Bình Phước: đường ĐT.760 cần sớm hoàn thành để tránh lãng phí, đảm bảo an toàn

Công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT.760 đoạn qua xã Phú Văn (huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước) có tổng chiều dài 19km. Được khởi công từ tháng 7/2021 và dự kiến hoàn thành vào tháng 2/2022, đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành toàn tuyến. Việc thi công hiện đang bị đình trệ hoàn toàn.

Sau gần 3 năm trễ hẹn, công trình nâng cấp mở rộng đường ĐT.760 vẫn bị ngưng trệ, trong khi nguy cơ lãng phí và mất an toàn giao thông là rất lớn. Ảnh: Lâm Thiện.

Sau gần 3 năm trễ hẹn, công trình nâng cấp mở rộng đường ĐT.760 vẫn bị ngưng trệ, trong khi nguy cơ lãng phí và mất an toàn giao thông là rất lớn. Ảnh: Lâm Thiện.

Nguy cơ lãng phí ngân sách và mất an toàn

Theo ghi nhận của Phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, công trình nâng cấp, mở rộng đường ĐT.760 dài 19km, trong đó còn hơn 1 km thi công dở dang, đã dừng lại ở công đoạn lu đá. Sau thời gian dài không được thảm nhựa, xe cơ giới lưu thông đã làm mặt đường bị cày xới, đá bung lên bề mặt.

Ông Huỳnh Đức Hiền, một người dân trong khu vực, chia sẻ: "Đây là con đường huyết mạch của địa phương. Khi Nhà nước đầu tư mở rộng, người dân rất phấn khởi, mong chờ công trình hoàn thành từng ngày. Nhưng không hiểu sao việc thi công bị bỏ dở, suốt cả năm nay không thấy động tĩnh gì. Đá cục to bằng nắm tay nổi đầy lên hết mặt đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông."

Người dân gặp không ít khó khăn khi tham gia giao thông, đã có nhiều vụ ngã xe tại đây. Ảnh: Lâm Thiện.

Người dân gặp không ít khó khăn khi tham gia giao thông, đã có nhiều vụ ngã xe tại đây. Ảnh: Lâm Thiện.

Ông Trương Ngọc Tính, nhà ở ven đường cho biết: "Đường dốc, mặt đường lại gồ ghề, ngồi trong nhà tôi chứng kiến nhiều vụ ngã xe. Có lần xe tải chạy qua, cục đá trên đường bắn thẳng vào nhà tôi làm vỡ cả cửa kính, rất may không trúng người."

Dự án nâng cấp, mở rộng đường ĐT.760 từ ngã tư ĐT.741 đến cầu Đắk Ơ (tuyến 1) và đường liên xã Đức Hạnh - Phú Văn từ ĐT.741 đến ngã tư Quốc tế, xã Phú Văn (tuyến 2) được UBND tỉnh Bình Phước đầu tư với số vốn 150 tỷ đồng. UBND tỉnh Bình Phước giao UBND huyện Bù Gia Mập làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bù Gia Mập làm đại diện chủ đầu tư.

Đây là dự án giao thông quan trọng tại huyện miền núi này, nhằm tạo bộ mặt nông thôn cũng như tạo kết nối giao thông thông thoáng, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương.

Ông Trương Ngọc Tính chỉ tay vào tấm kính vỡ vì đá ở mặt đường bắn trúng khi xe tải chạy qua. Ảnh: Lâm Thiện.

Ông Trương Ngọc Tính chỉ tay vào tấm kính vỡ vì đá ở mặt đường bắn trúng khi xe tải chạy qua. Ảnh: Lâm Thiện.

Dự án được khởi công vào ngày 10/7/2021, theo kế hoạch ban đầu công trình hoàn thành đưa vào sử dụng 10/2/2022. Trong đó, tuyến 1 dài hơn 19km được chia ra 4 gói thầu: gói 1 từ Km0+00 - Km4+500; gói 2 từ Km4+500 - Km9+250; gói 3 từ Km9+250 - Km14+100 và gói 4 từ Km14+100 - cuối tuyến (đụng cầu Đắk Ơ).

Đến nay, 3/4 gói thầu đã hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng nhưng riêng gói thầu số 4 vẫn dậm chân tại chỗ khiến toàn bộ công trình chưa thể hoàn thành đồng bộ, việc đi lại hàng ngày của người dân gặp nhiều khó khăn.

Theo hồ sơ, đơn vị trúng thầu thi công gói số 4 với tổng giá trị gần 30 tỷ đồng là liên danh 3 nhà thầu gồm: Công ty TNHH MTV Phước Hà, Công ty TNHH Xây dựng Cầu đường Đại Phát và Công ty TNHH Đại Lục (Công ty Đại Lục). Trong đó, đoạn chưa hoàn thành do Công ty Đại Lục thực hiện.

Lý do công trình trăm tỷ chưa thể hoàn thành sau gần 3 năm trễ hẹn

Phần diện tích mặt bằng nhỏ đất rừng phòng hộ chưa được giải phóng là một trong những nguyên nhân khiến công trình tạm ngưng trong thời gian dài. Ảnh: Lâm Thiện.

Phần diện tích mặt bằng nhỏ đất rừng phòng hộ chưa được giải phóng là một trong những nguyên nhân khiến công trình tạm ngưng trong thời gian dài. Ảnh: Lâm Thiện.

Trao đổi với PV, đại diện Công ty Đại Lục cho biết công trình do đơn vị thi công có chiều dài 1,2km với số vốn hơn 10 tỷ đồng. Đến này công trình đã hoàn thành 80% khối lượng nhưng tạm thời bị ngưng trệ vì một vài lý do.

“Phần lớn công trình đơn vị chúng tôi chịu trách nhiệm thi công đã đến giai đoạn cuối là thảm nhựa, nhưng gặp khó khăn về vốn nên chưa thể thực hiện. Bên cạnh đó, công trình cũng vướng ít mặt bằng, khoảng 20 m2 đất rừng phòng hộ giao khoán chưa thể giải phóng. Chúng tôi đã nhiều lần phản ánh lên Ban Quản lý dự án xây dựng huyện và đang chờ giải quyết”- đại diện Công ty Đại Lục cho biết.

Với số tiền đầu tư lớn, nhưng bộ mặt nông thôn và giao thông chưa được cải thiện chỉ vì hơn 1 km đường sau nhiều năm thi công vẫn "đắp chiếu". Ảnh: Lâm Thiện.

Với số tiền đầu tư lớn, nhưng bộ mặt nông thôn và giao thông chưa được cải thiện chỉ vì hơn 1 km đường sau nhiều năm thi công vẫn "đắp chiếu". Ảnh: Lâm Thiện.

Trong những năm gần đây, tỉnh Bình Phước đã chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các công trình giao thông, nhằm tạo kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ở huyện miền núi Bù Gia Mập còn nhiều khó khăn, công trình này được xem là dự án giao thông quan trọng, được người dân vui mừng và đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, phần lớn công trình đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng, chỉ còn lại hơn 1km dở dang. Nếu công trình tiếp tục ngưng trệ, không chỉ nguy cơ gây lãng phí ngân sách mà còn tiềm ẩn mối đe dọa lớn đến an toàn giao thông, thậm chí gây nguy hiểm cho cả những hộ dân sinh sống ở hai bên đường.

Thiết nghĩ, chính quyền địa phương, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện và nhà thầu cần nhanh chóng tháo gỡ khó khăn để công trình sớm hoàn thiện, đưa vào sử dụng.

Lâm Thiện

Nguồn KTĐT: https://kinhtedothi.vn/binh-phuoc-duong-dt-760-can-som-hoan-thanh-de-tranh-lang-phi-dam-bao-an-toan.html