Bình Phước cần nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo lần đầu
>> Ban Dân nguyện giám sát công tác tiếp công dân và khiếu nại, tố cáo
>> Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 7-2019
>> Phú Riềng tiếp 173 lượt công dân
>> Đồng Xoài tăng cường công tác tiếp dân
>> Lãnh đạo Chơn Thành thực hiện nghiêm công tác tiếp công dân
BP - Sáng 6-8, các đồng chí: Trần Ngọc Trai, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Huỳnh Anh Minh, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành và UBND huyện Đồng Phú, thành phố Đồng Xoài tiếp, làm việc với đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện làm trưởng đoàn giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.
Tại buổi làm việc, đại diện UBND tỉnh cho biết, ngay sau khi Luật Tiếp công dân có hiệu lực thi hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo, quán triệt đến các cấp, ngành tập trung triển khai, thực hiện. Theo đó, kế hoạch tiếp, lịch tiếp đều được công khai rộng rãi. Các cấp chính quyền đã bố trí cán bộ tiếp công dân có trình độ chuyên môn phù hợp. Tuy nhiên, tình hình khiếu nại, tố cáo đông người phức tạp gia tăng chủ yếu sau khi Tỉnh ủy, UBND tỉnh có chủ trương thu hồi đất xâm canh để thực hiện các dự án an sinh xã hội và giao doanh nghiệp nhà nước làm kinh tế. Mặc dù đã được các cấp chính quyền xem xét giải quyết thỏa đáng nhưng người dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại đến Trung ương.
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Ủy ban Thường vụ Quốc hội phát biểu tại buổi giám sát
Thực hiện Luật Tiếp công dân, năm 2018 và từ đầu năm đến ngày 15-7-2019, các cấp, ngành trong tỉnh đã tiếp 13.359 lượt người. Có 45 đoàn khiếu nại, tố cáo đông người. Toàn tỉnh đã tiếp nhận 3.514 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó có 1.495 đơn đủ điều kiện xử lý. Đến nay, đã giải quyết 527 đơn khiếu nại; trong đó 126 đơn công dân khiếu nại đúng, 61 đơn khiếu nại đúng một phần và 340 đơn công dân khiếu nại sai toàn bộ. Qua giải quyết, đã thu hồi 7.192m2 đất và 126 triệu đồng; trả lại công dân 24 triệu đồng, bảo vệ quyền lợi cho 8 người, kiến nghị xử lý hành chính 10 người và chuyển cơ quan điều tra 1 vụ. Tỉnh cũng đã giải quyết 60 đơn tố cáo, trong đó có 15 đơn tố cáo đúng, 21 đơn tố cáo đúng một phần và 24 đơn tố cáo sai... Cũng trong thời gian qua, UBND tỉnh nhận 9 đơn do các cơ quan của Quốc hội, các ban thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đoàn đại biểu Quốc hội và đại biểu Quốc hội chuyển đến. Đến nay, đã giải quyết 7 vụ việc, đang giải quyết 3 vụ, 1 vụ chưa giải quyết và 1 đơn không thụ lý do hết thời hiệu khiếu nại.
Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đã trao đổi, làm rõ thêm một số bất cập, hạn chế trong công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh. Một số ý kiến cho rằng, Bình Phước cần làm tốt hơn nữa công tác phân loại đơn và thẩm quyền giải quyết; nâng cao chất lượng thực thi công vụ; đầu tư cơ sở vật chất cho trụ sở tiếp công dân...
Phó chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Anh Minh đã làm rõ thêm một số ý kiến, kiến nghị của đoàn. Đồng thời, đề nghị đoàn xem xét có quy định cụ thể về thời hiệu khiếu nại để thuận lợi cho các địa phương trong thực thi nhiệm vụ.
Trưởng đoàn giám sát Nguyễn Thanh Hải đánh giá cao công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh thời gian qua, đã có sự chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, trưởng đoàn giám sát cũng chỉ rõ, Bình Phước cần quan tâm nâng cao chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo lần đầu; tăng cường thanh - kiểm tra công tác tiếp công dân; bố trí cán bộ làm công tác tiếp công dân có năng lực và sắp xếp lịch tiếp công dân phù hợp, tránh gây lãng phí thời gian của người dân và lãnh đạo...
Minh Luận
>> Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân định kỳ tháng 7