG. Đối với các doanh nghiệp lớn, chỉ 15% các doanh nghiệp có báo cáo đầy đủ về ESG. 76% các doanh nghiệp thiếu cấu trúc quản trị ESG về vai trò nhiệm vụ, trách nhiệm hay cơ chế giám sát.
Trước bối cảnh mới với xu hướng chuyển dịch toàn cầu, thực thi ESG không còn là lựa chọn mà đã trở thành chiến lược bắt buộc của doanh nghiệp. Thực tế, Việt Nam đã có nhiều doanh nghiệp thực thi ESG thành công và gặt hái được kết quả trong kinh doanh như trong ngành xuất khẩu gỗ, ngân hàng, vận tải.
Ông Sam Hanna chia sẻ 5 bước giúp doanh nghiệp dễ dàng "nhúng" ESG vào nền tảng kinh doanh của mình.
Đầu tiên, doanh nghiệp cần xác định tính trọng yếu của ESG. Doanh nghiệp cần nhận định ra những nhân tố ESG quan trọng liên quan đến hoạt động kinh doanh cũng như các cổ đông.
Thứ hai, tích hợp vào các quyết định trọng yếu, đưa các yếu tố ESG vào chiến lược kinh doanh cụ thể của doanh nghiệp.
Thứ ba, đo lường và quản lý nhờ hệ thống dữ liệu, chỉ số rõ ràng để giám sát kết quả thực thi.
Thứ tư, đổi mới sáng tạo cho phát triển bền vững, doanh nghiệp cần sáng tạo ra những sản phẩm, quy trình giải quyết các thách thức về môi trường.
Thứ năm, có những cam kết cụ thể với cổ đông, cộng đồng và cơ quan quản lý.