Bỏ bài thi mô phỏng khi thi sát hạch giấy phép lái xe: Đề xuất được ủng hộ
Đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ bài thi mô phỏng trong sát hạch giấy phép lái xe được người dân và chuyên gia đồng tình. Đây được xem là một bước đi cần thiết, giúp đơn giản hóa thủ tục, giảm áp lực cho thí sinh và hướng tới một quy trình sát hạch thiết thực, sát với tình huống lái xe ngoài thực tế.
Theo dự thảo sửa đổi Thông tư 12.2025 đang được lấy ý kiến, Bộ Công an chính thức đề xuất bỏ quy định về bài thi mô phỏng. Điều này đồng nghĩa với việc, thí sinh tham gia sát hạch các hạng bằng lái xe phổ biến như B, C, hay D sẽ chỉ cần phải vượt qua ba phần thi bắt buộc theo thứ tự: lý thuyết, thực hành lái xe trong hình (sa hình) và thực hành lái xe trên đường.

Bộ Công an đề xuất bỏ bài thi mô phỏng trong quy trình sát hạch giấy phép lái xe. (Ảnh: THY NHUNG)
Theo đó, thí sinh không đạt phần thi lý thuyết sẽ không được thi sa hình, và không đạt sa hình thì không thể bước vào phần thi đường trường. Quy định này nhằm đảm bảo tính liên hoàn và chất lượng của người lái xe.
Sự đồng tình với đề xuất bỏ bài thi mô phỏng đến từ những lý do rất cụ thể. Anh Hồ Minh Hồng, một người đã trải qua phần thi này tại thành phố Hồ Chí Minh, chia sẻ anh hoàn toàn ủng hộ đề xuất mới này. Anh cho rằng bài thi mô phỏng khó áp dụng vào thực tế và là một trong những rào cản khiến thí sinh khó lấy được bằng lái xe.
Một giáo viên dạy lái xe tại TP.HCM cũng phân tích những điểm bất hợp lý của phần thi mô phỏng. Cụ thể như quy trình chấm điểm, có thang điểm từ 1-5 điểm, nếu người thi xử lý trong thời gian hợp lý (5 giây) thì phải chấm đạt thay vì chấm lúc 5 điểm lúc thì 3,4 rồi 1,2 điểm. Không có tình huống thực tế nào mà thí sinh xử lý sớm hay muộn cũng bị chấm 0 điểm.
Vị giáo viên này cũng chỉ ra một nghịch lý, việc xử lý tình huống trên máy mô phỏng bằng tay không phản ánh đúng phản xạ thực tế khi lái xe. Thậm chí, một số tình huống nếu làm theo máy một cách cứng nhắc, khi ra đường thật có nguy cơ dẫn đến tai nạn.
Nhiều thí sinh chỉ có thể "học vẹt" để đối phó, biến bài thi thành gánh nặng hình thức hơn là một công cụ đánh giá kỹ năng thực sự. Giáo viên cũng đề xuất, nội dung mô phỏng nên được chuyển thành tài liệu tham khảo trong quá trình đào tạo sẽ phù hợp hơn.
Theo đó, chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng đồng tình với sự thay đổi này. Ông nhận định, quy trình sát hạch giấy phép lái xe ở nước ta hiện nay đang khó hơn so với nhiều nước trên thế giới. Do đó, việc tinh gọn, bỏ bớt những phần thi chưa thực sự hiệu quả là điều nên làm để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.
Ông Đồng cũng chia sẻ thêm về mô hình sát hạch tại một số nước châu Âu, nơi người học có thể chủ động tự học và chỉ cần đến trung tâm khi đã sẵn sàng để thi, một cách tiếp cận linh hoạt và dựa trên sự tự chủ.
Bên cạnh việc bỏ bài thi mô phỏng, dự thảo cũng có những điều chỉnh quan trọng khác. Một điểm đáng chú ý là những thí sinh đã từng thi đạt các phần lý thuyết, sa hình và đường trường nhưng bị trượt phần mô phỏng trước đây sẽ được công nhận kết quả và cấp giấy phép lái xe.
Đây là quy định có tính nhân văn, giải quyết dứt điểm những tồn đọng từ quy định cũ. Trong khi đó, các trường hợp trượt hoặc vắng mặt ở bất kỳ nội dung nào khác sẽ vẫn phải tiếp tục thi lại theo quy định của Thông tư 12/2025 khi nó có hiệu lực.
Với những đề xuất này, kỳ vọng về một quy trình sát hạch giấy phép lái xe minh bạch, thực tế và ít áp lực hơn đang dần trở thành hiện thực.











