BMW đánh bại Mercedes-Benz và Lexus, giành vị thế số 1 tại Mỹ
Nhờ những mẫu SUV hạng sang như X3, X5 và X7 thế hệ mới, hãng xe sang BMW đã có một năm kinh doanh thành công tại thị trường Mỹ, qua đó vượt mặt các đối thủ như Mercedes-Benz cũng như Lexus.
Trong năm 2018, hãng xe sang BMW đã bị "đồng hương" Mercedes-Benz hất cẳng khỏi vị trí thương hiệu xe sang có doanh số cao nhất tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, chỉ 1 năm sau, BMW đã "phục thù" thành công khi giành lại ngôi vị này từ Mercedes-Benz.
Kết thúc năm 2019, hãng BMW đã bán được tổng cộng 324.826 chiếc ô tô hạng sang cho khách hàng Mỹ. So với năm 2018, doanh số của BMW đã tăng 4,4%, nhờ những "thần tài" như X3, X5 và X7. Theo BMW, các mẫu crossover hạng sang của hãng đã đạt doanh số tổng cộng 159.277 chiếc, tăng đến 35,5% so với năm 2018.
Ngoài ra, theo hãng BMW, 3-Series thế hệ mới cũng là "mẫu xe có doanh số hàng đầu trong phân khúc sedan cao cấp". Tuy nhiên, thành công của 3-Series vẫn không thể cứu vãn được doanh số các dòng xe du lịch nhà BMW. Trong năm 2019, doanh số các dòng sedan của BMW đạt 165.549 chiếc, giảm hẳn 14,4%. Điều này phần nào cho thấy sự "sủng ái" của khách hàng Mỹ dành cho các mẫu crossover và SUV nói chung.
Về phần Mercedes-Benz, thương hiệu ngôi sao 3 cánh tụt lại không xa so với BMW khi đạt doanh số 316.094 chiếc trong năm qua, không tính xe van Sprinter và Metris. So với năm 2018, doanh số của Mercedes-Benz gần như không tăng không giảm, chỉ chênh lệch 135 chiếc.
Giống như BMW, doanh số dòng xe du lịch của Mercedes-Benz cũng giảm đáng kể. Theo đó, doanh số của Mercedes-Benz CLA giảm 45%, C-Class giảm 18,6%, E-Class và CLS-Class giảm 13,6%, S-Class giảm 16,4%, SLC giảm 7,7% và SL giảm 20,5%. Chỉ có 2 mẫu du lịch của Mercedes-Benz tăng doanh số trong năm 2019 tại thị trường Mỹ là A-Class thế hệ mới với kết quả 17.641 chiếc và AMG GT với 4.208 chiếc. Thậm chí, so với năm 2018, doanh số của dòng AMG GT còn tăng hẳn 175,9% nhờ sự đóng góp của AMG GT 4-Door Coupe.
Trái ngược với dòng xe du lịch, các mẫu crossover và SUV của Mercedes-Benz phần lớn đều tăng doanh số, trừ GLA giảm 8,3%. Đáng chú ý trong số đó là Mercedes-Benz G-Class với doanh số tăng 85,1% lên 7.348 chiếc. Trong khi đó, Mercedes-Benz GLE cũng như GLC tăng doanh số lần lượt là 8,6% và 5,6%.
Đứng thứ 3 về doanh số trong phân khúc xe sang tại thị trường Mỹ trong năm 2019 là Lexus với kết quả 298.114 chiếc, giảm 0,1%. Cũng giống như BMW và Mercedes-Benz, Lexus đã có một năm kinh doanh khá kém trong phân khúc xe du lịch khi IS giảm 34,9% doanh số, GS giảm 48,8%, và LS giảm 40,6%. Bù lại, thương hiệu con của tập đoàn Toyota có 2 điểm sáng là Lexus ES tăng 5,9% doanh số và RC tăng 36,7%.
Không chỉ có xe du lịch mà ngay cả crossover và SUV hạng sang của Lexus cũng bị giảm doanh số, trừ UX. Có mặt tại đại lý Mỹ vào cuối năm 2018, Lexus UX đạt doanh số 16.725 chiếc, tăng 3.592%.
Vị trí thứ 4 trong phân khúc xe sang tại Mỹ là Audi với doanh số giảm 0,4% xuống còn 224.111 chiếc. Trong khi đó, Cadillac tăng 1% doanh số lên 156.246 chiếc và Lincoln tăng 8,3% lên 112.204 chiếc.
Tương tự Lexus, 2 thương hiệu xe sang Nhật Bản là Acura và Infiniti cũng có một năm kinh tế buồn tại Mỹ. Doanh số của Acura giảm 1% xuống 157.385 xe. Trong khi đó, Infiniti giảm hẳn 21,1% doanh số xuống 117.708 chiếc. Mẫu xe nào của Infiniti cũng ế hơn năm 2018, cụ thể là QX30 (giảm 60,1%), Q60 (44,4%) và Q70 (43%).