Bộ Công Thương hỗ trợ kết nối nông sản, hàng hóa Bắc Kạn vào hệ thống phân phối
Sáng 14/6, Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) đã làm việc với Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn nhằm hỗ trợ kết nối nông sản, hàng hóa vào hệ thống phân phối.
Phát triển thị trường tiêu thụ cho sản phẩm
Theo ông Hà Sỹ Thắng - Giám đốc Sở Công Thương Bắc Kạn, hiện nay, tỉnh Bắc Kạn đang sở hữu những sản phẩm nổi bật như: Miến dong, chè Shan tuyết, tinh bột nghệ, hồng không hạt, gạo Bao thai Chợ Đồn, gạo Japonica, gạo nếp Khẩu nua lếch Ngân Sơn, bí xanh thơm, cùng nhiều sản phẩm khác... Đến hết năm 2022, tỉnh cũng đã đánh giá và công nhận 182 sản phẩm OCOP.
Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã có nhiều hoạt động tích cực, giúp cho sản phẩm hàng hóa của tỉnh khẳng định được thương hiệu, tìm được hỗ đứng trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Một số sản phẩm nông sản như: Miến dong, chè, bún khô, phở khô, gạo Khẩu Nua Lếch Ngân Sơn, gạo Bao thai, gạo Japonica, Nano Curcumin (sản phẩm tinh chế từ củ nghệ) đã có chỗ đứng trên thị trường, tham gia vào hệ thống bán lẻ hiện đại ở một số thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh,...
Bên cạnh những kết quả đạt được, nông sản, hàng hóa của Bắc Kạn vẫn còn những hạn chế. Một số sản phẩm có mẫu mã bao bì sản phẩm chưa đẹp, chưa kết nối thâm nhập vào các hệ thống kênh phân phối hiện đại.
Quy mô sản xuất nhóm sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, nông sản của Bắc Kạn còn hạn chế do vậy việc đáp ứng các đơn hàng lớn còn khó khăn. Đồng thời, còn thiếu doanh nghiệp đầu mối mua gom hàng hóa cho bà con nông dân, nên phần nào hạn chế việc đặt hàng tiêu thụ của các doanh nghiệp, chuỗi siêu thị; việc tiêu thụ qua nhiều khâu trung gian nên khó quản lý về chất lượng, giá bán bị đẩy lên cao.
Để sản phẩm có thể đi xa và đến được đông đảo người tiêu dùng trong nước, nhóm giải pháp về kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa là hết sức quan trọng. Do đó, tỉnh Bắc Kạn mong muốn được giới thiệu các sản phẩm đến các nhà phân phối, trung tâm thương mại, chợ đầu mối, tăng cường giao thương, liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm của địa phương.
Tại buổi làm việc, đại diện các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã giới thiệu các sản nông sản, đặc sản đặc trưng của đơn vị mình về chủng loại, số lượng, tiêu chuẩn chất lượng,... và mong muốn kết nối với các kênh siêu thị, hệ thống phân phối trên cả nước.
Bà Nguyễn Thị Hoan – Giám đốc HTX Tài Hoan (huyện Na Rì) cho biết: Là đơn vị chuyên sản xuất, chế biến sản phẩm miến dong, sản phẩm được sản xuất theo hướng hữu cơ. Mỗi ngày HTX sản xuất được khoảng 2 - 2,5 tấn, lượng giao cho khách hàng khoảng một nữa. Trong khi đầu cung sản xuất thì thừa, trong khi nhiều khách hàng phản ánh đến HTX là muốn mua sản phẩm nhưng vào siêu thị lại không tìm thấy. Do đó, đến với buổi làm việc, chúng tôi mong muốn có thể kết nối và đưa được các sản phẩm của HTX vào kênh siêu thị, để sản phẩm được lan tỏa và đến được với nhiều hơn người tiêu dùng.
Sẵn sàng hỗ trợ xúc tiến, quảng bá sản phẩm
Tại buổi làm việc, các hệ thống phân phối cũng đã chia sẻ về nhu cầu, tiêu chuẩn quy cách để sản phẩm có thể vào được hệ thống các siêu thị, đồng thời cho biết sẵn sàng hỗ trợ gian hàng, quầy hàng để cho Bắc Kạn có thể trưng bày, quảng bán sản phẩm của địa phương tại hệ thống phân phối của họ.
Ông Lê Văn Liêm - Giám đốc khu vực Miền Bắc - Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho hay, chúng tôi thường xuyên tham gia các hội nghị kết nối cung cầu, tuy nhiên, vấn đề phụ thuộc vào thị trường tiêu thụ. Để hỗ trợ các địa phương trong vấn đề quảng bá sản phẩm, về phía siêu thị, chúng tôi có thể sắp xếp các khu vực, các quầy kệ hàng để địa phương có thể trưng bày sản phẩm miễn phí tại siêu thị.
Ông Khúc Tiến Hà - Giám đốc Vận hành WinMart miền Bắc cho biết, với 132 siêu thị và 3.500 điểm bán cửa hàng Winmart+, chúng tôi cũng cần một lượng hàng hóa rất lớn để phục vụ nhu cầu người dân. Đến nay, nhiều sản phẩm của Bắc Kạn đã vào hệ thống siêu thị và không còn mới lạ với người tiêu dùng của Winmart+ như bí đao thường, bí đao thơm, sản phẩm miến dong Na Rì... Các sản phẩm cũng được người tiêu dùng đón nhận tích cực.
Tuy nhiên, theo ông Khúc Tiến Hà, dù đã có mặt nhưng hiện sản lượng đưa vào chưa đủ lớn, chưa được tiếp cận được với toàn bộ thị trường 63 tỉnh/thành. Có nhiều lý do, trong đó, cả nhà phân phối và nhà sản xuất cần làm việc với nhau nhiều hơn nữa để cùng nhau đưa ra những giải pháp hiệu quả nhất.
Để hỗ trợ các HTX, doanh nghiệp, với các đơn vị đã đưa hàng vào hệ thống, chúng tôi sẽ tìm các giải pháp marketing sản phẩm. Với các sản phẩm chưa vào được hệ thống, chúng tôi sẽ dành diện tích để các đơn vị tổ chức gian hàng quảng bá sản phẩm tại siêu thị. Thông qua đây, phía đơn vị phân phối cũng có thể lấy được tín hiệu thị trường và lựa chọn được nhiều sản phẩm vào hệ thống siêu thị, và từ đó, giúp cho các sản phẩm vươn xa.
Tại buổi làm việc, đại diện các siêu thị cũng cho hay, mặc dù Bắc Kạn có vùng nguyên liệu đầu vào sạch, sản phẩm tốt, tuy nhiên, các doanh nghiệp, HTX chưa biết cách làm marketing. Bên cạnh đó, khối lượng sản phẩm không lớn, chưa trở thành hành hóa, khiến chi phí vận chuyển bị đội lên. Do đó, việc thay đổi cách thức truyền thông, đẩy mạnh quảng bá về hình ảnh, và khi hàng hóa vào được hệ thống siêu thị rồi thì cần thường xuyên chăm sóc sản phẩm của mình tại hệ thống siêu thị để kéo dài vòng đời sản phẩm trên kệ siêu thị.
Các địa phương, HXT, doanh nghiệp cũng cần xác định sản phẩm chủ lực, phát triển chuỗi giá trị, xây dựng chiến dịch phát triển thương hiệu nhằm tạo dấu ấn cho người tiêu dùng.
Đồng thời, cũng cần chú ý đến xu hướng mới về nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng trong việc chọn mua các sản phẩm. Bám sát nhịp sống thị trường, làm chặt chẽ với các chuỗi bán lẻ, tổ chức các tuần hàng quảng bá, các hoạt động trao đổi giao thương với nhà phân phối không chỉ vì mục tiêu bán hàng mà còn giúp nắm bắt nhu cầu thị trường để có những điều chỉnh phù hợp.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phan Văn Chinh – Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) - đánh giá, sản phẩm các tỉnh/thành nói chung và Bắc Kạn nói riêng quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ, do đó, việc đáp ứng nhu cầu, yêu cầu của nhà phân phối là rất khó. Làm sao để sản phẩm có sự khác biệt, để các nhà phân phối, nhà bán buôn, bán lẻ phải tìm đến đặt hàng cũng là vấn đề đặt ra.
Bên cạnh vai trò "bà mối" kết nối giữa người mua và người bán, ông Phan Văn Chinh đề nghị Sở Công Thương Bắc Kạn cũng cần tham mưu cho tỉnh để xây dựng chiến lược, chương trình từ đó có được những mặt hàng riêng, khác biệt của địa phương mình. Bên cạnh đó, cần có sự liên kết giữa người mua - người bán, giữa các nhà phân phối với nhau để có được nguồn hàng đủ về số lượng và đúng về chất lượng. Các liên kết này phải đảm bảo được thực thi một cách nghiêm túc.