BMW iX3 sẽ luôn 'như mới' nhờ cập nhật OTA liên tục
BMW iX3 bước vào kỷ nguyên xe điện định nghĩa bằng phần mềm, khi BMW khẳng định mẫu SUV này sẽ 'luôn như mới' nhờ các bản cập nhật OTA. Chủ xe có thể trải nghiệm hiệu suất tối ưu, tính năng thông minh hơn theo thời gian mà không cần thay xe.
iX3 – bước ngoặt đầu tiên của dòng Neue Klasse
Dòng BMW iX3 thế hệ mới được xem là bước mở đầu cho dòng xe điện “Neue Klasse” của BMW, nơi phần mềm và điện tử sẽ đóng vai trò trung tâm. BMW cho biết iX3 sử dụng một đơn vị điều khiển hiệu năng cao gọi là “Heart of Joy”, phối hợp cùng phần mềm điều khiển hiệu suất động lực học để xử lý các quá trình lái xe trong mili-giây – từ điều khiển bánh xe đến lái và phản hồi vô lăng.









Christoph Grote, Phó chủ tịch cấp cao phụ trách điện tử và phần mềm của BMW, nhấn mạnh rằng iX3 mang đến cảm giác lái nhẹ nhàng, chính xác và gần như “chơi đùa được” trên đường – một trải nghiệm mà BMW tin sẽ khiến người dùng mỉm cười sau nhiều vòng chạy thử.
Cập nhật OTA – bí quyết để xe “luôn như mới”
Đặc điểm nổi bật nhất của iX3 là khả năng cập nhật phần mềm từ xa (OTA) với tần suất cao - lên đến ba lần mỗi năm và không chỉ giới hạn ở hệ thống thông tin giải trí. BMW cho biết các bản cập nhật sẽ có thể cải thiện toàn bộ hệ thống: từ điều khiển lái, hệ dẫn động, chức năng sạc cho đến hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS).

BMW tuyên bố so với xe của họ hiện tại, khối lượng phần mềm ở dòng Neue Klasse đã tăng gấp khoảng bốn lần. Nhờ đó, hãng tự tin rằng việc cập nhật toàn bộ hệ thống sẽ diễn ra trong khoảng 20 phút, mang lại tính năng mới ngay cả sau khi xe đã rời khỏi nhà máy lâu năm.
Lợi ích & thử thách với chiến lược phần mềm
Chiến lược của BMW nhằm để một chiếc iX3 không bị “lạc hậu” theo thời gian, mà ngược lại vẫn có thể phát triển, tinh chỉnh và thêm tính năng mới ngay khi chủ xe đang sử dụng.
Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức kỹ thuật và hạ tầng đó là việc cập nhật OTA rộng khắp toàn bộ hệ thống (không chỉ infotainment) đòi hỏi bảo mật cao, mạng dữ liệu ổn định và khả năng tương thích lâu dài giữa phần mềm và phần cứng. Nếu BMW làm tốt, iX3 sẽ là minh chứng sống cho khái niệm “Software-Defined Vehicle” (xe được định nghĩa bởi phần mềm).
Với chiến lược cập nhật OTA đều đặn và kiến trúc phần mềm mạnh mẽ, BMW iX3 đặt mục tiêu khiến chủ nhân cảm thấy chiếc xe của mình “luôn mới” dù trải qua nhiều năm. Đây không chỉ là bước tiến trong cách phát triển xe điện mà còn là lời khẳng định rằng tương lai của ô tô sẽ được định hình bằng phần mềm hơn là chỉ phần cứng.