Bình Thuận đầu tư hàng trăm tỷ đồng thực hiện dự án giao thông ven biển
Tại kỳ họp thứ 35 (chuyên đề) diễn ra sáng 24/6, HĐND tỉnh Bình Thuận đã thông qua nhiều nghị quyết quan trọng.
Ngày 24/6, tại Hội trường Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Thuận đã diễn ra kỳ họp thứ 35 (chuyên đề) - Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Thuận (HĐND) khóa XI.
Chuyển mục đích sử dụng hơn 1 ha đất thực hiện Dự án Trục ven biển ĐT.719B
Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh Bình Thuận đã thống nhất thông qua chủ trương về chuyển mục đích sử dụng rừng trồng sang mục đích khác để thực hiện Dự án Trục ven biển ĐT.719B đoạn Hòn Lan - Tân Hải đi qua địa bàn huyện Hàm Thuận Nam và thị xã La Gi.

Quang cảnh kỳ họp HĐND tỉnh Bình Thuận vào sáng ngày 24/6.
Ông Cao Sơn Dũng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Bình Thuận, cho biết, theo tờ trình của UBND tỉnh Bình Thuận, dự án Trục ven biển ĐT.719B đoạn Hòn Lan - Tân Hải là một trong những tuyến đường cần được đầu tư xây dựng mới trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Bình Thuận đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt.
Tổng diện tích đề nghị chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác thuộc Dự án Trục ven biển ĐT.719B đoạn Hòn Lan - Tân Hải là 1,0836ha thuộc địa bàn hành chính xã Tân Hà (thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận).

Dự án đường Hòn Lan - Tân Hải.
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, tuyến ĐT.719B đoạn Hòn Lan – Tân Hải có vai trò quan trọng trong việc kết nối giao thông, vận chuyển hàng hóa, phát triển du lịch, đảm bảo quốc phòng – an ninh và thúc đẩy kinh tế khu vực. Tuyến đường còn kết nối các dự án ven biển và đóng vai trò là tuyến tránh Quốc lộ 1A, góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông.

HĐND tỉnh Bình Thuận biểu quyết các nội dung tại kỳ họp.
Dự án Trục ven biển ĐT.719B đoạn Hòn Lan - Tân Hải có tổng mức đầu tư là 663,812 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư bao gồm ngân sách Trung ương hỗ trợ trong kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 là 516 tỷ đồng, ngân sách tỉnh giai đoạn 2021 – 2025 là 147,812 tỷ đồng. Thời gian thực hiện 4 năm, trong giai đoạn 2021 –2025.
Phát biểu tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận - ông Nguyễn Hoài Anh - cho biết, kỳ họp lần này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định 15 nội dung quan trọng do UBND tỉnh trình thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh. Các nội dung trình tại kỳ họp đã được UBND tỉnh Bình Thuận chỉ đạo với tinh thần khẩn trương, trách nhiệm.

Chủ tịch HĐND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Hoài Anh phát biểu tại kỳ họp sáng ngày 24/6.
Đầu tư dự án đường từ ngã tư Lê Duẩn - Trường Chinh đến nút giao cao tốc
Tại kỳ họp, HĐND tỉnh Bình Thuận đã thống nhất thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án tuyến đường từ ngã tư Lê Duẩn – Trường Chinh đến nút giao cao tốc và quỹ đất hai bên đường.
Theo ông Phan Thế Hanh, Giám đốc Sở Tài Chính tỉnh Bình Thuận, dự án có tổng mức đầu tư dự kiến hơn 4.712 tỷ đồng, thực hiện trong giai đoạn 2026–2030.
Tuyến đường dài khoảng 12,05km, bao gồm nút giao cầu vượt cao tốc Bắc – Nam và các nhánh ra vào cao tốc. Trong đó, khoảng 1km đi qua địa phận Tp.Phan Thiết và 11,05km qua xã Hàm Hiệp (huyện Hàm Thuận Bắc).

Cầu vượt điểm giao đường sắt Bắc - Nam tại Km9+180. (Ảnh: Tỉnh ủy Bình Thuận).
Giai đoạn đầu tuyến đường từ Km0+000 đến Km1+000 có mặt cắt ngang rộng 37m, gồm: mặt đường mỗi bên rộng 10,5m, dải phân cách giữa rộng 4m, vỉa hè hai bên mỗi bên rộng 6m. Dự án đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật như: thoát nước, cây xanh, chiếu sáng...
Từ Km1+000 đến cuối tuyến, sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô hoàn chỉnh 12 làn xe với mặt cắt ngang rộng 79m.
Giai đoạn đầu sẽ đầu tư 6 làn xe cơ giới, dải phân cách giữa được thiết kế dự phòng cho 6 làn xe còn lại và đường sắt nhẹ đô thị trong tương lai. Vỉa hè rộng 10m, đồng thời triển khai hạ tầng kỹ thuật tương tự đoạn đầu tuyến.
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Phan Thiết – Dầu Giây hiện đã đưa vào khai thác.
Tuy nhiên, để lưu thông từ Tp.HCM đến trung tâm Tp.Phan Thiết, các phương tiện vẫn phải đi theo Quốc lộ 1 – Mỹ Thạnh, sau đó tiếp tục theo Quốc lộ 1 khoảng 13km mới vào đến trung tâm thành phố.
Tuy nhiên, từ khi đưa vào khai thác tuyến cao tốc này thì tại khu vực nút giao Ba Bàu và nút giao với Quốc lộ 1 thường xảy ra tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông, nhất là các ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết nên với khoảng cách chưa tới 16km nhưng thời gian lưu thông khoảng 30 phút (chưa kể thời gian xảy ra tình trạng kẹt xe).
Việc đầu tư tuyến đường từ ngã tư Lê Duẩn – Trường Chinh đến nút giao cao tốc Bắc – Nam là hết sức cần thiết nhằm kết nối và rút ngắn thời gian di chuyển giữa các trục giao thông quan trọng như: cao tốc Bắc – Nam, nhà ga đường sắt tốc độ cao, đường tránh Phan Thiết (vành đai 2), đường Trường Chinh, bến xe tỉnh trong tương lai và trung tâm Tp.Phan Thiết.
Dự án không chỉ tạo thuận lợi cho giao thông đô thị mà còn góp phần mở rộng không gian phát triển Tp.Phan Thiết.
Qua đó, khai thác hiệu quả quỹ đất cho thương mại, dịch vụ, công nghệ cao và đô thị, đồng thời thúc đẩy du lịch, hiện thực hóa mục tiêu đưa Bình Thuận trở thành trung tâm du lịch biển tầm quốc gia và đến năm 2030 đưa Khu du lịch quốc gia Mũi Né trở thành điểm đến hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương.