Bộ Công Thương đề xuất 2 phương án về giá bán lẻ điện để sạc xe điện

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện, trong đó có quy định về giá bán lẻ điện để sạc xe điện.

Trong dự thảo Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện, Bộ Công Thương đề xuất hai phương án về giá bán lẻ điện để sạc xe điện.

Phương án 1 (Quy định tổng quát và yêu cầu lắp đặt công tơ đo đếm riêng, trừ trường hợp hộ gia đình sinh hoạt có lắp đặt trụ sạc): Giá bán lẻ điện cho mục đích sạc xe điện áp dụng đối với bên mua điện sử dụng điện cho các trạm/trụ sạc điện phục vụ sạc điện các phương tiện giao thông vận tải sử dụng điện bao gồm cả xe buýt điện và phải lắp đặt công tơ đo đếm điện riêng.

Trường hợp sạc xe điện của hộ gia đình có giao kết hợp đồng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt thì áp dụng giá bán điện cho mục đích sinh hoạt đối với toàn bộ sản lượng đo đếm.

 Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện, trong đó có quy định về giá bán lẻ điện cho sạc xe điện. Ảnh: MINH TRÚC

Bộ Công Thương đang xây dựng dự thảo Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện, trong đó có quy định về giá bán lẻ điện cho sạc xe điện. Ảnh: MINH TRÚC

Phương án 2 (Quy định chi tiết việc áp giá và quy định cho hai trường hợp có công tơ đo đếm riêng và không có công tơ đo đếm riêng): Sạc xe điện bao gồm các trạm/trụ sạc điện phục vụ các phương tiện giao thông vận tải sử dụng điện bao gồm cả xe buýt điện và phải lắp đặt công tơ đo đếm điện riêng.

Trường hợp sạc xe điện của khách hàng ký hợp đồng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt, thì toàn bộ sản lượng điện đo đếm vẫn áp dụng giá sinh hoạt theo quy định hiện hành.

Đối với mục đích sử dụng điện ngoài sinh hoạt thì áp dụng giá bán lẻ điện theo từng mục đích sử dụng điện nếu có công tơ đo đếm điện riêng. Trường hợp không có công tơ đo đếm điện riêng cho mục đích sạc xe điện thì giá bán điện theo mục đích tại hợp đồng mua bán điện.

Bộ Công Thương cho biết, theo ý kiến của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và một số Tổng công ty điện lực, các trạm/trụ sạc điện phải lắp đặt công tơ đo đếm riêng, trừ trụ sạc của hộ gia đình có giao kết hợp đồng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt.

Lý do là hoạt động của trạm sạc xe điện gây ảnh hưởng lớn đến hệ thống điện. Công suất sử dụng điện cao sẽ đặc biệt gây ảnh hưởng tới hệ thống điện vào giờ cao điểm.

Tuy nhiên, theo ý kiến của Tổng công ty Điện lực TP.HCM, không nhất thiết phải lắp đặt công tơ đo đếm điện riêng cho trạm/trụ sạc xe điện. Ví dụ, trường hợp quán nước, quán cà phê có lắp đặt trụ sạc xe điện thì không cần tách công tơ, giá bán lẻ điện áp dụng cho quán nước là giá kinh doanh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được.

Do đây là mục đích sử dụng mới và có thể có đa dạng hình thức, sạc tại nhà, sạc công cộng, sạc tại trung tâm thương mại, bãi đỗ xe, cơ quan hành chính, khuôn viên doanh nghiệp… Nên theo các ý kiến góp ý nêu trên, Bộ Công Thương đề xuất hai phương án để lấy ý kiến.

Liên quan đến giá bán lẻ điện cho sạc xe điện, trong Tờ trình về dự thảo Thông tư quy định về thực hiện giá bán lẻ điện, Bộ Công Thương cho biết, tại Phụ lục Quyết định số 14/2025 đã bổ sung cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho khách hàng cơ sở lưu trú du lịch và sạc xe điện. Vì vậy, cần thiết phải bổ sung hướng dẫn giá bán lẻ điện cho các đối tượng này.

 Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho sạc xe điện theo Quyết định số 14/2025.

Cơ cấu biểu giá bán lẻ điện cho sạc xe điện theo Quyết định số 14/2025.

Dự thảo Thông tư đã được cấu trúc lại theo hướng tách quy định về cơ sở lưu trú du lịch, sạc xe điện và các hộ kinh doanh khác thành ba điều riêng biệt.

Theo Bộ Công Thương, dự thảo Thông tư quy định về thực hiện giá bán điện sau khi được ban hành sẽ thay thế Thông tư số 16/2014 và các Thông tư sửa đổi, bổ sung của Thông tư số 16/2014.

AN HIỀN

Nguồn PLO: https://plo.vn/bo-cong-thuong-de-xuat-2-phuong-an-ve-gia-ban-le-dien-de-sac-xe-dien-post866921.html