Bộ Công Thương giao chỉ tiêu tăng trưởng và phát triển thị trường sau hợp nhất

Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực và địa phương, nhằm đảm bảo mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên và Chỉ thị số 05/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8% trở lên, Bộ Công Thương đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BCT ngày 4/4/2025, yêu cầu toàn ngành triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, đồng thời giao chỉ tiêu tăng trưởng tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ cho từng địa phương. Tuy nhiên, qua 6 tháng đầu năm, nhiều tỉnh, thành vẫn chưa đạt mức tăng trưởng như kỳ vọng.

Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị AEON. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Người dân mua sắm hàng hóa tại siêu thị AEON. Ảnh minh họa: Trần Việt/TTXVN

Bên cạnh đó, từ ngày 1/7/2025, địa giới hành chính mới của một số tỉnh chính thức có hiệu lực sau sáp nhập, kéo theo thay đổi mô hình chính quyền, bộ máy vận hành cũng như cơ cấu quản lý thương mại tại địa phương. Trước bối cảnh đó, ngày Bộ Công Thương có văn bản số 5061/BCT-TTTN yêu cầu các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, sau khi ổn định tổ chức, cần nhanh chóng tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong 6 tháng cuối năm.

Trước tiên, các địa phương cần nghiêm túc rà soát các yếu tố tác động đến thị trường trong nước, chủ động tháo gỡ khó khăn, triển khai mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và kích cầu tiêu dùng, đặc biệt là ở các nhóm ngành đang có mức tiêu thụ chậm như: hàng may mặc, đồ gia dụng, phương tiện đi lại, dịch vụ ăn uống...

Cùng đó, các Sở Công Thương được giao nhiệm vụ đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh chuyển đổi sang nền tảng số, phối hợp với đơn vị chức năng hướng dẫn về phương thức kinh doanh mới, đăng ký thuế, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối hàng hóa đến người tiêu dùng.

Đáng chú ý, trong bối cảnh niềm tin của người tiêu dùng đang bị ảnh hưởng bởi nhiều vụ việc liên quan đến hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc bị phát hiện và xử lý gần đây, Bộ Công Thương nhấn mạnh yêu cầu tăng cường truyền thông, quảng bá hàng hóa trong nước, hỗ trợ xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp làm ăn chân chính để củng cố lòng tin thị trường.

Ngoài ra, các địa phương cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch và triển khai chương trình bình ổn thị trường, kết nối cung cầu giai đoạn cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026, chuẩn bị đầy đủ phương án dự trữ hàng hóa thiết yếu trong mùa mưa bão, đảm bảo nguồn cung ổn định. Cuối cùng, nhiệm vụ xuyên suốt là theo dõi chặt chẽ cung cầu, giá cả các mặt hàng thiết yếu để kịp thời có biện pháp xử lý, chủ động báo cáo các cấp có thẩm quyền khi có biến động bất thường, góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô.

Bộ Công Thương đề nghị các Sở Công Thương triển khai nghiêm túc, kịp thời và có trách nhiệm các nội dung đã được giao. Trường hợp có vướng mắc, khó khăn trong thực hiện, các địa phương cần chủ động liên hệ với Bộ để phối hợp tháo gỡ nhằm bảo đảm mục tiêu tăng trưởng thương mại trong nước năm 2025.

Uyên Hương (TTXVN)

Nguồn Tin Tức TTXVN: https://baotintuc.vn/kinh-te/bo-cong-thuong-giao-chi-tieu-tang-truong-va-phat-trien-thi-truong-sau-hop-nhat-20250709122019021.htm