Biti's vướng lùm xùm đạo nhái
Biti's Hunter Aura bị một số người dùng cho là có nhiều điểm tương đồng với các sản phẩm thuộc dòng sneakerina đến từ các thương hiệu quốc tế.
Tuần qua, đôi giày Biti’s Hunter Aura tạo ra cuộc tranh cãi trên mạng xã hội. Cụ thể, dưới các bài đăng liên quan trên nền tảng mạng xã hội, một số ý kiến cho rằng Biti’s đạo nhái thiết kế của các thương hiệu quốc tế như Onitsuka Tiger hay Puma.
Nhiều người nhận xét rằng Biti’s Hunter Aura có các chi tiết tương đồng với Onitsuka Tiger Mexico 66 TGRS. Điểm khác biệt lớn nhất nằm ở logo của 2 nhãn hàng.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc xác định mức độ đạo nhái của các sản phẩm thời trang phải căn cứ trên nhiều yếu tố. Hơn nữa, ranh giới giữa “lấy cảm hứng” và “đạo nhái” trong lĩnh vực sáng tạo cũng tương đối mờ nhạt.
Copyright User, tổ chức tại Anh hỗ trợ người làm nghệ thuật tiếp cận với luật bản quyền, cho biết một sản phẩm thời trang vi phạm luật khi “toàn bộ hoặc một phần quan trọng của thiết kế” đã được sao chép. Tuy nhiên, tòa án sẽ căn cứ vào bối cảnh, trường hợp cụ thể để xét xử và kết án.
Luật bản quyền chỉ bảo vệ ý tưởng chứ không bảo trợ cách thể hiện, triển khai ý tưởng đó. Vì thế, các nhà tạo mẫu hoàn toàn có quyền lấy cảm hứng từ tác phẩm khác, song phải chứng minh được sự đầu tư chất xám, kỹ năng, sức lao động trong sản phẩm của mình.
“Sao chép là vấn đề luôn tồn tại trong lĩnh vực thời trang”, Coco Chanel từng chia sẻ.


Biti’s Hunter Aura (trái) được cho là có nhiều điểm tương đồng với Onitsuka Tiger Mexico 66 TGRS (phải).
Dù vấp tranh cãi, Biti’s Hunter Aura vẫn “cháy hàng”. Mẫu giày có 3 phiên bản màu sắc, bao gồm kem, hồng và xanh dương, được bán với mức giá 770.000 đồng/đôi. Đây được xem là mức giá tương đối phải chăng so với sản phẩm đến từ các thương hiệu quốc tế, phù hợp với khả năng chi trả của khách hàng trẻ.
Có thể thấy, cuộc tranh luận trên mạng xã hội giúp đôi giày của thương hiệu nội địa nhanh chóng thu hút sự chú ý, đem đến hiệu quả bán hàng tốt. Một số ý kiến cho rằng đây có thể là chiêu trò truyền thông của Biti’s nhằm gia tăng doanh số.
Mẫu Biti’s Hunter Aura thuộc dòng sneakerina (kết hợp giữa sneaker và giày ballet) thịnh hành trong những mùa mốt gần đây. Đây là xu hướng kết hợp giữa sneaker và giày ballerina, đem đến sự nữ tính cho những dòng giày thể thao vốn gắn liền với tinh thần đường phố cá tính, năng động.
“Cơn sốt” sneakerina được nhiều thương hiệu quốc tế nhiệt tình hưởng ứng trong năm nay. Hãng giày Puma gây chú ý với dòng Speedcat Ballet, được các tín đồ thời trang trên toàn thế giới nhiệt tình hưởng ứng. Trong khi đó, Onitsuka Tiger lại mang đến Mexico 66 TGRS, tiếp tục tạo dấu ấn riêng trên thị trường.

Đôi giày thể thao ballet Marc Jacobs x Kiko Kostadinov được bán hết chỉ trong vài phút. Ảnh: @miraalmomani/Instagram.
Bên cạnh các thương hiệu giày thể thao, nhiều nhà mốt ở phân khúc cao cấp cũng nhanh chóng nắm bắt xu hướng này. Với khả năng xây dựng và đón đầu nhiều trào lưu trong những năm gần đâu, Miu Miu cũng đem đến một số mẫu sneakerina ấn tượng. Thiết kế của nhãn hàng này có phần mềm mại, nữ tính hơn, đa dạng hóa sự lựa chọn cho khách hàng.
Có thể thấy, dù tạo ra những luồng ý kiến trái chiều, Biti’s vẫn góp phần đưa sneakerina về thị trường nội địa Việt Nam, giúp người tiêu dùng tiếp cận trào lưu này với mức chi phí phải chăng. Ở chiều ngược lại, sức hút của xu hướng trên cũng góp phần tạo ra tình trạng “cháy hàng” cho thương hiệu.
Song, câu chuyện “lấy cảm hứng” hay “đạo nhái” của Biti’s vẫn còn bỏ ngỏ, kéo theo cuộc tranh luận không hồi kết. Nhãn hàng giày dép này vẫn chưa đưa ra phát ngôn chính thức, giải đáp thắc mắc từ phía công chúng.
Nguồn Znews: https://lifestyle.znews.vn/biti-s-vuong-lum-xum-dao-nhai-post1612153.html












