Bị tố bỏ 220 triệu thuê bán hàng nhưng chỉ thu được 20 triệu, Phạm Thoại nói gì?
Người đứng ra tố Tiktoker Phạm Thoại livestream bán hàng không có tâm, doanh thu mang lại không như mong đợi là chị C.T.T.L.P (SN 1977, người đang buôn bán nhỏ lẻ ở trước chợ Long Biên, Hoàn Kiếm, TP Hà Nội).
Đại diện một nhãn hàng cay đắng khi thu được vỏn vẹn hơn 20 triệu đồng dù phải bỏ ra 220 triệu thuê Phạm Thoại bán hàng
Chị P. cho hay, tháng 4/2023, chị làm việc cho một nhãn nước hoa. Sau khi được người quen giới thiệu, chị liên hệ và mời TikToker Phạm Thoại livestream bán hàng tại sự kiện ra mắt sản phẩm.
Chị P. cho hay lúc đầu Phạm Thoại ra giá 300 triệu đồng để dự sự kiện và livestream bán hàng 90 phút. Sau đó, giảm còn 220 triệu đồng. Ngoài ra, bên phía TikToker này giới thiệu rằng, ở phiên livestream cho một nhãn hàng nước hoa mới mở giới hạn đơn, thu về 600 triệu đồng trong 1,5 giờ.
Tin vào lời giới thiệu đó, chị P. liền đồng ý hợp tác, tuy nhiên, việc hợp tác này là thỏa thuận bằng miệng giữa 2 bên, không có hóa đơn chứng từ, hợp đồng và tiền được chuyển trực tiếp vào số tài khoản 001100434xxxx của Phạm Thoại.
Cũng theo chị P., chị phải đi vay lãi ngày số tiền 170 triệu đồng để chuyển cho TikTok này. Ngoài ra, khoản tiền này cũng được chuyển làm 4 lần.
Chị P. cho biết thêm, về việc dự sự kiện, Phạm Thoại chỉ tới sự kiện 15 phút rồi về vì có một sự kiện khác. Còn ở buổi livestream, nam TikTok dành 60 phút để mắng khách nhưng kết quả chỉ thu về hơn 20 triệu đồng, được hơn 100 đơn.
Kết thúc đợt hợp tác này, chị P. cay đắng khi không kết quả làm việc không như mong đợi. Không những vậy, chị còn lỗ trên 220 triệu đồng sau khi trừ đi phí sản xuất, đầu tư và thuê Phạm Thoại bán hàng.
Sự việc xảy ra từ tháng 4/2023 nhưng đến nay chị P. mới công luận. Theo chia sẻ, do công ty không muốn vướng vào lùm xùm làm ảnh hưởng đến uy tín.
Chị P. hiện đã nghỉ làm ở công ty này nên quyết định công khai chuyện này. Chị cho biết làm như vậy không phải để đòi lại tiền, mà chỉ muốn cảnh tỉnh với các nhãn hàng không nên tin vào những lời quảng cáo như vậy để tránh mất tiền đáng tiếc.
Phía Phạm Thoại lên tiếng
Ngay sau khi thông tin "bóc phốt" nổ ra rầm rộ trên các diễn đàn mạng xã hội, ngày 13/10, Tiktoker Phạm Thoại đã làm video giải thích vụ việc với tuyên bố "cần lấy lại danh dự cho bản thân".
Theo đó, Phạm Thoại cho rằng, chị P. xin giảm giá còn 220 triệu đồng vì mối quan hệ người quen. Như vậy, tiền livestream tính ra chỉ có 50 triệu đồng. Công việc quá gấp nên không ký hợp đồng và đề nghị chuyển trước giờ livestream.
Phạm Thoại cho biết, chị P. đặt cọc 60 triệu đồng, tuy nhiên nam Tiktoker không đồng ý. Tiếp đó, chị đã trì hoãn việc chuyển tiền vì nhiều lý do. Sau đó, anh gọi cho quản lý và nói trả lại 60 triệu đồng cho chị P.
Phạm Thoại cũng khẳng định: "Chị này gọi điện năn nỉ xin mình nhận việc này chứ mình không ép".
Về việc đến dự sự kiện trong thời gian ngắn rồi rời đi, Phạm Thoại cho biết, anh đã xin phépđi tới 8 giờ 30 phút rồi quay lại livestream do hôm đó trùng với một sự kiện khác.
Trước khi livestream, Phạm Thoại đã hỏi kỹ về khâu chuẩn bị, chị P. đồng ý hết nhưng khi vào việc thì không có bất cứ một cái gì để livestream. Cảm thấy không chuyên nghiệp nên Phạm Thoại yêu cầu livestream vào một hôm khác.
Ngoài ra, Phạm Thoại cũng nói rằng mức giá sản phẩm mà nhãn hàng đưa ra là khá cao, đây là thương hiệu mới nên cần deal sốc, không có giảm giá sốc thì rất khó bán vì tệp người xem của mình săn sale, muốn mua đồ giá rẻ.
"Trước khi livestream, bên mình cũng đã khẳng định rằng không có cam kết bất kỳ một KPI nào, không chỉ riêng nhãn này mà mọi nhãn hàng khác từ xưa tới nay đều như vậy", Thoại giải thích. Ban đầu, phía chị P. đồng ý và rất vui vẻ nhưng gần tới phiên livestream, chị thông báo rằng công ty không cho deal sốc nữa.
Phạm Thoại tiết lộ có nhiều lý do khiến phiên livestream không thành công như: "Mình xem thông tin và dùng sản phẩm rồi nhưng thấy rằng nhân viên hiểu rõ sản phẩm nhất nên yêu cầu là hỗ trợ trong phiên live. Nếu cái gì mà khách hỏi sâu quá sẽ phải cần anh tư vấn thì anh đó nói một câu xanh rờn là ‘Thông tin đó ở trên mạng đó em’, mình đứng người luôn. Nước hoa đó cũng từng có một ca sĩ livestream và khách hàng comment rằng là mình bán đắt hơn người ta rồi rất nhiều khách thì không hề biết thương hiệu này là thương hiệu gì".
Theo nam Tiktoker, khi nhãn hàng làm việc với KOL, KOC, họ đều kỳ vọng về mức doanh thu từ buổi livestream của KOL, KOC. Tuy nhiên, rủi ro này là phải chấp nhận. Còn thông tin bên anh đưa ra livestream tiền tỷ là có.
Theo Phạm Thoại, người nào đăng thông tin sai sự thật khiến danh dự và uy tín của mình, ekip phải chịu trách nhiệm.
"Còn nếu mình sai, văn minh lịch sự, mình sẽ mời pháp luật vào cuộc để làm rõ việc này", Phạm Thoại nói.
Về phía chị P., ngày 19/10 vừa qua, chị P. đã tiếp tục tố Phạm Thoại "có hành vi trốn thuế vì kêu tôi chuyển khoản tiền vào tài khoản cá nhân và không làm hợp đồng gì".