Bình Thuận: Đầu tư 7.000 tỷ đồng xây đường nối với đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam
Tuyến đường kết nối trung tâm thành phố Phan Thiết với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có chiều dài 11,2km, dự kiến có quy mô 12 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 6.990 tỷ đồng.

Sơ đồ về dự án đường kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam. (Ảnh: Hồng Hiếu/TTXVN)
Chiều 13/3, Thường trực Tỉnh ủy Bình Thuận tổ chức họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện dự án đường kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đoạn qua tỉnh Bình Thuận.
Phát biểu tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh cho biết ngay khi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, tỉnh Bình Thuận đã chủ động lập phương án kết nối các tuyến giao thông quan trọng của quốc gia với trung tâm của tỉnh (đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam, đường bộ cao tốc Bắc-Nam, đường Quốc lộ 1, đường ven biển của Bình Thuận…), mở ra không gian mới, tạo động lực mới góp phần thúc đẩy phát triển hành lang kinh tế Đông-Tây của tỉnh.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam là dự án có ý nghĩa chiến lược, trọng điểm của quốc gia. Đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có chiều dài 156km với 2 ga hành khách là ga Phan Thiết và ga Phan Rí.
Vì vậy, việc thực hiện dự án đường kết nối từ tuyến đường bộ cao tốc phía Đông hiện nay đến nhà ga Phan Thiết và đến trung tâm thành phố Phan Thiết; phương án quy hoạch khu vực ga Phan Rí là một trong những nhiệm vụ chính trị rất quan trọng của tỉnh Bình Thuận.
Theo Ban Quản lý các công trình giao thông tỉnh, tuyến đường kết nối trung tâm thành phố Phan Thiết với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam có chiều dài 11,2km, dự kiến có quy mô 12 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 6.990 tỷ đồng; trong đó có bố trí đất dự phòng để đầu tư hệ thống tuyến đường sắt nhẹ đô thị (tàu metro điện) trong tương lai đồng bộ với tuyến đường bộ.
Về lộ trình, dự kiến giai đoạn 1 (2026-2030) sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng toàn tuyến; đầu tư hoàn thành 6 làn xe cơ giới và các công trình hạ tầng kỹ thuật (vỉa hè, hệ thống chiếu sáng, thoát nước, cây xanh…) với tổng mức đầu tư khoảng 6.470 tỷ đồng.
Giai đoạn 2 (sau năm 2030) sẽ tiếp tục đầu tư các hạng mục còn lại gồm 6 làn xe cơ giới phần giao thông ưu tiên và dải phân cách giữa với chi phí dự kiến là khoảng 520 tỷ đồng.

Quang cảnh cuộc họp. (Ảnh: Hồng Hiếu/TTXVN)
Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh đề nghị Ban Thường vụ Đảng ủy Ủy ban Nhân dân tỉnh chỉ đạo khẩn trương hoàn chỉnh phương án đầu tư dự án, đồng thời nghiên cứu quy hoạch đồng bộ khu đô thị nhà ga đường sắt tốc độ cao; quy hoạch, phát huy hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường mới; trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 4/2025 để cho ý kiến.
Trên cơ sở đó, hoàn chỉnh các quy hoạch có liên quan và báo cáo nghiên cứu tiền khả thi chậm nhất là tháng 7/2025 và quyết tâm hoàn thành dự án chậm nhất là quý 4/2028, sẵn sàng kết nối với tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam.
Đồng thời, Ban Thường vụ Đảng ủy Ủy ban Nhân dân tỉnh nghiên cứu báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy phương án quy hoạch khu vực ga Phan Rí. Quá trình nghiên cứu thực hiện dự án cần quan tâm về đời sống, sinh kế đối với người dân có đất trong khu vực thực hiện dự án.
Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các địa phương, nhất là huyện Hàm Thuận Bắc và thành phố Phan Thiết tăng cường quản lý đất đai, vật liệu xây dựng tại khu vực dự kiến thực hiện dự án, không để xảy ra tình trạng lấn đất, chiếm đất, xây dựng trái phép./.