Bộ GD-ĐT yêu cầu khẩn trương xây dựng tiêu chí xét tuyển lớp 6

Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành

Bộ GD-ĐT ngày 10-1 đã có văn bản gửi các Sở GD-ĐT hướng dẫn lựa chọn, công bố môn thi thứ ba và hướng dẫn tiêu chí xét tuyển lớp 6 trong tuyển sinh THCS, THPT.

Bộ GD-ĐT chỉ đạo các Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành khi tuyển sinh lớp 6

Bộ GD-ĐT chỉ đạo các Sở GD-ĐT hướng dẫn các trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành khi tuyển sinh lớp 6

Theo đó, để thực hiện tốt công tác tuyển sinh từ năm học 2024-2025 theo quy chế mới, Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT khẩn trương triển khai tổ chức lựa chọn và sớm công bố môn thi hoặc bài thi thứ ba theo quy định để tạo thuận lợi cho học sinh trong việc học tập hoàn thành chương trình và ôn tập, chuẩn bị tốt các điều kiện, tạo tâm lý sẵn sàng dự thi đạt kết quả tốt.

Khẩn trương xây dựng và công bố nguyên tắc, tiêu chí xét tuyển vào lớp 6 THCS phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương để học sinh, cha mẹ học sinh, giáo viên và các nhà trường hiểu rõ, chủ động trong công tác tuyển sinh.

Đối với các trường có số học sinh đăng kí vào học vượt quá chỉ tiêu nhà trường được giao, Sở GD-ĐT hướng dẫn các nhà trường thực hiện đánh giá năng lực học sinh theo các hình thức (đã được quy định trong quy chế đánh giá học sinh) như: hỏi-đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm,... bảo đảm việc tuyển sinh được thực hiện công bằng, công khai, minh bạch, phù hợp với điều kiện thực tiễn..

Bộ GD-ĐT đề nghị các Sở GD-ĐT triển khai thực hiện kịp thời. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc cần phản ánh về Bộ GD-ĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học) để phối hợp giải quyết.

Trước đó, Quy chế tuyển sinh THCS, THPT do Bộ GD-ĐT ban hành quy định tuyển sinh THCS được thực hiện theo phương thức xét tuyển. Điều này đồng nghĩa với việc phải dừng hình thức khảo sát vào lớp 6, khiến hàng ngàn phụ huynh, học sinh (HS) ở TP HCM lo lắng.

Tuyển sinh vào lớp 6 bằng bài khảo sát đánh giá năng lực được xem là hình thức công bằng, giảm áp lực trong bối cảnh mục tiêu xây dựng trường mang yếu tố "đặc thù", chất lượng cao ở từng địa phương nhưng vẫn phải bảo đảm đủ chỗ học cho HS trên địa bàn.

Hiệu trưởng một trường THCS thực hiện tuyển sinh vào lớp 6 bằng bài khảo sát ở TP HCM cho biết trước khi tuyển sinh theo phương thức này, trường gặp rất nhiều áp lực. Mỗi năm, chỉ tiêu vào lớp 6 chỉ khoảng gần 300 em nhưng có tới hàng ngàn HS đáp ứng đủ điều kiện. Dù qua nhiều công đoạn sàng lọc, tốn nhiều thời gian, công sức nhưng việc tuyển sinh rất khó khách quan, công bằng so với khi tổ chức khảo sát.

Yến Anh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/bo-gd-dt-yeu-cau-khan-truong-xay-dung-tieu-chi-xet-tuyen-lop-6-196250110184456448.htm