BMW X5 sử dụng công nghệ hydrogen sẽ ra mắt vào năm sau
Năm ngoái, BMW cho biết họ sẽ chế tạo một phiên bản pin nhiên liệu hydro cho mẫu SUV X5 nổi tiếng của hãng.
BMW sẽ sớm ra mắt mẫu SUV iX chạy hoàn toàn bằng điện tại thị trường Mỹ. Được trang bị hai động cơ điện sản sinh công suất 496 mã lực, iX sẽ mang trên mình hệ dẫn động tiên tiến nhất của BMW tại Bắc Mỹ, nhưng đây sẽ không phải là hệ thống truyền động tiên tiến nhất của BMW trên toàn cầu. Những kế hoạch đó dành cho một loạt mẫu xe nhỏ dựa trên BMW X5 2021, được gọi là BMW i Hydrogen NEXT, đang được thực hiện cho năm 2022.
Trung tâm Công nghệ và Xây dựng Hạng nhẹ (LuTZ) của thương hiệu Bavarian ở Landshut, Đức sẽ sản xuất các thành phần cho i Hydrogen NEXT, với việc lắp đặt diễn ra tại Munich. BMW đã tổ chức "Ngày công nghệ hydro" tại Đức, giới thiệu mẫu xe hydro sắp ra mắt. I Hydrogen NEXT trông gần giống như một chiếc X5, nhưng với màu sơn trắng độc đáo, bánh xe màu xanh lam, lưới tản nhiệt khác và cản mới không có ống xả.
Hubert Aiwanger, Phó Chủ tịch Bavaria, cho biết: "Tôi tin rằng công nghệ hydro sẽ đạt được sức hút và tôi cam kết đưa Bavaria trở thành một địa điểm công nghệ cao cho công nghệ hydro. Đây là một cách phản ứng mang tính xây dựng đối với cuộc tranh luận về khí hậu". Trọng tâm hiện nay là xây dựng cơ sở hạ tầng hydro ở cấp quốc gia và quốc tế, từ sản xuất đến ứng dụng."
Xe chạy bằng hydro phù hợp hơn với những người lái xe di chuyển đường dài so với xe điện chạy bằng pin. Việc tiếp nhiên liệu cho một chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro chỉ mất vài phút, trong khi việc sạc một chiếc xe điện có thể mất vài giờ.
BMW cho biết họ có kế hoạch chỉ sản xuất một số mẫu i Hydrogen NEXT, nhưng không có mẫu nào sẽ đến tay khách hàng. Công ty cho biết họ cần phải chứng kiến những cải tiến đáng kể đối với cơ sở hạ tầng hydro trước khi đưa một chiếc xe như vậy ra thị trường.
Hy vọng BMW sẽ tìm ra cách đưa i Hydrogen NEXT vào sản xuất vì đây có vẻ như là cách tiếp cận tốt nhất của cả hai thế giới đối với một phương tiện thân thiện với môi trường. Xe sử dụng cùng một động cơ điện e-drive thế hệ thứ năm được tìm thấy trong iX3, tạo ra công suất đáng kể 374 mã lực. Nếu mô hình này từng đến với thị trường Hoa Kỳ, chiếc xe này có thể sẽ chỉ có sẵn ở California, nơi có số lượng trạm hydro hạn chế. Hyundai Nexo và Toyota Mirai hiện là những chiếc FCEV duy nhất được bán tại Mỹ.