Bình Dương: Kim Oanh Group hỗ trợ hơn 17 tỷ xây Cầu Đò mới qua sông Thị Tính
Cầu Đò mới dài hơn 165m (chưa kể đường dẫn), rộng 20m, thiết kế 4 làn xe cơ giới, với tổng mức đầu tư hơn 213 tỷ đồng. Trong đó, Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Thuận Lợi (thành viên của Kim Oanh Group) đóng góp hơn 17 tỷ đồng. Khi đi vào hoạt động, Cầu Đò mới sẽ 'giải cứu' nội ô thị xã Bến Cát khỏi tình trạng quá tải, ùn ứ giao thông.
Ngày 11/1/2021), UBND thị xã Bến Cát (Bình Dương) đã tổ chức lễ khởi công công trình xây dựng Cầu Đò mới qua sông Thị Tính, giúp giảm tải lưu lượng giao thông khu vực nội ô của thị xã.
Cầu Đò mới bắc qua sông Thị Tính nằm song song với cầu Đò cũ chạy vào nội ô thị xã Bến Cát. Theo quy hoạch, cầu Đò mới chính là tuyến đường tránh thị xã, có điểm đầu tuyến nối với tỉnh lộ 748, điểm còn lại nối vào con đường đi qua Khu đô thị Golden City 2 ra Quốc lộ 13, sau đó chạy tiếp qua Khu đô thị Golden City 1.
Theo thiết kế, Cầu Đò mới có chiều dài hơn 165m (chưa kể đường dẫn), rộng 20m, thiết kế 4 làn xe cơ giới. Tổng mức đầu tư hơn 213 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh 125 tỷ, ngân sách thị xã Bến Cát 70 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đầu tư & Phát triển Thuận Lợi (thành viên của Kim Oanh Group) đóng góp hơn 17 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành vào năm 2025.
Bên cạnh đó, Kim Oanh Group còn hỗ trợ toàn bộ chi phí xây dựng tuyến bờ kè ven sông Thị Tính với chiều dài 1,2km, rộng 30m, với tổng chi phí ước tính hơn 130 tỷ đồng (chưa kể giá trị phần diện tích đất dự án của Tập đoàn hiến cho công trình). Sau khi hoàn thành sẽ bàn giao địa phương sử dụng mục đích công cộng.
Phát biểu tại lễ khởi công, bà Đặng Thị Kim Oanh, Tổng Giám đốc Kim Oanh Group, cho biết, việc triển khai dự án Cầu Đò mới khiến dự án của Tập đoàn bị ảnh hưởng ít nhiều, chi phí đầu tư lớn.
“Tuy nhiên, với mong muốn nâng tầm diện mạo cảnh quan đô thị, cải thiện đời sống tinh thần cho bà con địa phương, tạo không gian sinh hoạt vui chơi, lối đi bộ trong lành; giao thông thuận tiện, giảm ngân sách nhà nước… thì những đóng góp của Kim Oanh Group là hoàn toàn xứng đáng”, bà Đặng Thị Kim Oanh, chia sẻ.
Bến Cát được đánh giá là địa phương có cơ sở hạ tầng tốt nhất Bình Dương với hệ thống đường đô thị, đường nội bộ khu công nghiệp, các tuyến đường giao thông trọng điểm của tỉnh và quốc gia đi qua, như: QL13, Mỹ Phước - Tân Vạn, Mỹ Phước - Bàu Bàng, ĐT 741, ĐT 744... Tuy nhiên, khu vực nội ô thị xã lại rơi vào tình trạng quá tải hạ tầng, thường xuyên ùn ứ giao thông.
Nguyên nhân là do hầu hết các phương tiện di chuyển từ Bình Phước theo QL13 hoặc từ các khu công nghiệp, khu hành chính thị xã về hai xã An Điền, An Tây, về hướng huyện Dầu Tiếng, Củ Chi (TP. HCM), Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp thì đường gần nhất phải vào nội ô Bến Cát, theo đường Hùng Vương, qua cây Cầu Đò đến ĐT 7A.
Tuy nhiên, đường Hùng Vương là tuyến đường nhỏ nội đô, mỗi bên chỉ 1 làn dùng chung cả ô tô, xe máy, xe thô sơ. Trong khi đó, Cầu Đò cũ được xem là “điểm đen” khi đoạn đường dẫn lên cầu thắt cổ chai, lại có chợ tự phát hai bên đường, khiến giao thông nội ô Bến Cát như “nghẹt thở”.
Đồng thời, Cầu Đò cũ đã được xây dựng từ khá lâu, rộng khoảng 8m, chỉ có hai làn xe, theo thời gian khó có thể chịu được lưu lượng xe suốt ngày đêm với nhiều xe tải trọng nặng như hiện nay.
Do đó, công trình xây dựng Cầu Đò mới qua sông Thị Tính có ý nghĩa hết sức quan trọng khi mở ra một đường giao thông mới giúp “giải cứu” nội ô Bến Cát, kết nối thẳng QL13, ĐT 748 với tuyến đường ĐT 7A, mà không phải đi qua thị trấn Mỹ Phước.