Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng kể vụ khiếu kiện kéo dài hàng chục năm do 'đùn đẩy'
Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường cho biết có vụ khiếu kiện 19 năm liên quan đền bù đất đai, tòa tuyên người dân có quyền hợp pháp, chính quyền sai nhưng cứ 'đùn đẩy', không được xử lý dứt điểm.
Tiếp công dân trực tuyến, xử lý dứt điểm khiếu nại kéo dài
Góp ý cho dự thảo Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân, đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn Đà Nẵng) nhấn mạnh sự cần thiết của việc bổ sung hình thức tiếp công dân trực tuyến, nhằm rút ngắn quy trình xử lý, giảm chi phí và giúp người dân dễ dàng tiếp cận cơ quan nhà nước hơn.
Việc tiếp dân trực tiếp vẫn rất quan trọng, song không nhất thiết người dân phải ra tận Trung ương. Trong nhiều trường hợp, người dân có thể được tiếp trực tuyến ngay tại địa phương với sự phối hợp của cơ quan Trung ương, vừa thuận tiện cho dân, vừa giảm tải cho bộ ngành.

Đại biểu Phạm Đức Ấn (đoàn Đà Nẵng)
Đại biểu Phạm Đức Ấn cho biết, thực tế tại Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng có nhiều vụ việc đã được xử lý hành chính dứt điểm nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại, gây chồng chéo và lãng phí nguồn lực. Do đó, luật cần quy định rõ ràng về thẩm quyền và thời điểm kết thúc vụ việc để tránh tình trạng xử lý lặp lại.
Liên quan đến khiếu kiện đất đai, giải phóng mặt bằng, đại biểu cảnh báo: “Nếu để kéo dài, giá đất tăng lên theo thời gian, việc xử lý sẽ càng khó khăn. Có những trường hợp ban đầu chỉ vài chục triệu đồng, nhưng sau nhiều năm giá trị tăng cao khiến việc đền bù, thỏa thuận trở nên phức tạp. Vì vậy, cần quy định thời hạn và trách nhiệm xử lý dứt điểm, tránh khiếu kiện dây dưa, kéo dài”.
Ông cũng lưu ý, với các vụ việc đã được cấp có thẩm quyền kết luận và hồ sơ đã “đóng”, rất khó để cấp dưới hoặc ngang cấp xem xét lại. Ngược lại, nếu cho phép mở lại số lượng hồ sơ sẽ nhiều đến mức không thể giải quyết hết. Vì vậy, luật cần xác định giới hạn thẩm quyền, quy trình và trách nhiệm rõ ràng trong việc xem xét lại vụ việc cũ.
“Cần ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Việc này không chỉ giúp giảm tải cho cơ quan hành chính mà còn đảm bảo tính minh bạch, công khai, tránh trùng lặp và kéo dài trong quá trình xử lý”, theo ông Ấn.
Cũng đồng tình với việc tiếp công dân trực tuyến, đại biểu Vương Thị Hương (đoàn Tuyên Quang) cho rằng, đây là bước tiến phù hợp xu thế chuyển đổi số, tạo thuận lợi cho người yếu thế, người ở xa.
Tuy nhiên, bà cảnh báo các nguy cơ như: rò rỉ thông tin cá nhân, mạo danh, giả mạo dữ liệu và sự cố kỹ thuật làm ảnh hưởng giá trị pháp lý. Vì vậy, cần bổ sung các quy định nghiêm cấm hành vi giả mạo, tiết lộ thông tin hoặc sử dụng sai dữ liệu, qua đó tạo hành lang pháp lý an toàn, minh bạch, củng cố niềm tin của người dân trong quá trình số hóa hoạt động tiếp công dân.
Có vụ chính quyền không kịp thời sửa sai
Góp ý về Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và Luật Tiếp công dân, đại biểu Quản Minh Cường - Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng cho biết, tại địa phương, dự án đường tránh lũ được Bộ Giao thông cấp 222 tỷ đồng để triển khai, nhưng đến nay đã vướng mắc kéo dài hơn 25 năm chỉ vì liên quan đến hai hộ dân.
Ban đầu, chính quyền cho rằng hai hộ này vi phạm, không được đền bù, nên họ liên tục khiếu kiện suốt từ thời điểm bắt đầu đền bù cách đây 19 năm, qua nhiều đời lãnh đạo bí thư, chủ tịch tỉnh mà vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Cuối cùng, thanh tra tỉnh vào cuộc và kết luận rằng chính quyền đã làm sai, cần phải đền bù cho người dân. Tuy nhiên, do trước đó đã ban hành quyết định hành chính, các cấp lại ngại hủy quyết định cũ, dẫn đến tình trạng đùn đẩy, kéo dài, không ai dám chịu trách nhiệm.

Bí thư Tỉnh ủy Cao Bằng Quản Minh Cường phát biểu thảo luận tổ
Ông Cường cho biết, bản thân ông khi mới nhận nhiệm vụ cũng rất băn khoăn: Tại sao con đường ấy tồn tại hơn 20 năm mà không giải quyết dứt điểm được cho hai hộ dân?
Khi trực tiếp xuống địa bàn, ông được người dân cung cấp hồ sơ từ năm 1928, chứng minh mảnh đất đó đã được pháp luật công nhận và thừa kế hợp pháp qua nhiều đời. Sau khi khởi kiện, tòa án tuyên quyền sở hữu hợp pháp thuộc về người dân. Nhưng do e ngại trách nhiệm, nên không dám hủy bỏ quyết định sai trước đó.
Đại biểu Cường thông tin, vụ việc chỉ được tháo gỡ sau 19 năm khi ông chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ra quyết định mới, thay thế quyết định sai trước đó, chấm dứt khiếu kiện kéo dài và bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.













