Bình Định: Tìm giải pháp phát triển du lịch trong tình hình mới
Để phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng, lợi thế và kỳ vọng, Bình Định cần phát triển du lịch gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc. Đồng thời, Bình Định cần tăng cường liên kết để phát triển du lịch giữa các địa phương, đặc biệt là các tỉnh trọng điểm miền Trung.
Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch
Sáng 29/4, tại TP. Quy Nhơn (Bình Định), UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức hội thảo “Giải pháp khôi phục và phát triển du lịch Bình Định trong tình hình mới”.
Hội thảo nhằm đưa ra một bức tranh tổng thể, bao quát hơn về thực trạng của du lịch Bình Định so với cả nước trong giai đoạn hiện nay; nhìn rõ cơ hội và thách thức; thảo luận về quan điểm, định hướng, giải pháp để phục hồi và phát triển du lịch trong thời gian tới; đề xuất những chính sách, giải pháp hỗ trợ, đưa ngành du lịch phát triển đột phá.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định - ông Nguyễn Phi Long cho biết, từ khi Chính phủ có chủ trương mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch từ ngày 15/3, ngành du lịch đã phục hồi với nhiều tín hiệu tích cực. Bình Định đã trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực và trong nước, lượng khách du lịch, tổng thu, đóng góp của du lịch vào GDP ngày càng tăng. Quý I/2022, Bình Định đón được gần 1 triệu lượt khách, tăng 27%; doanh thu đạt 1.312 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước.
“Bình Định cũng mang nét tương đồng với 28 tỉnh, thành ven biển trong cả nước, do đó, lãnh đạo tỉnh mong muốn ngoài phát triển sản phẩm du lịch biển, đảo thì có nét đặc trưng riêng đó là du lịch khám phá khoa học. Tại hội thảo lần này, tỉnh Bình Định mong các bộ, ngành Trung ương, các chuyên gia có những giải pháp đề xuất, góp ý để chúng tôi định hướng thúc đẩy phát triển ngành du lịch Bình Định xứng tầm trong tương lai”, ông Nguyễn Phi Long bày tỏ.
Tại hội thảo, các chuyên gia, diễn giả đánh giá cao những tiềm năng, lợi thế của du lịch Bình Định có được, bước đầu hình thành một số sản phẩm du lịch đặc thù ngày càng có sức thu hút và lan tỏa. Tuy nhiên, du lịch Bình Định vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, thế mạnh của mình, đặc biệt là du lịch biển, đảo và các không gian du lịch núi, rừng trên địa bàn. Tài nguyên du lịch văn hóa chưa được phát huy. Bên cạnh đó, các sản phẩm du lịch chưa đa dạng, hệ thống các cơ sở lưu trú còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách.
TS. Nguyễn Lê Phúc - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng, việc phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Bình Định còn một số tồn tại như sản phẩm du lịch chưa đa dạng, doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn đa số quy mô nhỏ, công tác xúc tiến quảng bá du lịch chưa đồng bộ, nguồn nhân lực còn hạn chế…
“Để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Bình Định cần phát triển du lịch theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, văn minh, chất lượng, hiệu quả. Đặc biệt, phát triển du lịch phải gắn kết chặt chẽ, hiệu quả với bảo tồn, phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc”, ông Nguyễn Lê Phúc nhấn mạnh.
Ngoài ra, du lịch Bình Định cần tập trung xây dựng môi trường du lịch “xanh” đúng như chủ đề Năm du lịch quốc gia 2022. Chủ động phối hợp, liên kết giữa các địa phương, các doanh nghiệp phát triển sản phẩm, làm mới sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách du lịch theo xu hướng mới.
Còn theo ông Đinh Ngọc Đức - Vụ trưởng Vụ Thị trường du lịch - Tổng cục Du lịch, để góp phần thúc đẩy phục hồi, phát triển du lịch Bình Định tương xứng với tiềm năng, lợi thế và kỳ vọng, trước mắt Bình Định cần tập trung khai thác tốt các thị trường đã khôi phục kết nối hàng không và khôi phục chính sách visa như trước đại dịch, các thị trường đã có chính sách nới lỏng hoặc mở lại hoàn toàn hoạt động du lịch. Ưu tiên phát triển sản phẩm du lịch biển đảo thành thương hiệu mạnh, có lợi thế cạnh tranh như: sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng; du lịch thể thao, giải trí trên biển; du lịch sinh thái biển; du lịch tham quan, thắng cảnh biển đảo.
Bên cạnh đó, hình thành các tuyến du lịch gắn với điểm đến làng nghề truyền thống; các di tích lịch sử - văn hóa, du lịch cộng đồng. Các doanh nghiệp du lịch tại địa phương cần tham gia vào các hoạt động xúc tiến du lịch, đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo bồi dưỡng nhân lực, triển khai các chương trình kích cầu du lịch.
Không thể làm du lịch theo kiểu “ăn xổi ở thì”
Theo PGS.TS Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế Trung ương, Bình Định cần xác định mục tiêu hướng đến đó là phải xây dựng “chân dung” du lịch Bình Định mang đẳng cấp riêng. Để hướng đến mục tiêu này, Bình Định cần tập trung xây dựng các tuyến phố du lịch và phát triển kinh tế đêm, phát triển khu du lịch Hải Giang, chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa. Liên kết phát triển du lịch duyên hải miền Trung - Tây Nguyên, trọng tâm là tiểu vùng Quảng Ngãi - Bình Định - Phú Yên - Gia Lai - Kon Tum và Bình Định đóng vai trò chức năng là trung tâm văn hóa hội tụ và lan tỏa.
Với TS. Trần Du Lịch, trong những năm tới, Bình Định có nhiều cơ hội để tăng tốc phát triển, trở thành “cực tăng trưởng” của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và Tây Nguyên; “một điểm đến du lịch”, một thị trường du lịch “mới nổi” đầy tiềm năng. Tuy nhiên, du lịch không thể sống chung với cách làm ăn theo kiểu “ăn xổi ở thì” và kinh doanh theo kiểu “nghiệp dư”. Do đó, việc thu hút các tập đoàn du lịch hàng đầu thế giới, những tập đoàn quản lý khách sạn và các resort tên tuổi sẽ là cú hích để đưa du lịch Bình Định lên tầm quốc tế.
Về vấn đề làm thế nào để du lịch Bình Định thực sự là một trong 5 trụ cột tăng trưởng kinh tế, TS. Trần Du Lịch cho rằng, Bình Định cần khai thác hết tiềm năng và lợi thế mà thiên nhiên, lịch sử, văn hóa của miền “đất võ trời văn” ban tặng để khai thác du lịch. Phát triển du lịch theo tính chất của một “cụm ngành” được công nghiệp hóa. Đặt mục tiêu đưa Quy Nhơn – Bình Định thành “điểm đến du lịch châu Á” với “tầm nhìn toàn cầu” để thu hút đầu tư và phát triển đúng tầm. Bên cạnh đó, cần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ môi trưởng đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh địa phương để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước; giải quyết bài toán về nhân lực.
Tại hội thảo, UBND tỉnh Bình Định đã ký kết hợp tác chiến lược với các hãng hàng không Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways, Vietravel Airlines nhằm tạo điều kiện khai thác tiềm năng phát triển du lịch Bình Định.
20h00 tối 29/4, tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP. Quy Nhơn) UBND tỉnh Bình Định sẽ tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Quy Nhơn năm 2022 với chủ đề: “Quy Nhơn - Thiên đường biển”, đây là sự kiện hưởng ứng Năm du lịch quốc gia năm 2022 và góp phần phục hồi, thúc đẩy thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến Bình Định trong bối cảnh “bình thường mới”.
Hạ Vĩ