Bộ GD-ĐT đổi cấu trúc đề kiểm tra định kỳ của học sinh THPT

Bộ GD-ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn việc thực hiện đổi mới kiểm tra, đánh giá đối với cấp THCS, THPT.

Theo đó, đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục ở cấp THPT xây dựng ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra và hướng dẫn chấm đề kiểm tra định kì bảo đảm các yêu cầu về chuyên môn, kĩ thuật (tham khảo theo phụ lục Bộ GD-ĐT gửi kèm theo).

Việc này Bộ GD-ĐT yêu cầu triển khai thực hiện từ học kỳ 2 năm học 2024-2025.

Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, từ học kỳ 2 năm học này, ma trận mới đề kiểm tra định kỳ của các môn đánh giá bằng điểm số sẽ gồm 2 phần: Trắc nghiệm khách quan (chiếm 7 trên thang 10 điểm) và Tự luận (chiếm 3 trên thang 10 điểm).

Đáng chú ý, trong phần Trắc nghiệm khách quan (7 điểm), học sinh sẽ phải giải quyết các dạng câu hỏi: Nhiều lựa chọn (chiếm 3 điểm); Đúng - Sai (chiếm 2 điểm); Trả lời ngắn (chiếm 2 điểm).

Bộ GD-ĐT cũng đưa ra hướng dẫn, với các câu hỏi dạng “Đúng - Sai”, mỗi câu hỏi sẽ bao gồm 4 ý nhỏ, mỗi ý học sinh phải chọn đúng hoặc sai. Một số tài liệu xếp loại câu hỏi này vào loại Nhiều lựa chọn phức hợp hoặc Nhiều lựa chọn có nhiều phương án đúng.

Với các câu hỏi dạng “Trả lời ngắn”, đối với môn học không sử dụng dạng này thì chuyển toàn bộ số điểm cho dạng “Đúng - Sai”.

Đối với 2 cấp THCS và THPT nói chung, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT căn cứ nội dung đã được tập huấn cho giáo viên cốt cán vào tháng 11/2024, tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên của các cơ sở giáo dục có thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn quản lý.

Thanh Hùng

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/bo-gd-dt-doi-cau-truc-de-kiem-tra-dinh-ky-cua-hoc-sinh-thpt-2354144.html