Bộ Công Thương: Việc Hải Phòng kiểm soát lái xe tải ra vào thành phố gây khó cho doanh nghiệp XNK
Bộ Công Thương vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan tại địa phương triển khai các công tác chống dịch mà vẫn đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics phục vụ công tác vận chuyển hàng hóa.
Ngày 13-4, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã ký văn bản số 2594 gửi UBND TP Hải Phòng về việc tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) sản xuất, xuất nhập khẩu và logistics vận chuyển hàng hóa đến và rời Hải Phòng.
Văn bản nêu rõ quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, TP Hải Phòng đã ban hành một loạt các văn bản tổ chức triển khai, đặc biệt tập trung vào các giải pháp tăng cường công tác kiểm soát lái xe vận tải hàng hóa ra vào TP Hải Phòng.
Tuy nhiên, những yêu cầu này đã gây khó khăn cho các DN sản xuất, xuất nhập khẩu, DN logistics vận chuyển hàng hóa đến và rời Hải Phòng, ảnh hưởng đến hoạt động lưu thông vận chuyển hàng hóa phục vụ sản xuất và xuất nhập khẩu tại cảng Hải Phòng - cảng lớn nhất khu vực phía Bắc Việt Nam.
Theo Bộ Công Thương, Hải Phòng là một TP trực thuộc trung ương, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, có vị trí chiến lược, hội tụ các yếu tố thuận lợi cho hoạt động sản xuất công nghiệp, xuất nhập khẩu và logistics.
Vì vậy, để tạo điều kiện thuận lợi cho các DN vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu và các loại hàng hóa phục vụ sản xuất của DN được hoạt động bình thường nhằm thúc đẩy xuất khẩu, giữ ổn định mục tiêu tăng trưởng, Bộ Công Thương đề nghị UBND TP Hải Phòng chỉ đạo các cơ quan liên quan tại địa phương triển khai các công tác chống dịch mà vẫn đảm bảo hoạt động của DN xuất nhập khẩu và dịch vụ logistics phục vụ công tác vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu lưu thông tại cảng Hải Phòng.
Bộ Công Thương cũng đề nghị địa phương này xem xét, rà soát các loại thuế, phí, có các giải pháp hỗ trợ giảm chi phí vận tải như phí cầu đường, bến bãi, phí lưu giữ phương tiện, phí cơ sở hạ tầng... thực hiện hình thức thu phí thuận lợi, góp phần hỗ trợ DN sản xuất, xuất nhập khẩu và DN logistics.
Trước đó, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, một số DN thuộc hiệp hội phản ánh đến ông về việc xe chở linh kiện điện tử Hải Dương đến một KCN của TP Hải Phòng phục vụ sản xuất. Tuy nhiên, trạm kiểm soát tại khu vực cửa ngõ đã không cho phương tiện lưu thông vào với lý do "không phải biển kiểm soát Hải Phòng".
Tài xế đã xuất trình các giấy tờ cần thiết, thực hiện kiểm tra y tế nhưng cũng không được phép vận chuyển linh kiện vào TP để đến KCN. Ông Tương cho rằng việc kiểm soát này cần xem xét lại bởi sẽ ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất.