Bí thư Hà Nội kiểm tra, thúc tiến độ dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, việc càng kéo dài thời gian thực hiện dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) sẽ càng gây lãng phí về nguồn lực của thành phố, trong khi hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông của khu vực nội đô ngày càng xuống cấp; gây bất an, bức xúc cho người dân trong khu vực giải phóng mặt bằng...
Chiều 4/4, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kiểm tra tình hình thực hiện Dự án đường Vành đai 1 (đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục) trên địa bàn các quận Ba Đình, Đống Đa.
Tiến độ triển khai rất chậm
Tại cuộc kiểm tra, lãnh đạo các quận Ba Đình, Đống Đa cho biết gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư thực hiện dự án.
Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến cho biết, trong phạm vi thực hiện dự án có khoảng 350 hộ dân thuộc khu vực Đầm Bầu, Đầm Tròn có đất nguồn gốc đất nông nghiệp và đất hồ ao công. “Loại đất này khi thu hồi không đủ điều kiện bồi thường đất theo giá đất ở, chỉ được hỗ trợ theo tỷ lệ với giá đất ở nên số tiền hỗ trợ rất thấp, không đủ tiền để mua nhà tái định cư“, ông Chiến nói.
Chủ tịch UBND quận Đống Đa Lê Tuấn Định cho biết, quận gặp vướng mắc về quy hoạch đối với 139 hộ, tổng diện tích 6.083m2 liên quan đến hạng mục bãi đỗ xe và cây xanh trong dự án xây dựng đường Vành đai 1 tại phường Ô Chợ Dừa.
Bên cạnh giá bồi thường về đất thấp, chưa sát với giá thị trường, giá nhà tái định cư cao, diện tích đất ở không được bồi thường, tổng số tiền bồi thường hỗ trợ không đủ để mua nhà tái định cư…, quận Đống Đa gặp vướng mắc tập trung chủ yếu liên quan đến các trường hợp sử dụng đất không có giấy tờ, không đủ điều kiện để bồi thường về đất tại khu vực tập thể Trại Nhãn thuộc phường Ô Chợ Dừa.
Phó Chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn nhìn nhận, tiến độ triển khai dự án hiện đang rất chậm, vướng mắc chủ yếu là công tác giải phóng mặt bằng.
Theo ông Tuấn, đối với 139 hộ dân với tổng diện tích 6.083m2 liên quan đến hạng mục bãi đỗ xe và cây xanh trong dự án tại phường Ô Chợ Dừa, khu vực này không ảnh hưởng đến chỉ giới đường đỏ của dự án, thành phố sẽ xem xét dự án đầu tư bãi đỗ xe và cây xanh vào thời điểm thích hợp.
Ông Tuấn nêu, UBND thành phố chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương tham mưu, đề xuất chính sách đặc thù của các loại đất nông nghiệp, đất công... đã áp dụng cho các dự án trên địa bàn thành phố để báo cáo UBND thành phố cho phép áp dụng cho Dự án đường Vành đai 1. Các địa phương cần cưỡng chế đo đạc, lập hồ sơ kỹ thuật thửa đất, điều tra, kiểm đếm đất và tài sản trên đất trên cơ sở chỉ giới đường đỏ của dự án đã được phê duyệt.
Càng kéo dài càng gây lãng phí
Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng khẳng định, Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục có ý nghĩa quan trọng đối với khu vực nội đô lịch sử; là công trình trọng điểm của Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2020-2025.
Ông Dũng nhấn mạnh, việc càng kéo dài thời gian thực hiện dự án sẽ càng gây lãng phí về nguồn lực của thành phố, trong khi hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng giao thông của khu vực nội đô ngày càng xuống cấp; đồng thời, gây bất an, bức xúc cho người dân trong khu vực giải phóng mặt bằng của dự án.
Ông Dũng yêu cầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố phối hợp với các quận, sở, ngành đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. Trong đó, cần xác định chuẩn chỉ giới đường đỏ, tổ chức phân kỳ quy hoạch; đền bù hỗ trợ giải phóng mặt bằng, tái định cư gắn với cơ chế đặc thù.
Theo ông Dũng, cần nghiên cứu trên tinh thần cởi mở, vận dụng tối đa, cao nhất chính sách giải phóng mặt bằng, tái định cư trên toàn dự án, chú trọng tạo sinh kế cho người dân yên tâm sinh sống ổn định, lâu dài sau khi bàn giao mặt bằng.
“Tạo điều kiện cao nhất, tốt nhất trong khung khổ chính sách và thẩm quyền của thành phố để ưu tiên cho người dân… Cần quán triệt tinh thần này để thực hiện chính sách”, ông Dũng nói.
Bí thư Hà Nội cũng cho rằng, các cấp ủy, chính quyền, hệ thống chính trị vào cuộc giải thích, cặn kẽ, thỏa đáng về lợi ích của cộng đồng, của quốc gia khi thực hiện dự án cho người dân hiểu và đồng thuận. Các sở, ban, ngành tạo điều kiện thuận lợi nhất cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng thành phố và các quận để thực hiện dự án; bảo đảm cơ bản đủ vốn giải quyết dứt điểm giải phóng mặt bằng, tái định cư của dự án. Cùng với đó, phải kiểm tra đôn đốc, phân công, phân nhiệm nhằm bảo đảm tiến độ dự án và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.
Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục dài 2.274m, mặt cắt ngang 50m. Điểm đầu tuyến đường giao với đường Cát Linh - La Thành - Yên Lãng tại Hoàng Cầu (quận Đống Đa), điểm cuối tại nút giao thông Voi Phục (quận Ba Đình); khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, kiến trúc cảnh quan... Mức đầu tư giai đoạn 1 Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là hơn 7.211 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng 627 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.818 tỷ đồng, được bố trí từ nguồn ngân sách thành phố.