Bộ Giao thông lý giải tiến độ cao tốc Châu Đốc - Sóc Trăng
Bộ Giao thông Vận tải sẽ xem xét ưu tiên nghiên cứu xây dựng trước đoạn từ Châu Đốc - Cần Thơ, thuộc dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc Cần Thơ – Sóc Trăng.
Liên quan đến dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, cử tri tỉnh An Giang vừa đề xuất Bộ GTVT ưu tiên đầu tư giai đoạn I của dự án, thực hiện trước đoạn tuyến Châu Đốc – Long Xuyên, nhằm giảm áp lực cho quốc lộ 91 trong giai đoạn năm 2021 – 2025.
Về việc này, Bộ GTVT cho rằng theo quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt, tiến độ đầu tư tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng vào thời điểm sau năm 2030.
Vì vậy, hiện nay Bộ GTVT đang xây dựng quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, cập nhật kiến nghị điều chỉnh lộ trình đầu tư tuyến cao tốc nêu trên lên giai đoạn trước năm 2030 trình Thủ tướng chấp thuận, làm cơ sở triển khai thực hiện.
Thực hiện Chỉ thị số 20/2019 của Thủ tướng, về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Theo đó, dự kiến đưa dự án vào danh mục trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Tại cuộc họp với lãnh đạo tỉnh An Giang, Bộ GTVT giao các cơ quan liên quan của Bộ và tỉnh An Giang nghiên cứu, rà soát lại về dự báo nhu cầu vận tải trên toàn tuyến để xác định phương án phân kỳ, phạm vi đầu tư cho phù hợp với điều kiện nguồn lực, trong đó ưu tiên nghiên cứu đoạn từ Châu Đốc - Cần Thơ.
“Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ, ngành, địa phương rà soát thứ tự ưu tiên để lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận, làm cơ sở triển khai thực hiện…”- Bộ GTVT cho hay.
Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long, tuyến cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng có tổng chiều dài tuyến 197,22km. Trong đó đoạn qua An Giang 72,74km; Cần Thơ 44,26km; Hậu Giang 25,61km và Sóc Trăng 54,61km.
Điểm đầu dự án kết nối cửa khẩu Tịnh Biên, thuộc xã Xuân Tô, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Điểm cuối tuyến giao với quốc lộ Nam Sông Hậu thuộc xã Trung Bình, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng, kết nối với cảng nước sâu Trần Đề.
Đường cao tốc được thiết kế vào giai đoạn hoàn chỉnh có mặt đường rộng 24,75m, cho bốn làn xe lưu thông với vận tốc 100 -120km/h. Với tổng mức đầu tư hơn 68.980 tỉ đồng
Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý hạ tầng giao thông Cửu Long đề xuất phân kỳ đầu tư dự án.
Trong đó, phân đoạn ưu tiên một thực hiện trước năm 2025, với chiều dài 105km. Trong đó, đoạn qua địa phận tỉnh An Giang 11,134km, thành phố Cần Thơ 44,26km; tỉnh Hậu Giang 25,61km và tỉnh Sóc Trăng 23,99km. Dự kiến tổng mức đầu tư là 23.619 tỉ đồng.
Phân đoạn ưu tiên hai thực hiện trước năm 2030, xây dựng nối dài tuyến cao tốc trên địa bàn tỉnh An Giang từ cửa khẩu Tịnh Biên đến đường ĐT 943 dài 30,6km, và trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng nối dài từ quốc lộ 60 đến cảng biển Trần Đề dài 61,61km. Dự kiến tổng mức đầu tư 20.751 tỉ đồng.