Biết gì về 'chiến thần livestream' Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs ?

KOLs triệu fan Hằng Du Mục, Quang Linh Vlogs là người có sức ảnh hưởng lớn trên thị trường tiêu dùng và quyết định mua sắm của người khác. Cũng là TikToker nổi tiếng đang vướng vào lùm xùm vụ kẹo rau Kera.

Hằng Du Mục tên thật là Nguyễn Thị Thái Hằng (SN 1995, quê Cà Mau). Cô được biết đến với loạt video chia sẻ về cuộc sống du mục, khám phá các vùng đất lạ tại Trung Quốc. Trên các nền tảng mạng xã hội, Hằng Du Mục có lượt theo dõi ấn tượng như Facebook là 2,2 triệu lượt, TikTok là 4,9 triệu lượt...

Hằng Du Mục từng có thời gian sống tại Trung Quốc. Về sự nghiệp livestream, Hằng Du Mục đã bắt đầu từ khi còn ở Trung Quốc, gắn liền với sản phẩm táo đỏ. Sau khi về Việt Nam, cô càng hoạt động mạnh hơn trong lĩnh vực này và mặt hàng hướng đến thường là các loại nông sản nổi tiếng của Việt Nam.

Quang Linh Vlogs, tên đầy đủ là Phạm Quang Linh (SN 1997, tại huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An). Năm 2016, khi mới 19 tuổi, anh sang Angola theo diện xuất khẩu lao động. Tại đây, anh sáng lập kênh YouTube Quang Linh Vlogs.

 Hằng Du Mục và Quang Linh từng hợp tác nhiều "phi vụ livestream" triệu views với doanh số cực khủng.

Hằng Du Mục và Quang Linh từng hợp tác nhiều "phi vụ livestream" triệu views với doanh số cực khủng.

Hằng Du Mục và Quang Linh Vlog không chỉ là “Chị em rọt” mà còn là đối tác thân hữu làm ăn, cùng góp vốn kinh doanh chung sau khi kết hợp tại nhiều phiên livestream bán hàng với doanh số khủng.

Đầu tháng 11/2024, Quang Linh Vlogs và Hằng Du Mục cùng một số cá nhân khác đã thành lập CTCP Tập đoàn Chị Em Rọt, có trụ sở chính tại TP HCM.

Riêng Hằng Du Mục từng “gây bão” với thành tích được “chốt” sạch đơn táo đỏ chỉ trong 1 phút.

Cặp đôi từng hợp tác nhiều "phi vụ livestream" triệu views với doanh số cực khủng như bán sạch 3.000 đơn quà Tết chỉ sau thời gian ngắn.

Chiến thần livestream hay chiến thần “Lố”

Những KOLs nào livestream bán hàng có doanh số từ vài trăm triệu đến cả tỷ đồng mỗi phiên live, thường được gọi là "chiến thần". Từ sự bùng nổ kênh bán hàng này, những vấn đề về tính trung thực và đạo đức kinh doanh được phơi bày ra… Vụ việc người nổi tiếng trên mạng xã hội quảng cáo sai sự thật về yến sào gần đây là một ví dụ điển hình.

Hằng Du Mục từng giới thiệu hũ yến sào 70ml "chứa 30g yến tươi" và khẳng định sản phẩm là yến tổ A5, không phải yến vụn (trong phiên livestream ngày 15/12/2024). Tuy nhiên, khi bị cộng đồng mạng, người trong ngành phản ứng thì Cô đã thừa nhận sự nhầm lẫn và gửi lời xin lỗi đến khách hàng.

Tương tự, Quang Linh Vlogs quảng bá một loại kẹo với tuyên bố: "Một viên kẹo tương đương một đĩa rau" dành cho những người "không ăn được rau". Khi bị dư luận chỉ trích, anh đã xin lỗi và điều chỉnh nội dung quảng cáo trong các buổi livestream sau đó.

Ngoài ra, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên cũng bị "réo tên" chung vụ quảng cáo sản phẩm kẹo rau củ “Lố”. Ban đầu, Cô chọn im lặng và lặng lẽ xóa bài viết, nhưng sau đó đã chính thức lên tiếng xin lỗi và giải thích.

Sự việc lên cao trào khi ngày 4/3, một TikToker mang sản phẩm đi kiểm nghiệm và kết quả cho thấy hàm lượng chất xơ trong lọ kẹo Kera rất thấp, chỉ 0,51 g/100 g sản phẩm.

Đáng chú ý, giữa "tâm bão" lùm xùm, xuất hiện thêm các hình ảnh nghi vấn kẹo rau này được gia công, sản xuất tại Trung Quốc nhưng lại gắn mác hàng Việt Nam.

Khi những lùm xùm ngày càng lớn, những người dùng từng mua hàng ủng hộ Hằng Du Mục, Quang Ling Vlogs, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên đặt nghi vấn về chất lượng tất cả sản phẩm trước đây những người nổi tiếng đã quảng cáo, chỉ là những hoạt ngôn "Lố"?!

Nhiều dân mạng và khách hàng cho rằng những chiến thần livestream như trên đang "ngáo quyền lực", lợi dụng niềm tin từ người theo dõi đến chốt đơn bất chấp qua những “hoạt ngôn” quảng cáo giới thiệu về sản phẩm đang được cho là "tô hồng", “nói quá” thiếu kiểm chứng (Lố)…

Thực tế, những vụ việc như của Hằng Du Mục hay Quang Linh Vlogs chỉ là 2 trong số rất nhiều trường hợp KOLs, nhà bán hàng quảng cáo sai sự thật hoặc “Lố”, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng, ảnh hưởng gián tiếp đến danh tiếng của người nổi tiếng khác… nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu sản phẩm tương đồng chính đáng, uy tín của cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam.

Phạm Giang / TTCS

Nguồn Vietnamdaily: https://vietnamdaily.kienthuc.net.vn/vietnamdaily-relax/biet-gi-ve-chien-than-livestream-hang-du-muc-va-quang-linh-vlogs-240459.html