Black Friday: Liệu có chen lấn, xô đẩy để mua hàng giảm giá sâu?
Ngày 23-11 tới đây là Ngày thứ Sáu đen- Black Friday, ngày giảm giá hàng hóa lớn nhất trong năm trên toàn thế giới. Tại Việt Nam, Black Friday cũng là dịp mua sắm mà người tiêu dùng không thể bỏ qua.
Giảm giá đến 80% nhiều mặt hàng
Từ gần 1 tuần trước, các mặt hàng giảm giá đã được hãng lớn trên thế giới gửi tới khách hàng. Website Black Friday đưa ra hàng loạt chương trình mua hàng giảm giá trực tiếp hoặc chuẩn bị giảm giá nhân ngày thứ Sáu đen.
Trong đó, có những mặt hàng giá rẻ đến mức “không thể tin nổi”. Đơn cử như máy tính xách tay IdeaPad 130s, giá bán trong 2 ngày 22 và 23-11 chỉ 99 USD/chiếc, tương đương với khoảng 2,3 triệu đồng, trong khi nguyên giá dòng máy này là 299 USD/chiếc.
Tương tự, nhiều dòng máy tính xách tay SamSung cũng giảm 60-70% so với trước đây.
Đặc biệt, đối với những tín đồ mua sắm là phái nữ, các mặt hàng quần áo, giày dép, túi xách thời trang, mỹ phẩm, đồng hồ đều giảm giá cực mạnh, đến 80%.
Chị Nguyễn Thu Hằng- một người chuyên kinh doanh hàng xách tay cho biết: “Black Friday năm nào cũng là dịp để săn hàng giảm giá. Những mặt hàng giảm giá sâu được thông tin từ nhiều ngày trước, người mua chỉ cần đợi đến thời gian bắt đầu mở bán là thu mua”.
Từ năm 2013, Black Friday đã rất được mong đợi. Vào ngày này năm ngoái, tại một số trung tâm mua sắm lớn của Hà Nội như: Vincom Center, Tràng Tiền Plaza… nơi tập trung nhiều hãng nổi tiếng nước ngoài tại Việt Nam như: Zara, H&M, người mua chen lấn từ sáng sớm. Không ít người thất vọng và phải trở về tay không vì không mua được sản phẩm hàng hiệu giá tốt trong dịp này.
Năm nay, từ nhiều ngày trước, một số sàn thương mại điện tử của Việt Nam như: Sendo.vn, Adayroi.vn… đã tung ra hàng nghìn sản phẩm khuyến mại đến 50%. Adayroi.vn có chương trình “Tuần lễ đen tối- Sale chất lạc lối”, Sendo.vn có danh mục riêng những sản phẩm Black Friday.
Không nằm ngoài cuộc chơi hút khách dịp cuối năm này, một số nhà bán lẻ điện máy, các hãng thời trang có tiếng cũng giảm giá từ 50-80% cho nhiều sản phẩm.
Theo chị Nguyễn Trần Nguyên Hương (Láng Hạ- Đống Đa), Black Friday được mong đợi hơn nhiều so với các đợt giảm giá khác trong năm, vì dịp này nhiều hãng lớn của nước ngoài giảm giá. “Nếu phải mua với giá bình thường thì hàng hiệu nổi tiếng thế giới rất đắt. Tôi phải tìm sản phẩm mình cần từ nhiều ngày trước trên các website của hãng này, chờ đặt hàng.
Việc vận chuyển hàng hóa từ nước ngoài về Việt Nam giờ tương đối thuận lợi và nhanh chóng”- chị Nguyên Hương chia sẻ.
Mua sắm trực tuyến lấn át thương mại truyền thống?
Mua sắm trực tuyến đang ngày càng nở rộ và khẳng định được vai trò không thể thiếu của mình trong việc đáp ứng nhu cầu mua sắm cao của khách hàng. Trong suốt cả năm, nhiều sự kiện thương mại điện tử trực tuyến với trọng tâm là giảm giá sâu hàng nghìn sản phẩm, dịch vụ được tổ chức.
Theo đó, không chỉ có Black Friday, còn có Cyber Monday, ngày lễ độc thân (11-11)... là dịp các hãng lớn, các website thương mại điện tử giảm giá sâu. Tại Việt Nam, ngoài những ngày trên, chương trình Online Friday, ngày mua sắm trực tuyến mùa thu… cũng được tổ chức thường niên. Những dịp này luôn có sức hấp dẫn đặt biệt với người tiêu dùng.
Tuy vậy, theo một chuyên gia về thương mại, thương mại điện tử vẫn là “người bạn mới” song hành cùng thương mại truyền thống. Thương mại điện tử giúp người mua tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm nhanh chóng hơn nhưng trong số hàng loạt hãng giảm giá, khuyến mại, nhiều hãng vẫn coi thương mại truyền thống là kênh chính thức.
Chẳng hạn, Zara, H&M, Mango vẫn có hệ thống cửa hàng tại nhiều quốc gia trên thế giới để khách hàng đến xem và lựa chọn trực tiếp, hoặc nhiều sản phẩm trên Adayroi.vn… được bán tại hệ thống bán lẻ của Vinmart và Vinmart+…
“Thương mại điện tử vẫn “thua” thương mại truyền thống ở chỗ người mua không thể trực tiếp cầm, xem sản phẩm. Nói cách khác, tính rủi ro trong thương mại điện tử cao hơn nên một bộ phận khách hàng còn e ngại”- vị chuyên gia nói.