BMW – Một vòng Việt Nam chặng 4: Đến với 'nàng thơ' Măng Đen
Măng Đen đẹp ở cái nét mộng mơ như nàng thiếu nữ ở độ tuổi xuân thì, đẹp ở hình ảnh nắng vàng khẽ xuyên qua những tán thông già huyền ảo.
Chúng tôi cảm thấy may mắn khi 3 chặng đầu tiên của hành trình “BMW – Một vòng Việt Nam” được lái xe qua những cung đường, thu lại những cảnh đẹp bậc nhất của núi rừng Tây Bắc. Tạm biệt những triền lúa vàng ruộm, những mái nhà sàn, những nếp thơm, đồi chè của dẻo cao phía Bắc, chúng tôi đến với Măng Đen (Kon Tum) – nơi được ví như nàng thơ của đại ngàn Tây Nguyên.
Hai “người bạn đồng hành” trứ danh
Với mỗi người bạn đồng hành, đội ngũ Cartimes luôn dành thời gian đủ để cảm nhận và hiểu chiếc xe nhất trước khi đưa ra những đánh giá, để đảm bảo thông tin truyền tải đến người đọc, người xem luôn chính xác và khách quan.
Để khám phá vùng đất Tây Nguyên, chúng tôi sử dụng 2 phiên bản cao cấp nhất BMW X3 XDrive30i M Sport và BMW X5 Xdrive40i Xline Plus. BMW X3 Xdrive 30i M Sport được trang bị khối động cơ B48 2.0 Twin Power Turbo, sản sinh công suất 245 HP và lực kéo cực đại 350 Nm, cùng hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động 4 bánh xDrive. Xe có khả năng tăng tốc từ 0-100km/h trong vòng 6.6 giây trước khi đạt tốc độ tối đa 235 km/h.
“Người đàn anh” BMW X5 xDrive40i Xline Plus Pre LCI với trang bị nổi bật như treo khí nén, động cơ B58 3.0L TwinPower Turbo 6 xi lanh thẳng hàng sản sinh công suất 333 HP và sức kéo cực đại 450 Nm. Xe cũng được trang bị hộp số tự động 8 cấp Steptronic và hệ dẫn động xDrive trứ danh, cùng khả năng tăng tốc ấn tượng, 5,5 giây để chuyển đổi trạng thái từ đứng im sang tốc độ 100 km/h trước khi đạt tốc độ tối đa 243 km/h.
Từ thành phố Đà Nẵng, đoàn chúng tôi đi theo cung đường biển, ra cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, qua QL1A, rẽ lên Ba Tơ, rồi vượt đèo Violak. Đích đến là thị trấn Măng Đen (thuộc huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum).
Gần trưa, đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi khá vắng xe, tạo điều kiện thuận lợi để đoàn di chuyển tương đối nhanh, đồng thời cho phép X3 XDrive30i M Sport và BMW X5 Xdrive40i Xline Plus thể hiện khả năng vận hành ở tốc độ cao. Với “cặp đôi” này, cảm giác lái trên đường Việt Nam thực sự là rất... nhàn. Xe lướt êm và nhẹ nhàng chỉ với tác động ga ở mức vừa phải. Hộp số 8 cấp Steptronic ở trên cả 2 chiếc xe được thiết kế thông minh, chuyển qua lại giữa các cấp số mau lẹ đến mức nếu không để ý nhìn màn hình đồng hồ digital sẽ khó nhận ra. Những lúc chuyển làn vượt xe phía trước, cũng chỉ cần nhích chân ga thêm đôi chút là 2 chiếc xe tự "hiểu", xuống số, bứt tốc... rồi lên số trở lại khi đã giảm ga, duy trì sự êm ái.
Điểm ấn tượng khi ngồi sau tay lái lần lượt X3 rồi sang X5 đó là khả năng cách âm và hệ thống treo đã cải thiện rõ rệt so với các phiên bản tiền nhiệm mà chúng tôi đã có dịp trải nghiệm. 3 thứ tiếng ồn đã được giảm đi rõ rệt đó là ồn gầm, tiếng ồn động cơ khi tăng tốc và tiếng ồn môi trường. X3 và X5 LCI mới cho cảm giác Luxury như một mẫu xe ở phân khúc cao hơn, bản thân tôi cũng khá ngạc nhiên khi nhận thấy tiếng ồn gầm từ các bánh xe đã giảm đi rất rõ rệt.
Cùng BMW X3, X5 vượt đèo Violak
Nhưng tất cả điều đó sẽ khiến người ta chóng quên khi đoàn chúng tôi rẽ theo hướng Ba Tơ hướng lên đèo Violak. Trên những cung đường đèo dốc, leo mải miết lên tới đỉnh rồi lại đổ cua liên tục, tôi thấy được tính năng vận hành cực kỳ giá trị khi cầm lái BMW X3 XDrive30i M Sport, đó là Performance Control. Đây là tính năng kiểm soát vectơ mô-men xoắn chủ động và độc lập trên từng bánh xe. Trong những tình huống đánh lái hay vào cua, hệ thống sẽ cho phép phân bổ mô-men xoắn nhiều hơn đến phía bánh xe bên ngoài khúc cua, hiệu quả đó sẽ là một cú đánh lái chính xác nhưng không bị giảm hiệu năng khi vào cua, cảm nhận của người lái sẽ là sự linh hoạt đúng ý theo vô lăng mà không bị hãm tốc độ bởi hệ thống điện tử. Người ta bảo lái BMW luôn phát hiện ra những điều hay, và tôi thấy hay thật.
Càng đi lên, hạ cửa kính xe, chúng tôi cảm nhận được cái se lạnh, sự hùng vĩ, không gian xanh mát của Đại Ngàn. Một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp, thấp thoáng giữa những tầng mây, sương mù thoắt ẩn, thoắt hiện và tan dần khi nắng lên. Đấy là đèo Violak.
Đèo Violak - một điểm đến huyền bí trên tuyến quốc lộ 24 nối liền Kon Tum (trái tim của Tây Nguyên) với bờ biển tỉnh Quảng Ngãi. Đèo này bắt đầu từ ngã tư Thạch Trụ, xã Đức Lân, Quảng Ngãi và kết thúc tại thành phố Kon Tum với tổng chiều dài khoảng 50km. Đỉnh đèo cao 1.300m so với mực nước biển, không chỉ được xem là biểu tượng của ranh giới giữa Quảng Ngãi và Kon Tum mà còn là điểm phân chia thời tiết giữa Đông Trường Sơn và Tây Trường Sơn.
Đèo Violak nằm giữa trái tim của những dãy núi hùng vĩ là một điểm đến mê hoặc lòng người bởi vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và độc đáo. Dù nằm giữa lưng chừng núi nhưng bên cạnh con đường mòn quanh co là những hàng cây cổ thụ xanh mướt và cao vun vút. Để vượt qua đèo, với những chiếc xe thông thường thì đó là một hành trình dài khá vất vả. Nhưng với “cặp đôi” X3 XDrive30i M Sport và X5 Xdrive40i Xline Plus thì khác. Sức kéo mạnh mẽ và độ nhạy ga tăng cao sau khi chuyển qua chế độ Sport trên cả 2 chiếc xe khiến cho quãng đường này trở nên đơn giản.
Chúng tôi cùng 2 chiếc xe dừng nghỉ tại một điểm an toàn giữa lưng đèo ở độ cao 900m so với mực nước biển. Chỉ cần một ánh nhìn xa xăm, ai nấy nhanh chóng bị cuốn hút bởi một bức tranh thiên nhiên rộng lớn: những dãy núi xanh ngút ngàn, dòng sông Re hiền hòa uốn lượn giữa những thảm lúa xanh nằm san sát bên những ngôi nhà sàn. Tất cả những cảnh quan tươi đẹp ấy đã tạo nên một khung cảnh đèo Violak thơ mộng, dễ thương đến lạ lùng.
“Chạm” vào Măng Đen
Trên những cung đường đèo dốc, leo mải miết lên tới đỉnh rồi lại đổ cua liên tục, tôi lại được dịp “hiểu” hơn về hệ dẫn động bốn bánh toàn thời gian thông minh xDrive - một hệ dẫn động nổi tiếng của BMW trang bị trên cả 2 “người bạn đồng hành” ở chặng này.
Trong điều kiện vận hành bình thường, mức phân bổ lực kéo giữa hai cầu là 0:100, chuyển hẳn qua cầu sau giúp chiếc xe có cảm giác lái tốt nhất, vì cầu sau dùng để dẫn động, còn cầu trước dùng để đánh lái sẽ giúp chiếc xe có cảm giác tốt hơn rất nhiều. Nhưng ở những đoạn đường cần leo dốc, ôm cua, chỉ 0,1 giây, xDrive có thể phân bổ đầy đủ lực kéo đến cầu trước hoặc tới 4 bánh, hoặc cầu sau trong điều kiện cần thiết. Chạy xe ở dải vận tốc cao, vô-lăng của xe mang đến những phản hồi chính xác với mặt đường, xe ôm cua tốt, đúng những gì mà xe Đức luôn thể hiện.
Vừa đi vừa tác nghiệp, đến lưng chiều, chúng tôi ghé chân quán cà phê có cái tên rất lạ: “View siêu chill”. Từ đây, phóng tầm mắt ra xa cả thị trấn Măng Đen hiện lên tuyệt đẹp. Măng Đen đẹp ở cái nét mộng mơ như nàng thiếu nữ ở độ tuổi xuân thì, đẹp ở hình ảnh nắng vàng khẽ xuyên qua những tán thông già huyền ảo. Rừng thông nơi đây vẫn giữ được vẻ nguyên sơ của nó. Khu rừng được biết đến với hình ảnh những hàng thông cao vút, bạt ngàn. Nhờ sự cộng hưởng của ánh nắng mặt trời và vẻ đẹp trữ tình của rừng, khung cảnh tựa như một thế giới lãng mạn và yên bình. Đối với những tín đồ đam mê xê dịch, hình ảnh khu rừng hiện ra chắc chắn sẽ khiến tâm trí của bạn u mê quên lối về.
Điểm nổi bật nhất của Măng Đen đó chính là hoang sơ và tinh khiết như bông hoa rừng vừa hé nở. Tối đến, nhiệt độ xuống thấp hơn, giữa cái lạnh của tiết trời Tây Nguyên, cùng quây quần bên các thành viên trong Đoàn, thưởng thức bữa tiệc BBQ ấm cúng, nhấp một chút rượu cần đặc sản tận hưởng mỹ vị nhân gian, cùng giao lưu âm nhạc trong lễ hội Cồng chiêng, tìm hiểu văn hóa của người đồng bào dân tộc Ba Na, Gia Rai và Xơ Đăng, M’nông…
Đúng là chỉ có thực hiện hành trình “BMW – Một vòng Việt Nam”, chúng tôi mới có được những trải nghiệm với xe, với cảnh, với con người… trọn vẹn đến như thế.