Bình Lục tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông
Thực hiện Quyết định số 2277/QĐ-UBND ngày 31/9/2019 của UBND tỉnh về phê duyệt quy hoạch vùng huyện Bình Lục giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050, những năm qua các cấp, ngành quan tâm đầu tư vốn xây dựng các công trình giao thông trên địa bàn huyện. Điển hình như các tuyến đường tỉnh (ĐT) 495B, ĐT.496, ĐT.496B và một số cầu dân sinh. Với mạng lưới giao thông được quy hoạch, xây dựng, mở rộng và nâng cấp đã kết nối đồng bộ giữa các địa phương trong khu vực. Nhờ đó, huyện Bình Lục đã trở thành vùng phát triển kinh tế, xã hội quan trọng nằm ở phía Đông Nam của tỉnh.
Theo đánh giá của Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, những năm qua, các dự án giao thông xây dựng trên địa bàn luôn được UBND huyện và các địa phương tích cực phối hợp thực hiện tốt góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công công trình. Đơn cử như tuyến ĐT.495B thuộc dự án đầu tư xây dựng kết nối từ quốc lộ (QL) 1A xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm) đến xã Trần Hưng Đạo (Lý Nhân) qua địa phận các xã: Tiêu Động, La Sơn, Trung Lương, Bình An. Tuyến đường xây dựng theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, kết cấu mặt đường bê tông nhựa. Đoạn qua huyện đến nay đã cơ bản hoàn thành, theo kế hoạch toàn tuyến sẽ thông xe kỹ thuật vào tháng 8/2025. Tuyến đường sau khi hoàn thành đưa vào khai thác không chỉ giảm tải giao thông cho QL.21A, QL.21, đường bộ nối hai cao tốc đoạn đi qua địa bàn huyện mà còn là điểm nhấn quan trọng tạo “sức hút” đầu tư, nhất là đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp ở Bình Lục.
Bên cạnh đó, đầu năm 2025 tại xã Bình Nghĩa đã triển khai dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ song hành đường Vành đai V – Vùng thủ đô Hà Nội (giai đoạn 1). Đây là đường cấp III đồng bằng, dự án phấn đấu đến năm 2027 hoàn thành thông xe kỹ thuật. Tổng diện tích thu hồi đất của xã khoảng 7,5 ha, đến nay đã thu hồi 5 ha đất nông nghiệp bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng các hạng mục theo tiến độ đề ra. Tuyến đường bộ song hành đường Vành đai V - Vùng thủ đô đoạn từ nút giao kết nối với QL.21 và đường bộ nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng được xây dựng có ý nghĩa quan trọng, góp phần tăng cường năng lực giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải, thông thương trong khu vực. Với dự án đầu tư xây mới cầu Vùa qua sông Châu nối xã An Ninh (Bình Lục) với xã Xuân Khê (Lý Nhân) được khởi công xây dựng cuối năm 2024, phấn đấu hoàn thành cuối năm 2025 có quy mô chiều rộng 9m, đường hai đầu cầu với quy mô nền 9 m kết cấu mặt đường bê tông nhựa với hệ thống thoát nước, chiếu sáng và hệ thống an toàn giao thông theo quy chuẩn tổng mức đầu tư khoảng 70 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã gia công cốt thép, đổ bể tông 2/4 cọc khoan nhồi mố M2; ép 10 cọc ly tâm D500 và xây dựng đoạn tường chắn.

Tuyến ĐT.495B đoạn qua xã Tiêu Động đã hoàn thành các hạng mục để thông xe kỹ thuật toàn tuyến trong tháng 8/2025.
Cùng với đó, để đẩy nhanh việc hoàn thiện mạng lưới giao thông trên địa bàn thời gian qua huyện Bình Lục đã huy động mọi nguồn lực nhằm khai thác hiệu quả vốn đầu tư xây dựng các công trình. Cụ thể, tháng 5/2025 dự án xây dựng tuyến đường D4 kết nối từ QL.21B về thị trấn Bình Mỹ chiều dài 2,4 km hai làn xe, nền đường 42 m tiếp tục được triển khai với mặt đường rộng 10,5 m, hai bên vỉa hè 6,5 m. Bên cạnh đó, dự án tuyến đường số 13 chiều dài 1,4 km, nền đường 27 m mặt đường rộng 7,5 m, hai bên vỉa hè 5 m đang được hoàn thiện. Thực tế, hai tuyến đường đã khởi công xây dựng từ đầu năm 2020 và đến tháng 5/2022 dừng thi công do thiếu vốn. Hiện nay nhà thầu thi công đang tập trung vật tư, nhân lực để xây dựng các hạng mục phấn đấu thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2025.
Mặc dù vậy, theo báo cáo của các địa phương trên địa bàn huyện hiện vẫn còn một số công trình giao thông đang xuống cấp cần được quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí cải tạo và nâng cấp. Trong đó, đặc biệt như cầu Bồ Đề bắc qua sông Châu nối 2 huyện Bình Lục với Lý Nhân. Ông Trần Văn Khánh ở thôn 10 xã Bồ Đề phản ánh, lan can, mặt cầu hiện nay đã hỏng, mỗi khi điều khiển xe máy qua cầu, cây cầu rung lắc mạnh tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Rất mong các cấp, ngành quan tâm xây dựng cây cầu mới bảo đảm đi lại của người dân được thuận lợi, an toàn.
Với dự án cải tạo, nâng cấp tuyến ĐH.08 có chiều dài 5,5 km trong đó tuyến đường đê sông Sắt đoạn từ QL.21A đi QL21 có chiều dài 1,56 km nằm trên địa phận xã Trung Lương được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1986/QĐ-UBND ngày 31/10/2018, chia làm hai giai đoạn đầu tư. Ông Trần Hồng Thăng – Chủ tịch UBND xã Trung Lương cho biết: Giai đoạn 1 đoạn tuyến từ K1+300-Km3+940 thuộc xã Trung Lương và xã Bối Cầu (cũ) đã hoàn thành đưa vào sử dụng, nhưng đến nay toàn bộ dự án chưa được hoàn thiện. Trước thực tế đó, nhiều lần UBND xã đề nghị các cấp, ngành tiếp tục triển khai giai đoạn 2 nhưng hiện vẫn chưa được chấp thuận đầu tư vì thế ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân.
Ông Nguyễn Hồng Thanh – Phó chủ tịch UBND huyện Bình Lục cho biết: Do nguồn vốn đầu tư còn khó khăn nên một số công trình giao thông trên địa bàn huyện thời gian qua chưa hoàn thành theo kế hoạch. Vì vậy, hiện nay UBND huyện và chủ đầu tư xây dựng các dự án giao thông tập trung ưu tiên nguồn vốn hoàn thiện những công trình thi công dở dang và nâng cấp một số tuyến đường trục xã nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu đi lại của nhân dân. UBND huyện yêu cầu các nhà thầu tập trung vật tư, nhân lực hoàn thiện các hạng mục nhằm phát huy hiệu quả các công trình tại địa phương.