Bộ Công Thương ủng hộ MM Mega Market trong nỗ lực sản xuất, tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam
Chiều 18/02, làm việc với đại diện Công ty TNHH MM Mega Market, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải mong muốn đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa ở cả thị trường nội địa và xuất khẩu, góp phần giảm bớt khó khăn cho người sản xuất, nhất là nông dân trong tâm điểm dịch Covid-19.
Doanh nghiệp chủ động ứng phó với dịch Covid-19
Thông tin về tình hình hoạt động của công ty, ông Bruno Jousselin – Giám đốc điều hành Công ty TNHH MM Mega Market – cho biết, công ty là nhà cung cấp thực phẩm cho gần 1 triệu khách hàng chuyên nghiệp tại Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho gần 4.000 lao động trực tiếp và hàng chục nghìn lao động gián tiếp. Cùng đó, công ty cũng tham gia xuất khẩu nhiều loại hàng hóa của Việt Nam, riêng trong năm 2019, công ty đã xuất khẩu hơn 1.000 tấn các mặt hàng nông sản Việt Nam sang thị trường Thái Lan.
Bên cạnh đó, MM Mega Market là doanh nghiệp (DN) tiên phong xây dựng và phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn nhằm nâng cao giá trị nông sản Việt. Hiện nay, công ty đang vận hành 4 trạm trung chuyển thực phẩm được đánh giá là có qui mô lớn hàng đầu tại Việt Nam, gồm: Trạm trung chuyển cá tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; Trạm trung chuyển rau quả Đà Lạt; Trạm trung chuyển thịt heo tại Đồng Nai và Trạm trung chuyển trái cây Bến Tre.
Các trạm trung chuyển này không chỉ thực hiện nhiệm vụ thu mua hàng hóa cung ứng cho thị trường trong nước, hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm của Việt Nam tới nhiều thị trường trong khu vực và trên thế giới mà tại các trạm này, công ty còn bố trí đội ngũ cán bộ kỹ thuật hướng dẫn người sản xuất theo các tiêu chuẩn an toàn, đáp ứng các yêu cầu ngày càng khắt khe của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Về các giải pháp hưởng ứng lời kêu gọi của các bộ, ngành, trong đó có Bộ Công Thương, trong việc tham gia phòng, chống dịch Covid-19, ông Bruno Jousselin thông tin, MM Mega Market không chỉ trang bị khẩu trang và các vật dụng cần thiết để phòng, chống dịch cho cán bộ, nhân viên làm việc tại hệ thống siêu thị và các trạm chung chuyển hàng hóa tại Việt Nam mà còn dành một số lượng khẩu trang đáng kể để hỗ trợ miễn phí cho các cơ quan chức năng trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch của Việt Nam.
“Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ miễn phí khẩu trang y tế cho các cán bộ hải quan tại các cửa khẩu” - ông Bruno Jousselin nói và cho biết thêm, công ty đã yêu cầu tất cả các chi nhánh đẩy mạnh thu mua hàng hóa, đặc biệt là các sản phẩm nông sản để cung ứng cho thị trường nội địa. Đồng thời, đơn vị cũng đã làm việc với một số đối tác tại nước ngoài để mở rộng thị trường xuất khẩu, trong đó có các loại hoa quả tươi như thanh long ruột đỏ, dưa hấu… Bên cạnh đó, nhằm chủ động nguồn hàng, nhất là các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, MM Mega Market đã tăng cường thu mua hàng hóa và dự trữ trong hệ thống kho chứa trong cả nước.
Ông Bruno Jousselin để xuất Bộ Công Thương hỗ trợ trong việc xây dựng trạm trung chuyển rau, củ, quả tươi, thịt lợn, thịt gà và trứng gà, trứng vịt tại khu vực phía Bắc, nhằm cung cấp cho các chi nhánh của MM Mega Market tại đây. Ông cũng trao đổi về khả năng kết nối để xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam sang các thị trường lân cận thông qua hệ thống phân phối của tập đoàn BJC (hiện có 1.000 siêu thị Big C tại Thái Lan).
Bộ Công Thương ủng hộ các đề xuất của doanh nghiệp
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải ghi nhận và đánh giá cao đóng góp của MM Mega Market tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là việc tiêu thụ hàng hóa, trong đó có các mặt hàng nông, thủy sản.
“Công ty đã có những hành động thiết thực, hiệu quả cùng các cấp, ngành, địa phương của Việt Nam trong phòng, chống dịch Covid-19” - Thứ trưởng đánh giá. Hiện nay, dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, do đó, Bộ Công Thương mong muốn đơn vị tiếp tục thực hiện tốt hơn các giải pháp phòng, chống dịch bệnh trước hết cho đội ngũ người lao động và góp phần cùng Việt Nam giảm thiểu tác động bất lợi của dịch bệnh đến sức khỏe người dân và nền kinh tế.
Về vấn đề xây dựng thêm các trạm trung chuyển, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, đề xuất này phù hợp với định hướng phát triển sản xuất tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi, phù hợp với mô hình tiêu thụ nông sản và cung ứng vật tư nông nghiệp đã được triển khai theo Quyết định số 23/QĐ-TTg ngày 06/1/2010 phê duyệt đề án phát triển nông thôn giai đoạn 2011-2015 định hướng 2020.
Mô hình này còn hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn để thu mua sản phẩm đầu ra và phân phối cho thị trường trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nông sản của Việt Nam. Do đó, Bộ Công Thương nhất trí về nguyên tắc và hoàn toàn ủng hộ doanh nghiệp sớm triển khai kế hoạch đã nêu trên. Đối với đề xuất giới thiệu địa điểm, Thứ trưởng Hải nêu rõ, DN có thể cân nhắc, xem xét tại một số tỉnh lân cận Thủ đô, như: Hà Nam, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Phú Thọ vì đây là những địa điểm vừa có cơ sở chăn nuôi, trồng trọt tập trung, gần thị trường tiêu thụ lớn, có vị trí thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa, nông sản.
Tuy nhiên, Thứ trưởng lưu ý, doanh nghiệp cần quan tâm đến đặc thù hoạt động kinh doanh trong xây dựng chuỗi cung ứng nông sản. Cụ thể, cần xác định những vùng sản xuất chính mà doanh nghiệp tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, ký hợp đồng với nông dân về việc canh tác, hướng dẫn sản xuất theo tiêu chuẩn để thu mua sản phẩm đầu ra và phân phối cho thị trường trong và ngoài nước…
Ngoài ra, MM Mega Market cũng cần cân nhắc, tính toán nhu cầu, mong muốn và khả năng của địa phương mà mình muốn đặt trạm trung chuyển. “Vai trò của trạm trung chuyển là nơi DN tập kết hàng hóa thu mua của nông dân để sơ chế, lưu trữ và phân phối tới các cửa hàng khác. Vì vậy, cũng cần rà soát nhu cầu của các tỉnh để các bên có thể đạt được mục tiêu đề ra” – Thứ trưởng nhấn mạnh, về đề xuất kết nối để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam sang các thị trường lân cận, Chính phủ Việt Nam đã xây dựng và triển khai Đề án thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài giai đoạn đến năm 2020 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1513/QĐ-TTg ngày 03 tháng 9 năm 2015. Trên cơ sở đó, Bộ Công Thương đã tổ chức để hỗ trợ hàng Việt Nam có chất lượng tham gia vào hệ thống phân phối tại nước ngoài. Từ năm 2017 đến nay đã tổ chức tuần hàng trưng bày sản phẩm và kết nối với bộ phận mua hàng của các chuỗi phân phối tại Nhật Bản, Thái Lan, Philipines, Pháp, Ý, Hoa Kỳ...
“Chúng tôi ủng hộ các đề xuất của MM Mega Market trong nỗ lực tham gia sản xuất, tiêu thụ, nhất là xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam” – khẳng định quan điểm của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh thêm, trong thời gian tới, Bộ Công Thương mong muốn DN tiếp tục đẩy mạnh thu mua, tiêu thụ (cả trong nước và xuất khẩu) hàng hóa của Việt Nam, đồng thời, đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu hàng hóa của Việt Nam trong hệ thống của doanh nghiệp cả trong và ngoài nước để không chỉ giúp đa dạng hóa sản phẩm, tăng doanh số bán hàng… mà còn góp phần đưa các sản phẩm có chất lượng cao của Việt Nam tới người tiêu dùng trong khu vực và trên thế giới.