Bình Định đầu tư làm đường ven biển hơn 200 tỉ đồng
Bình Định chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường ven biển, đoạn qua đèo Lộ Diêu, với tổng mức đầu tư hơn 204 tỉ đồng.
Tại Kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường ven biển, đoạn qua đèo Lộ Diêu (thị xã Hoài Nhơn).
Đây là một trong những dự án giao thông quan trọng do Ban quản lý dự án Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh làm chủ đầu tư. Dự án sử dụng nguồn vốn đầu tư từ ngân sách tỉnh quản lý. Thời gian thực hiện trong 2 năm, từ 2023 - 2025.
Dự án có điểm đầu tại Khu di tích lịch sử nơi cập bến Tàu không số (thôn Lộ Diêu, xã Hoài Mỹ, thị xã Hoài Nhơn). Điểm cuối tiếp giáp vào đường bê tông xi măng hiện trạng của khu dân cư xã Hoài Hải, thị xã Hoài Nhơn.
Với tổng mức đầu tư hơn 204 tỉ đồng, quy mô đầu tư dự án xây dựng tuyến đường theo tiêu chuẩn thiết kế đường ô tô TCVN 4054-2005.
Tổng chiều dài tuyến đường được đầu tư xây dựng khoảng 4,5 km, bề rộng nền đường 12 m, mặt đường 11 m, kết cấu mặt đường bê tông nhựa.
Theo tỉnh Bình Định, việc đầu tư xây dựng tuyến đường góp phần từng bước hoàn thiện tuyến đường ven biển trên địa bàn tỉnh và kết nối với hệ thống đường ven biển quốc gia; thúc đẩy phát triển kinh tế biển, gắn kết cơ sở hạ tầng của các khu dân cư, khu đô thị và các khu du lịch sinh thái ven biển.
Trước đó, UBND tỉnh Bình Định đã khởi công tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ quốc lộ 1D đến quốc lộ 19 mới. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025, có tổng mức đầu tư hơn 1.490 tỉ đồng.
Tuyến đường ven biển (ĐT.639) đoạn từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 mới có điểm đầu giao với Quốc lộ 1D tại Km5+020 (thuộc phường Nhơn Phú), điểm cuối giao Quốc lộ 19 mới tại Km8+100 (thuộc phường Nhơn Bình, TP. Quy Nhơn).
Việc khởi công đoạn đường từ Quốc lộ 1D đến Quốc lộ 19 sẽ góp phần hoàn thiện tuyến đường ven biển tỉnh Bình Định, từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông đô thị, khai thác tiềm năng quỹ đất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP. Quy Nhơn nói riêng và của tỉnh Bình Định nói chung.
Hiện tỉnh Bình Định vẫn đang tiếp tục đầu tư về hạ tầng giao thông với nhiều công trình mới được khởi công. Đây chính là cú hích, mở ra không gian phát triển du lịch, đô thị, thúc đẩy phát triển du lịch Bình Định trong thời gian tới.
So với cả nước, Bình Định thuộc nhóm các tỉnh, thành phát triển mạnh hệ thống giao thông. HIện địa phương này đang phấn đấu về đích tuyến đường ven biển qua địa bàn tỉnh nối tỉnh Quảng Ngãi và Phú Yên trong năm 2025, với tổng chiều dài khoảng 107km.
Theo đó, tuyến đường ven biển hoàn thành sẽ tạo điều kiện thuận lợi phát huy hiệu quả tiềm năng thế mạnh về biển của tỉnh, nhất là phát triển về du lịch. Thông qua đó, đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, lĩnh vực khác; góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương.
Thống kê của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho thấy, mạng lưới đường bộ trên địa bàn dài 11.227,46km. Toàn tỉnh Bình Định hiện có 886,17km đường đô thị, tập trung chủ yếu tại TP. Quy Nhơn, thị xã An Nhơn và thị xã Hoài Nhơn.
Dự kiến, đến năm 2025, Bình Định sẽ có 3 tuyến đường Bắc - Nam lớn chạy song song nhau là cao tốc, Quốc lộ 1 và đường ven biển. Đây được xem như 3 tuyến đường xương sống kết nối nhiều khu vực của tỉnh.